Thời sự

Tiết kiệm chi 5 năm, đủ tiền xây sân bay Long Thành

09/06/2017, 05:56

Tiết kiệm chi thường xuyên từ 1-2% trong 2 năm là đủ tiền GPMB, tiết kiệm 5 năm sẽ đủ tiền xây Long Thành.

1

Đồ họa nhà ga hành khách cách điệu hình hoa sen của CHK quốc tế Long Thành

Theo tính toán của ĐBQH Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức T.Ư, chỉ cần tiết kiệm chi thường xuyên từ 1-2% trong 2 năm là đủ tiền GPMB, tiết kiệm trong 5 năm sẽ đủ tiền để xây dựng cả dự án CHK quốc tế Long Thành.

Chiều 8/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án CHK quốc tế Long Thành. Nội dung này đã được các ĐBQH cho ý kiến tại tổ vào tuần trước.

Không tách dự án thành phần, khó thực hiện nhanh toàn dự án

Đánh giá Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, là cửa ngõ của Việt Nam kết nối với thế giới, ĐB Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) cho rằng, dự án này cùng với sân bay Nội Bài phải là 2 công trình tiêu biểu, hiện đại để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, hội nhập quốc tế. Vì thế, ông Thể tán thành cao việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai trước, nếu không toàn dự án sẽ bị chậm.

"Việc tách dự án có 3 lợi ích. Thứ nhất, là đẩy nhanh tiến độ triển khai để rút ngắn thời gian sớm hoàn thành dự án. Thứ hai, việc GPMB trước khi thi công sẽ tránh được tình trạng giá bồi thường tăng dần theo tiến độ thi công dự án, vừa làm tăng tổng chi phí bồi thường GPMB và nguy hại hơn sẽ có nguy cơ làm nảy sinh khiếu kiện. Thứ ba, việc này còn giúp sớm ổn định sản xuất và cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch phải di dời. "

ĐB Bùi Xuân Thống
Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, trong các dự án, GPMB thường có đặc thù khó khăn và phức tạp hơn cả, thời gian cũng kéo dài gấp 2-3 lần việc thi công dự án nên cần tách việc này thành dự án thành phần để sớm có “đất sạch” khởi công dự án một cách thuận lợi. Tuy nhiên, ông lại bày tỏ băn khoăn về kinh phí thực hiện dự án.

Đề cập đến vấn đề nhiều ĐB băn khoăn là số tiền 23.000 tỷ đồng thực hiện dự án từ đâu ra, ĐB Bùi Xuân Thống, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Dự kiến, tiền cho thuê đất xây dựng các công trình thương mại dịch vụ là 1.000 tỷ đồng; tiền sử dụng đất khai giao đất cho các hộ tái định cư là  4.000 tỷ; tiền thuê diện tích đã giải phóng chưa xây dựng các hạng mục là 500 tỷ đồng… “Như vậy tổng nguồn chỉ có 10.500 tỷ, còn lại 12.500 tỷ đồng lấy ở đâu?”, ông Thống cũng đặt ra bài toán nếu Chính phủ không thể vay ODA, ngân sách có khả năng bố trí bổ sung thêm 12.500 tỷ đồng hay không.

Giơ biển xin tranh luận, ĐB Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức T.Ư muốn làm rõ băn khoăn của các ĐB về nguồn vốn 23.000 tỷ đồng để thực hiện dự án này. Ông Chính đưa ra 2 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả. Một là, Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho GPMB, ổn định tái định cư. Hai là, tiết kiệm chi phí thường xuyên trên cả nước. “Nếu tiết kiệm chi tiêu thường xuyên trong phạm vi cả nước, chúng ta sẽ tiết kiệm chi từ 1 - 2%/năm. Như vậy, trong vòng 5 năm chúng ta có đủ vốn để xây dựng cả sân bay Long Thành chứ không chỉ GPMB”, Ông Chính khẳng định.

2

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội - Ảnh: TTXVN

Kêu gọi các nguồn vốn đầu tư vào sân bay Long Thành

Lắng nghe 20 ý kiến thảo luận của các ĐB, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, sẽ tiếp thu toàn bộ và với trách nhiệm của Bộ trực tiếp lập dự án, cùng tỉnh Đồng Nai tiếp tục hoàn thiện báo cáo. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, đây là dự án hết sức quan trọng, được đưa vào chương trình từ năm 2005 nhưng đến kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIII mới thông qua được. Do tính quan trọng và phức tạp của dự án, Nghị quyết 94 của Quốc hội đã yêu cầu phải có báo cáo nghiên cứu khả thi trước khi phê duyệt, hàng năm báo cáo trước Quốc hội về tình hình thực hiện dự án.

Riêng về nội dung GPMB, Bộ trưởng Nghĩa cho biết, Chính phủ đã nêu rõ các kiến nghị về cơ chế đặc thù cho việc di dân, tái định cư để thực hiện dự án CHK quốc tế Long Thành. “Ngoài tích cực chuẩn bị đầu tư dự án, với tinh thần khẩn trương khắc phục quá tải ở Tân Sơn Nhất, vừa qua, Bộ GTVT được sự đồng thuận lớn của Bộ Quốc phòng và TP HCM đã đồng thời triển khai một loạt dự án”, Bộ trưởng Nghĩa nói và đánh giá, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi vì chi phí GPMB quá lớn, có khả năng ô nhiễm tiếng ồn và rất nhiều vấn đề khác.

Dự án CHK quốc tế Long Thành thành dự  kiến được thực hiện trên địa bàn 6 xã gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn, thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Diện tích sử dụng đất của Dự án gồm 5.000ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng CHK là 2.750ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha (diện tích này chưa bao gồm các khu tái định cư và nghĩa trang). Toàn bộ diện tích đất sử dụng của Dự án được tiến hành thu hồi một lần.

Về tổng mức đầu tư và nguồn vốn, khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Vì thế, phương án được lựa chọn là nâng cấp đường lăn, sân đậu trước Tết năm 2018, xây thêm một nhà ga T4 vào năm 2019 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, nâng công suất chung của sân bay lên mức 40-43 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lại hết công suất vào năm 2022. Nên vì thế, theo ông Nghĩa, việc hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào năm 2025 là nhu cầu hết sức cấp bách.

Về nguồn vốn, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Nghị quyết 94 của Quốc hội đã nêu là huy động nhiều nguồn vốn: NSNN, ODA, vốn các nhà đầu tư, cổ phần hoá doanh nghiệp, nhưng có khó khăn là trong giai đoạn GPMB không thể huy động vốn ODA hay vốn của tư nhân mà chỉ có thể lấy từ vốn ngân sách. Ngoài ra, còn một dự án cần tiến hành nữa là tuyến đường sắt dài 43km từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành. Đây là cơ hội lớn cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương phát triển.

Theo Bộ trưởng, việc tư nhân đầu tư vào sân bay, nhà ga không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm. “Chúng ta có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC, CHK Vân Đồn, nhà ga sân bay Cam Ranh hoàn toàn do tư nhân đầu tư. Nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện cũng đã có 3-4 nhà đầu tư đề nghị được tham gia. Vì thế, CHK quốc tế Long Thành sẽ được xem xét đầu tư theo hình thức PPP”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Bộ trưởng cũng nhận định, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư CHK quốc tế Long Thành bằng vốn Nhà nước là hết sức khó khăn, còn nếu để các nhà đầu tư vào thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. “Thời gian tới, chúng tôi cùng tỉnh Đồng Nai sẽ có báo cáo cụ thể hơn với các ĐBQH, sẽ nêu cụ thể hơn về cách thức huy động vốn để thực hiện dự án này, còn đây mới chỉ là giai đoạn xin chủ trương”, Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

Xóa bỏ hình ảnh “sân golf thông thoáng cạnh sân bay ách tắc”

Khẳng định việc GPMB một lần là cần thiết để ổn định đời sống người dân và đảm bảo tiến độ triển khai dự án CHK Long Thành, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, song hành trong quá trình chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành là việc mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất nên các đơn vị liên quan phải đưa ra các phương án sao cho hợp lòng dân nhất, tiết kiệm nguồn vốn và đất đai nhất.

Bà Tâm cũng nêu thực tế hiện nay nhân dân chưa yên tâm và cũng rất bất bình về cách sử dụng đất khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất. “Dù chúng ta rất tích cực, nhưng rõ ràng nó chưa hiệu quả và còn có những vấn đề khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa có, sự đồng thuận trong nhân dân chưa có”, bà Tâm nhấn mạnh.

Cũng là một đại diện của cử tri TP HCM, ĐB Trần Anh Tuấn cho rằng, dù sân bay Tân Sơn Nhất có nâng cấp mở rộng đúng tiến độ cũng không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, trong khi đó, sân bay Long Thành khó có thể đảm bảo tiến độ giai đoạn một vào năm 2025. Vì vậy, áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới là rất lớn. ĐB Tuấn kiến nghị tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm. Đồng thời, xóa bỏ hình ảnh “sân golf thông thoáng bên cạnh một sân bay Tân Sơn Nhất bề bộn, ách tắc”.

Đồng tình, ĐB Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) cho rằng, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng, nhiều tuyến bay đến phải lòng vòng trên trời gây mất an toàn hàng không. Trong khi đó, đường vào sân bay cũng thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách. Từ những phân tích trên ông cho rằng, việc tách dự án GPMB, đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cũng cho biết, các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để giao lại cho ngành Hàng không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. “Nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thể thu hồi cho ngành hàng không dân dụng khi cần thiết?”, ông Nghĩa đặt vấn đề và cho biết, Quốc hội đang xem xét dự án GPMB để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó, Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng tại đây.

Hoài Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.