Xã hội

Tiết kiệm 6.279 tỷ từ cắt giảm ĐKKD, thủ tục kiểm tra chuyên ngành

20/12/2018, 15:56

Việc cắt giảm ĐKKD và thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã tiết kiệm 17,5 triệu ngày công cùng hơn 6.200 tỷ đồng.

bo-truong-mai-tien-dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Ngày 20/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2018 cho các bộ, ngành, địa phương. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu với hơn 7.000 đại biểu đại diện cho 24 cơ quan bộ, ngành và 63 địa phương tham dự.

Chủ trì Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin, từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã cắt giảm 6.776/9.926 thủ tục kiểm tra chuyên ngành liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm 3.346/6.191 điều kiện kinh doanh là những rào cản gia nhập thị trường, tạo ra những lợi ích nhóm, chi phí bất hợp lý; tiết kiệm 6.279 tỷ đồng với 17,5 triệu ngày công. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh giá hiệu quả của cải cách, đến nay đã có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ Sở Tư pháp, Sở Nội vụ về Văn phòng UBND cấp tỉnh; 39/63 tỉnh, thành phố có trung tâm hành chính công, trong đó có nhiều tỉnh làm rất tốt như Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Nhưng bên cạnh đó, ông cũng cho biết có địa phương có trung tâm dịch vụ hành chính công, công bố thủ tục hành chính công cấp độ 3,4 nhưng không có hồ sơ chạy trên nền điện tử. "Chúng ta nhận hồ sơ nhưng lại đi bộ, đi xe về sở, hay sở cử người đến nhận hồ sơ về giải quyết xong, trên cơ sở giấy hẹn, lại mang kết quả đến trung tâm hành chính công để trả, như vậy là không đúng tinh thần của trung tâm dịch vụ hành chính công", Bộ trưởng thực tế và cho rằng cần có sự thống nhất cao hơn, phân cấp mạnh hơn và giao quyền tốt hơn nữa.

​"Có đồng chí rất tâm huyết nói với tôi rằng, chúng em rất muốn làm, chúng em rất muốn cải cách nhưng không được giao quyền, phân cấp, từ đó không có khả năng để thực hiện", ông Dũng chia sẻ.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho hay, chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2019 tập trung cho thanh toán điện tử, bởi hiện nay, thanh toán tiền mặt quá nhiều và không minh bạch, điều này liên quan đến xác định định danh cá nhân, thanh toán một cửa, đảm bảo quyền lợi người thanh toán, người gửi tiền, chống xâm nhập, những vấn đề này cần được xử lý tốt. 

​"Nguyên tắc là phải tạo ra chất lượng, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong nội bộ về cách thức, quy trình xử lý", ông Dũng yêu cầu.

​ Để tập trung xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh trách nhiệm các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan văn phòng, tư pháp, hành chính các cấp phải tập trung cải cách.

"Cần phải cải cách từ chính chúng ta, từ lề lối làm việc, tác phong của mỗi cán bộ, việc cải cách phải đổi mới từ mỗi con người", ông Dũng nói và đề nghị cần lấy nguyên tắc sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo cho hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ và phải có sự phối hợp chặt chẽ trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, theo ông, cải cách phải rất chuyên nghiệp, không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được. “Cải cách là phải cắt bỏ những gì liên quan đến quyền lợi, loại bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ những yếu tố mang tính tiêu cực và không thực chất", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.