Quản lý

Tiếp tục nghiên cứu kỹ dự án thu phí ô tô vào nội đô

25/04/2018, 07:09

Sau cuộc họp lấy ý kiến, dự án thu phí ô tô vào nội đô TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu triển khai tiếp.

phi-o-to

Tiếp tục nghiên cứu kỹ dự án thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh minh họa

Thông tin về dự án, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (chủ đầu tư dự án) cho biết, mới đây công ty đã gửi Sở GTVT TP.HCM góp ý xem xét về tên gọi của đề án nhưng vẫn chưa nhận được ý kiến của sở. Cụ thể, công ty đề xuất Sở GTVT có ý kiến chỉ đạo một số nội dung khác biệt giữa bản dự thảo đề xuất, góp ý phát hiện của các đơn vị, ban, ngành trong cuộc họp trên. Trong đó, công ty cho rằng, đề xuất dự án sẽ chỉ xem xét thu phí xe lưu thông vào trung tâm (bao gồm Q.1 và Q.3) trong giờ cao điểm sáng và chiều. Sau khi đánh giá chính xác hiệu quả của giải pháp sẽ có cơ sở xem xét có nên mở rộng ra một số khu vực ùn tắc khác trong nội đô hay không.

Trao đổi với PV, một cán bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ sau cuộc họp với các sở, ngành đến nay, đề án vẫn chưa có tiến triển. Công ty Tiên Phong có gửi văn bản hỏi Sở GTVT về cơ sở pháp lý và tên gọi dự án như thế nào là phù hợp. Tuy nhiên, đây không phải là nội dung chính của dự án, nội dung cần làm là công ty tiếp thu và giải trình những gì về ý kiến của các đại biểu sau cuộc họp trên.

Theo Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, giai đoạn đầu dự án sẽ có 34 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin cũng như quản lý hoạt động thu phí. Dự kiến, nếu được thành phố thông qua, năm 2018 lập nghiên cứu khả thi, năm 2019 vận hành thử và đến đầu năm 2020 chính thức hoạt động cùng với tuyến metro số 1.

Đơn cử, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Ủy viên thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM cho rằng, đề án phải xem xét tính đồng bộ về hạ tầng giao thông, cách thu phí như thế nào, cần công khai minh bạch. Đây là đề án thu phí mà chưa có cơ sở pháp lý để thu phí, do vậy đề nghị Sở GTVT cần nêu rõ cơ sở pháp lý sẽ được hoàn thiện trong cơ chế đặc thù trình UBND TP sắp tới khi đề án được phê duyệt và có hiệu lực.

Trong khi đó, tại cuộc họp mới đây, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở GTVT xem xét, đánh giá kỹ lại dự án này có nhằm hạn chế ùn tắc giao thông hay không? Theo ông Tuyến, việc thu phí hạn chế xe vào nội đô ảnh hưởng đến môi trường đầu tư thành phố mà chưa chắc đạt mục tiêu giảm ùn tắc, kẹt xe. Do đó, thành phố yêu cầu cần tính toán hệ thống giao thông đồng bộ, tổng thể, tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng kẹt xe trước khi tiến hành phương án thu phí ô tô vào nội đô.

Ông Tuyến cho biết, tại khu vực nội đô TP HCM chỉ đạt tỉ lệ 2km đường dài trên mỗi km2, thấp nhất nước, trong khi yêu cầu là phải 9km đường trên mỗi km2, chưa kể lượng phương tiện xe ở thành phố lại cao nhất cả nước. Do vậy, ông Tuyến cho rằng cần tính toán hệ thống giao thông đồng bộ, đánh giá tổng thể các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, kẹt xe để tìm ra giải pháp chứ không thể chắc chắn việc thu phí sẽ đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.