Xã hội

Tiếp xúc cử tri quận 2, cấm livestream ra bên ngoài

07/05/2019, 10:35

An ninh thắt chặt tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tại quận 2, TP.HCM.

img
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2, TP.HCM

Đúng 8h sáng 7/5, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 7) gồm các đại biểu Quốc hội: bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM); ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều người dân Thủ Thiêm đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 để chờ vào hội trường. An ninh xung quanh khu vực được thắt chặt. Ban tổ chức đã thông báo đến cử tri quận 2 những qui định thực hiện, trong đó cấm cử tri dùng điện thoại livestream ra bên ngoài.

Theo nội dung, cuộc tiếp xúc lần này sẽ ghi nhận, lấy ý kiến góp ý của cử tri trong việc xây dựng một số bộ luật liên quan đến lao động, y tế. Đáng chú ý, một vấn đề sẽ được nêu trong cuộc tiếp xúc là giải quyết quyền lợi cho người dân quận 2 ở Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

img
Người dân tham dự buổi tiếp xúc cử tri chật kín hội trường Nhà Thiếu nhi quận 2

Tại buổi tiếp xúc, bà Lê Thị The (ở P. Bình An, Q.2) nêu bức xúc, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm qua đã khiến người dân khổ sở, từ trước đến giờ có hơn hàng trăm hộ dân ra Hà Nội khiếu nại nhiều lần, nhưng chưa giải quyết được thấu đáo. Một lần nữa bà con ở đây mong các cơ quan chức năng cần có trách nhiệm với người dân Thủ Thiêm, giải quyết một cách công bằng, minh bạch…

Còn bà Trần Thị Mỹ cho rằng, sự việc này “như đang cháy nhà” nên người dân và chính quyền địa phương hai bên cần phải ngồi lại với nhau, để kết hợp chặt chẽ. Qua đó lắng nghe người dân cần gì để bù đắp và khắc phục chứ nếu không thì rất khó chữa cháy…

Hơn 700 đơn gởi Thủ tướng Cũng ngay trong sáng nay, hơn 700 là đơn của các hộ dân có nhà nằm trong 5 phường bị ảnh hưởng do khu đô thị mới Thủ Thiêm đồng ký tên vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng và các cơ quan liên quan gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Theo đó, đơn gửi Thủ Tướng, Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng, Ban dân nguyện Quốc hội, Thanh Tra chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương cùng Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM. Nội dung đơn phản ánh, UBND TP.HCM - chủ đầu tư dự án Thủ Thiêm và trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm tắc trách, có những sai phạm nghiêm trọng đã được thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Vì vậy, người dân nghị làm rõ những vấn đề vi phạm như ranh quy hoạch, giao đất cho các chủ đầu tư làm dự án; bất cập về giá đền bù, chính sách tái định cư đã được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP.HCM kết luận trước đây.

Trong đơn cũng yêu cầu sớm công bố chính sách giải quyết quyền lợi người dân theo chỉ đạo mới đây của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Người dân cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh chính sách giá đền bù theo sát Luật đất đai 2003, vận dụng theo hướng có lợi cho dân như nghị quyết của Thành ủy…

Trước đó, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo số 1483 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau Thông báo số 1483, UBND TP.HCM đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc với các hộ dân để trao đổi về hướng giải quyết các sai phạm từ thời kỳ trước khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, khá đông người dân không đồng ý với quan điểm của Thanh tra Chính phủ xác định "chỉ 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An" nằm ngoài ranh quy hoạch. Họ cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng nằm ngoài ranh.

Gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ báo cáo và đề xuất Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị. Nội dung này liên quan đến 5 khu phố người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.