Pháp đình

Tiếp tục xét xử vụ tài xế bị truy đuổi tử vong: Vắng mặt nhiều nhân chứng

13/01/2022, 14:14
image

Dù đã ban hành quyết định dẫn giải đến phiên tòa nhưng lực lượng cảnh sát không thể tìm được nhân chứng để đưa đến phiên tòa theo yêu cầu.

Nhiều cán bộ công an, VKS xin vắng mặt

Sáng nay (13/1), TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục đưa vụ án hình sự liên quan đến vụ việc tài xế bị truy đuổi, hành hung dẫn đến tử vong tại Bắc Giang ra xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa này có một số nhân chứng quan trọng, trực tiếp chứng kiến vụ việc xảy ra tuy đã được TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập đến phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do.

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 13/1.

Trước vụ việc trên, TAND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định yêu cầu lực lượng cảnh sát bảo vệ dẫn giải những người này đến phiên tòa.

Tuy nhiên, sau khi vào cuộc tìm kiếm, lực lượng công an không thể thực thi nhiệm vụ với lý do những người này không có mặt tại nơi cư trú, không ai biết họ đã đi đâu.

Bên cạnh đó, một số nhân chứng là cán bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa; cán bộ giám định pháp y, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang được xác định là nhân chứng, người có liên quan trong vụ án được TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trước đó, tại phiên tòa diễn ra lần đầu từ ngày 21 đến 23/9/2021, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đã phải tạm hoãn phiên tòa trong nhiều giờ để chờ lực lượng công an thực thi quyết định dẫn giải một số nhân chứng liên quan đến phiên tòa.

img

Người nhà đem theo di ảnh nạn nhân đến phiên tòa.

Trước việc thiếu vắng nhiều nhân chứng và người có liên quan tham gia tố tụng các luật sư của bị hại và bị cáo đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập, dẫn giải thêm nhân chứng và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến phiên tòa, bảo đảm tính khách quan trong quá trình xét xử.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành nghị án, HĐXX vẫn quyết định tiếp tục phiên tòa với lý do lời khai những người trên đã có trong hồ sơ vụ án. Nếu cần HĐXX sẽ công bố lời khai này trong quá trình xét xử.

Vụ án gây rúng động dư luận

Như Báo Giao thông đã đưa tin, rạng sáng ngày 11/11/2020, Nguyễn Sinh Mạnh điều khiển ô tô BKS 30A - 190.15 chở theo các đồng phạm đuổi theo ô tô BKS 99A - 080.22 do anh Nguyễn Văn Bách (SN 1988, ở phố Bãi Ban, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang) điều khiển.

Trên xe của anh Bách lúc này có chị Trần Thị Ngân (SN 1989) và anh Nguyễn Văn Lưu (SN 1993), cùng trú tại thôn Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam.

Đêm 10/11/2020, chị Ngân và anh Lưu thuê tài xế Bách chở đến một quán karaoke ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tới nơi, anh Bách ngồi chờ trên xe, chị Ngân và anh Lưu vào quán hát và xảy ra xô xát với một nữ tiếp viên của quán.

Khi anh Bách chở khách quay về thì bị 4 bị can trên phóng ô tô truy đuổi (gồm Thêm, Mạnh, Ích, Sơn).

Nguyễn Đức Hiếu lúc này cũng cầm hung khí, phóng xe máy bám theo (Khôi chính là đối tượng vừa được xác định đã ngồi trên xe máy truy đuổi nạn nhân khi đó).

Clip ghi nhận quang cảnh phiên tòa sơ thẩm sáng nay.

Cuộc truy đuổi kéo dài gần 30 km. Đến xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, ô tô của anh Bách va chạm với xe tải chắn ngang đường nên không thể đi tiếp. Sau đó, các bị can lao đến giật cửa xe, lôi anh Bách ra ngoài.

Cảnh sát xác định lúc này anh Bách vẫn còn phản ứng của sự sống. Bị can Thêm, Ích đã đánh nạn nhân. Nguyễn Đức Hiếu cũng định lao vào hành hung nhưng được can ngăn.

Sau đó, các bị can đưa chị Ngân và anh Lưu (trong tình trạng bất tỉnh) ra khỏi xe. Họ thừa nhận đã tát 2 người này nhưng nhằm mục đích “kiểm tra xem tỉnh hay chưa”.

Nạn nhân Nguyễn Văn Bách sau đó tử vong do gãy toàn bộ xương ức, dập gan phức tạp. Chị Ngân và anh Lưu bị thương, phải nhập viện điều trị.

Trước đó, Công an huyện Hiệp Hòa đã khởi tố các đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Tuy nhiên, gia đình anh Bách cho rằng hành vi truy đuổi của các đối tượng trên không chỉ là gây rối trật tự công cộng mà có tính truy sát. Bởi trước đó, ngoài ô tô 7 chỗ còn có 4 người đi hai xe máy cầm hung khí uy hiếp khiến anh Bách phải điều khiển xe tháo chạy nên dẫn tới tai nạn.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển tội danh sang tội “giết người” đối với các đối tượng liên quan vụ án.

Ngày 23/9/2021, sau 3 ngày xét xử, nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ 12 tình tiết liên quan trong vụ án.

Báo Giao thông sẽ tiếp tụp thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.