Thời sự

Tiếp xúc cử tri "nóng" vì chuyện dự án khu đô thị Thủ Thiêm

09/05/2018, 20:45

Cử tri quận 2 nói bản đồ bị “thủ tiêu”, đòi lại đất ngoài ranh giới dự án...

tiep-xuc-cu-tri-quan-2-1525863319702917339543

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri quận 2 (TP.HCM)

Chiều 9/5, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cùng các đại biểu Quốc hội tổ 7 đã tiếp xúc cử tri Q.2 trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Theo chương trình dự kiến, cuộc tiếp xúc kéo dài từ 14h đến 16h30, tuy nhiên, đến 19h30, buổi tiếp xúc vẫn chưa kết thúc. Có gần 50 cử tri đăng ký phát biểu nhưng thực tế nhiều hơn số đó. Không khí buổi tiếp xúc khá “nóng”. Nhiều cử tri đem bản đồ Thủ Thiêm đến hội trường.

Nhiều cử tri phản ánh việc chính sách đền bù giải toả người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã hơn 10 năm nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Đất không nằm trong khu dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất.

anh nguoi dan (4)

Người dân phản ánh về việc đất nằm ngoài ranh giới dự án vẫn bị cưỡng chế

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho rằng quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm thay thế cho quyết định 367 năm 1996 không có giá trị. Bà đề nghị Trung ương và TP.HCM xem xét lại những quyết định sau này của thành phố để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân không thuộc phạm vi trong ranh giới dự án.

Theo bà Tuyết, thành phố đền bù giải toả cho người dân với giá thấp nhưng sau này các công ty địa ốc bán lại nhà trong khu đô thị mới Thủ Thiêm lên tới hàng trăm triệu đồng m2 là quá thiệt thòi với người dân. "Nhà nước đền cho tôi 18 triệu đồng/m2. Sau khi thu hồi đất bàn giao cho doanh nghiệp thì họ bán 350 triệu đồng/m2. Như vậy thì ép chúng tôi quá…", bà Tuyết nêu ý kiến.

321561879852306082964832317024900734255104n-152586

Cử tri đem bản đồ đến căng tại hội nghị

Cử tri Nguyễn Thị Tám (phường Bình Khánh) cho biết, nhà đã bị cưỡng chế 7 năm rồi. Cưỡng chế xong, giờ lại nói bản đồ quy hoạch bị thất lạc thì chính quyền căn cứ vào đâu mà cưỡng chế nhà dân. Có phải là làm quy hoạch lậu không? Chính quyền phải giải thích chuyện này cho dân được rõ… 

Trong khi đó, cử tri Lê Thị Hồng Vân (phường Bình Khánh) cho hay, hơn 10 năm đi khiếu kiện nhưng không có kết quả gì. Bà mong thành phố giải quyết sớm để được sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống vì nhà bà không nằm trong dự án mà vẫn bị thu hồi đất.

Cùng hoàn cảnh, cử tri Lê Thị Ngọc Nga (phường Bình Khánh) cho biết sau khi bị cưỡng chế nhà, áp giá bồi thường thì bà cùng theo chân nhiều người đi khiếu kiện suốt 10 năm.

“Tôi nghe tin bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm bị mất. Nay có người công bố bản đồ Thủ Thiêm, chúng tôi đề nghị trưng bày bản đồ để người dân được biết”, bà Nga nói.

IMG_2812

Họ nhận đền bù với giá "bèo" nhưng chủ đầu tư bán cao gấp gần 20 lần

Một trong những vấn đề bức xúc của người dân là giá cả bồi thường quá thấp. Cử tri Nguyễn Ngọc Thanh có nhà rộng hơn 100m2 trên đường Lương Định Của. Nhà bà nằm ngoài khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng bị cưỡng chế tháo dỡ. “Nhà tôi được giải quyết 94 triệu đồng và được cho mua nhà tái định cư nhưng phải đóng thêm hơn 800 triệu đồng”, bà Thanh bức xúc.

Còn cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Bình An) cho biết đất của bà có sổ đỏ, không nằm trong ranh quy hoạch nhưng vẫn bị chính quyền cưỡng chế. "Yêu cầu UBND TP và quận 2 giải quyết đúng pháp luật" – bà Dung đề nghị.

Cử tri Đặng Thị Bích Ngọc đề nghị làm rõ tính pháp lý của các quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm sau này của UBND TPHCM, vì nhiều nhà nằm ngoài quy hoạch vẫn bị thu hồi đất.

“Vì sao người dân ngoài quy hoạch lại bị giải toả trắng? Thành phố không thể điều chỉnh ranh dự án. Những thay đổi của dự án có được dự đồng ý của Thủ tướng hay không?”, bà Ngọc đặt nhiều câu hỏi.

anh nguoi dan (1)

Cử tri mong muốn được giải quyết thấu tình đạt lý

Tại hội nghị, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc vì họ không nhận được quyết định thu hồi đất nhưng bị cưỡng chế, giải tỏa. Có trường hợp ngày hôm trước nhận quyết định cưỡng chế thì hôm sau bị đập nhà.

Phát biểu với cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM bày tỏ, tổ đại biểu Quốc hội sẵn sàng dành thời gian lắng nghe tâm tư, bức xúc của người dân. Nếu sau hội nghị, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm còn ý kiến thì tổ đại biểu sẽ ngồi lại tiếp thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.