Pháp đình

Tiếp tục xin lỗi "người tù thế kỷ" trên các phương tiện truyền thông

03/12/2015, 13:51

Chúng tôi xin hứa sẽ kiểm điểm những cá nhân, tập thể để xảy ra án oan đối với ông Huỳnh Văn Nén.

IMG_7260
Đại diện cơ quan tố tụng đọc bản xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Buổi xin lỗi “người thù thế kỷ” chỉ kéo dài khoảng 30 phút với phát biểu xin lỗi của đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, nhưng chưa đề cập đền bù vấn đề thiệt hại oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Báo Giao thông xin trích lược ghi lời xin lỗi của cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đối với ông Huỳnh Văn Nén. Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xin lỗi như sau:

"Kính thưa ông Huỳnh Văn Nén, kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảnh chính quyền, và bà con nhân dân, thực hiện quy đình luật bồi thường trách nhiệm của nhà nước. Hôm nay, (3/12/2015) tại trụ sở UBND Thị trấn Tân Minh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận với tư cách là cơ quan đã gây oan cho Huỳnh Văn Nén đã tiến hành xin lỗi công khai khôi phục danh dự người bị oan là Huỳnh Văn Nén. Kết quả điều tra lại xác định ông Huỳnh Văn Nén bị oan về 2 tội giết người, cướp tài sản trong bản án đã kết tội ông về 3 tội Giết người, cướp tài sản công dân và hủy hoại tài sản.

Hôm nay TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận và cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận chính thức xin lỗi công khai đối với công dân Huỳnh Văn Nén vì đã bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan trong vụ bà Dương Thị Mỹ bị giết và cũng xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén vì đã bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan về 2 tội: Giết người, cướp tài sản trong một bản án số 96/HS ngày 31/8/2000 đã kết án ông Huỳnh Văn Nén về 3 tội.

IMG_7255
Ông Huỳnh Văn Nén trầm ngâm khi nghe lời xin lỗi từ đại diện cơ quan tố tụng.

Chúng tôi cũng xin lỗi người thân ông Huỳnh Văn Nén, xin lỗi nhân dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung về những sai sót nghiêm trọng này. Chúng tôi hiểu rằng suốt thời gian dài ông Huỳnh Văn Nén phải sống thiếu tự do, nhọc nhằn trong trại giam điều kiện gia đình ly tán, cha xa con, vợ xa chồng xa cả người thân, thật là oan trái.

Những thiệt hại mất mát này không ai có thể thấu hiểu bằng chính Huỳnh Văn Nén và gia đình ông. Chúng tôi biết rằng: Những lời xin lỗi của chúng tôi hôm nay chỉ là sự bù đắp vô cùng nhỏ bé so với những gì ông Huỳnh Văn Nén và người thân đã phải chịu đựng.

Thưa công dân Huỳnh Văn Nén, chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Do đó, chúng tôi rất mong ông Huỳnh Văn Nén và người thân của ông tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận và những người đã tiến hành tố tụng trong cả hai vụ án trên trong quá khứ.

IMG_7283
Ông Huỳnh Văn Nén cùng vợ và người thân sau khi kết thúc buổi xin lỗi.

Chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải chịu cảnh mất mát do bị điều tra, xét xử oan sai.

Tại buổi lễ đại diện cơ quan tố tụng cũng cho biết sẽ tiếp tục đăng lời xin lỗi công khai trên báo trung ương và địa phương trong 3 số báo liên tiếp để khôi phục danh dự cho ông, đồng thời tiến hành các bước theo trình tự của pháp luật  quy định sau khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, để sớm bồi thường thiệt hại cho ông Nén.

Chúng tôi xin hứa sẽ sớm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tập thể để xảy ra việc khởi tố, điều tra, truy tố, kết án oan đối với ông Huỳnh Văn Nén theo đúng trình tự pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.