Xã hội

Tiếp viên Vietnam Airlines có vi phạm quy định cách ly?

01/12/2020, 15:56

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, BN1345 đã vi phạm quy định tự cách ly, dẫn đến lây nhiễm cho người khác.

img
Khu cách ly của đoàn tiếp viên Vietnam Airlines tại địa chỉ số 115 Hồng Hà, P. 2, Q.Tân Bình đã đóng cửa

Chiều 1/12, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, nam tiếp viên Vietnam Airlines tên D.T.H. (BN1342) đã vi phạm quy định khi tự cách ly ở nhà, quy định cách ly phòng chống dịch Covid-19. Đây chính là lý do virus lây sang bệnh nhân 1347.

Trước đó, theo điều tra dịch tễ khi trở về từ Nhật Bản, anh D.T.H. được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines tại 115 Hồng Hà, Q.Tân Bình từ ngày 15/11. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính, người này được về nhà tự cách ly theo quy định.

Tiếp đến ngày 17/11, tại khu cách ly, anh D.T. H đã tiếp xúc một tiếp viên của chuyến bay về từ Rumania. Ngày 25/11, tiếp viên trên chuyến bay từ Rumania được xác định dương tính với Covid-19 (BN 1325).

Cơ quan chức năng nhận định khả năng cao bệnh nhân D.T.H bị lây nhiễm do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, bởi chuyến bay về từ Nhật Bản đến nay không có trường hợp nào dương tính. Trong thời gian tự cách ly tại nhà, anh D,T.H không tuân thủ quy định tự cách ly và tiếp xúc gần với 3 người khác. Hậu quả là một người bạn của H. đã bị lây virus SARS-CoV-2 và trở thành bệnh nhân 1347.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhận định, nam tiếp viên Vietnam Airlines tên D.T.H đã không tuân thủ quy định cách ly trong thời gian tự cách ly tại nhà. Việc tiếp viên Vietnam Airlines chỉ cách ly tập trung 4 ngày và được về nhà tự cách ly sau 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính là đúng với quy định của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn về cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, người được cách ly phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp, không ăn, ngủ chung với người trong gia đình. Dù cơ quan y tế có giám sát nhưng không thể theo dõi người cách ly 24/7 được, ý thức tự giác của mỗi người là rất quan trọng, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cho biết thêm, thời gian tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy định tự cách ly tại nhà, giám sát chặt chẽ người được cách ly phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp, không ăn, ngủ chung với người trong gia đình. Hàng ngày, người cách ly phải thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.