Hàng không

Tiếp viên hàng không và cái Tết đầu tiên không có thưởng

25/01/2021, 07:00

Trước những khó khăn chưa từng có trong lịch sử, lãnh đạo Vietnam Airlines thừa nhận năm nay sẽ không có thưởng Tết cho người lao động.

img

Nhiều nhân viên ngành hàng không cho biết, họ không mơ đến thưởng Tết, bởi đến giờ này vẫn còn có việc để làm đã là may mắn

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, khi được hỏi về chuyện lương thưởng dịp Tết Nguyên đán sắp tới, đa phần nhân viên lĩnh vực hàng không đều chung câu trả lời: “Có việc làm, có lương là may mắn, mơ gì đến thưởng”.

“Còn có việc làm đã là hạnh phúc”

Vừa kết thúc ca trực, chị Thu Hằng (Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội, Tổng công ty Quản lý bay VN) chia sẻ, dịch Covid-19 khiến số lượng tàu bay điều hành giảm mạnh.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công việc của các kiểm soát viên không lưu dễ hơn, thời gian làm việc giảm đi. “Thời gian làm việc trong năm của chúng tôi không giảm vì vẫn phải trực đủ 24h/7.

Lượng bay quốc tế giảm thì lượng bay nội địa lại tăng lên. Điều hành những tàu nội địa phức tạp hơn nhiều vì lên xuống cắt mực bay nhiều. Trong khi đó, các tàu quá cảnh luôn giữ mực bay ổn định”, chị Hằng nói.

Nữ kiểm soát viên không lưu nhiều năm kinh nghiệm này cũng khá tâm tư khi chia sẻ: “Việc không giảm nhiều, nhưng thu nhập của mọi người đều giảm. Tết năm nay sẽ không có tiền thưởng. Anh em cũng có nhiều tâm tư nguyện vọng chia sẻ lên tổng công ty rồi, nhưng vì khó khăn nên tổng công ty chưa thể cân đối ngay được.

Trước mắt chỉ đảm bảo là CBCNVC đều có lương, được trả đúng ngày. Tất nhiên là lương giảm rất nhiều, có người chỉ còn vài triệu đồng/tháng. Nhưng được như thế đã là may mắn, bởi có nhiều người đã buộc phải nghỉ không lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Cùng tâm trạng, Phương Ly, tiếp viên Vietnam Airlines nói: “Thời điểm dịch bùng phát, những chuyến bay ở đầu Đà Nẵng giảm rất nhiều, nguồn lực dư thừa nên tôi và các đồng nghiệp đã phải nghỉ không lương liên tục trong 6 tháng. Đó quả là một khoảng thời gian dài khó khăn với nhiều người khi không hề có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Nhưng hiện tại tập thể tiếp viên ở căn cứ Đà Nẵng đã được luân phiên làm nhiệm vụ, được trở lại với bầu trời. Cái Tết đầu tiên không có thưởng, nhưng tôi không vì thế mà thất vọng. Thực sự tôi cảm thấy mình quá may mắn khi vẫn còn có việc để làm”.

“Tết năm nay thật khác” cũng là chia sẻ của chị Phương Thảo (phòng Dịch vụ hành khách, Trung tâm Khai thác Tân Sơn Nhất thuộc Vietnam Airlines). Cái “khác” mà chị Thảo nói không phải chỉ vì chị biết sẽ không có thưởng Tết mà vì chưa bao giờ, nhà ga quốc tế lại vắng lặng như bây giờ. Chị cho biết bản thân chị và các đồng nghiệp nhận thức rõ ngành đang khó khăn ra sao nên cũng không đòi hỏi, mà mình cần phải chung tay, chia sẻ với ngành.

Không thưởng Tết vì quá khó khăn

Liên tục dùng từ “bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng” để nói về năm 2020, đại diện các hãng hàng không đều thừa nhận “lỗ nặng nề”.

Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, đến cuối tháng 12/2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của đơn vị này ước đạt hơn 42,5 nghìn tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt hơn 32,9 nghìn tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch, lần lượt là 1.937 tỷ đồng (4,8%) và 448 tỷ đồng (1,4%). Số lỗ hợp nhất dự kiến ở mức hơn 14,4 nghìn tỷ đồng, trong đó số lỗ của công ty mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỷ đồng, giảm lỗ 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, do khó khăn vì đại dịch Covid-19, hãng này chủ động cắt giảm lương, thưởng của người lao động trong suốt năm 2020.

Đặc biệt, trong tháng cao điểm là tháng 4, thời gian toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội, Vietnam Airlines có tới 50% nhân viên phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương. Thống kê cho thấy, năm 2020, lương phi công giảm hơn 50% so với năm ngoái.

Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của hãng dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%. Tổng số lao động của Vietnam Airlines cũng giảm hơn 1.600 người so với năm 2019.

Trước những khó khăn chưa từng có trong lịch sử, lãnh đạo Vietnam Airlines thừa nhận năm nay sẽ không có thưởng Tết cho người lao động.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong năm 2019, Vietnam Airlines đã quyết định chi 156 tỉ đồng thưởng Tết cho cán bộ nhân viên, tiếp viên. Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN Đoàn Hữu Gia cũng cho biết, chưa bao giờ lưu lượng hoạt động bay bị ảnh hưởng nghiêm trọng như trong năm 2020.

Quá nhiều đường bay bị ngừng khai thác, sản lượng điều hành bay quá cảnh luôn duy trì ở mức thấp do tình hình dịch bệnh. Cùng đó, hoạt động nâng cấp, sửa chữa đường băng, đường lăn tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất được thực hiện cùng thời điểm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều hành bay.

Sản lượng điều hành bay của tổng công ty ước tính đến hết tháng 12/2020 chỉ đạt hơn 423 nghìn lần chuyến, bằng 43,5% so với thực hiện năm 2019. Tổng doanh thu đạt 1.760 tỷ đồng, chỉ bằng 40,97% so với thực hiện năm 2019.

Ông Gia cho hay, do quá khó khăn nên doanh nghiệp không có lợi nhuận để trích quỹ khen thưởng, phúc lợi và các quỹ khác theo quy định. Được biết, tổng quỹ tiền lương của tổng công ty năm 2020 tối đa là 816 tỷ bằng 69% so với năm 2019.

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không năm 2020 giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm, trước khi có dịch. Tổng doanh thu giảm 11.356 tỷ đồng, tương ứng giảm 53%; trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng, tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.

Được biết, ACV có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 1 - 22/4/2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, ACV chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ. Trong giai đoạn phục hồi, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, ACV đã thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Mặc dù vậy, ACV vẫn cố gắng lo thưởng Tết cho người lao động, trung bình 3,6 triệu đồng/người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.