Giao thông

Tiết kiệm chi, dành tiền GPMB sân bay Long Thành

30/10/2017, 06:35

Đồng thuận xây sây bay Long Thành, cuối tuần qua, Quốc hội tiếp tục bàn cơ chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ...

3

Mô hình CHK quốc tế Long Thành

Tiết kiệm chi 1% mỗi năm là đủ tiền GPMB

Câu chuyện “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm chi ngân sách được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến khi bàn chuyện GPMB dự án CHK quốc tế Long Thành. Theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính (ĐB Quảng Ninh), vấn đề quan trọng nhất là vốn để GPMB.

“Tổng số vốn cần để GPMB lên tới 23.000 tỷ đồng, nhưng hiện ngân sách mới chỉ bố trí được 5.000 tỷ đồng. Để có được số vốn còn lại, phải tiết kiệm, giảm chi thường xuyên và tinh giản biên chế”, ông Chính nói và cho rằng, chúng ta tiết kiệm 1% là có 10.000 tỷ đồng, tiết kiệm 2% là có 20.000 tỷ đồng để GPMB. Thực tế, mỗi năm chúng ta có thể tiết kiệm 1% bởi hiện nay chi tiêu vẫn còn rất lãng phí.

Tán thành ý kiến của Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu mỗi tỉnh, thành tiết kiệm một ít, hoàn toàn đủ tiền GPMB. Chủ tịch Quốc hội gợi ý giảm bớt những khoản chi “đã nói mãi nhưng chưa giảm được”, trong đó có khoản chi cho lễ hội còn gây nhiều lãng phí.

Góp ý cho dự án, ông Trương Trọng Nghĩa (ĐB TP.HCM) khẳng định sự cần thiết xây sân bay Long Thành. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Quốc hội lần này đã đề cập tới những nội dung cơ bản về tái định cư cho người dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, quá trình thực thi thường mới phát sinh vấn đề về giao thông, môi trường, tâm lý so sánh giữa nơi ở cũ - mới.

Đồng quan điểm bằng mọi cách để sớm ổn định đời sống cho người dân, ĐB Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế dẫn ví dụ về việc tái định cư dự án Thủy điện Hòa Bình và Sơn La hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Từ đây, ông Kiên ủng hộ việc xây 2 khu tái định cư theo đề xuất của Chính phủ là Lộc An -  Bình Sơn (282,35ha) và Bình Sơn (282,79ha).

“Khu tái định cư của Đồng Nai làm sẽ vượt quy mô di dân của dự án CHK quốc tế Long Thành nhưng lại nằm trong quy hoạch các khu đô thị mà chúng ta đã phê duyệt trong Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch này do Quốc hội phê duyệt, không phải Đồng Nai tự nghĩ ra”, ông Kiên nói và cho rằng, Đồng Nai muốn xây dựng hạ tầng đô thị hoàn chỉnh, di dân vào khu đô thị này đồng thời hình thành hoạt động thương mại dịch vụ trong khu vực này để tạo điều kiện ổn định đời sống cho người dân.

ĐB Lê Hồng Tịnh (Đồng Nai) cũng bày tỏ sự đồng thuận sớm xây dựng dự án. “Chúng ta đã có 10 năm chuẩn bị và tỉnh cũng đã có kinh nghiệm GPMB với nhiều khu công nghiệp rồi. Về quy mô, cấp độ dự án đã đầy đủ hết và đều qua khảo sát kỹ lưỡng rồi mới làm”, đại biểu nói.

Bổ sung vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn

Trước đó, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án CHK quốc tế Long Thành, Ủy ban Kinh tế Quốc hội thống nhất cao với các cơ chế đặc thù như đề xuất Chính phủ. Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chính phủ đề xuất được khai thác, sử dụng ngắn hạn quỹ đất đã được giao chưa xây dựng hạ tầng và không phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; không bị thu hồi đất khi chưa đưa đất vào sử dụng theo tiến độ thực hiện dự án.

“Nghị quyết 94 đã quyết định cơ chế đặc thù về thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án và giao Chính phủ có biện pháp khai thác quỹ đất chưa sử dụng ngay cho dự án. Xét tính chất đặc thù về quá trình thực hiện đầu tư dài hạn của dự án, công trình quan trọng quốc gia, Ủy ban Kinh tế tán thành đề xuất này”, ông Thanh nói.

Ủy ban Kinh tế cũng tán thành về mặt chủ trương đề xuất “ngoài các chính sách hiện hành, cần hỗ trợ phục hồi thu nhập và ổn định cuộc sống của người dân với mức hỗ trợ mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng là 4,5 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ tại thời điểm hỗ trợ. Mức hỗ trợ không chi trả bằng tiền mặt mà thông qua các hoạt động của chương trình phục hồi thu nhập cụ thể để hộ gia đình hưởng lợi thực hiện”.

“Cần có khoản hỗ trợ này để ổn định cuộc sống người dân, đề xuất này dựa trên cơ sở tham khảo chính sách đã áp dụng cho các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian vừa qua”, ông Thanh nói.

Thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án CHK quốc tế Long Thành

Sáng 27/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án CHK quốc tế Long Thành. Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.049 tỷ đồng. Trong số này, đáng kể nhất là hơn 18.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, gần 480 tỷ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới CHK và 388 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

Ngân sách Trung ương đảm bảo bố trí đầy đủ để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án; toàn bộ các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất được hoàn trả ngân sách Trung ương theo quy định. Nguồn vốn và cơ cấu vốn triển khai dự án theo đề xuất của Chính phủ là Ngân sách Trung ương hơn 21,8 nghìn tỷ đồng (chiếm 95% tổng mức đầu tư dự án), Ngân sách Trung ương ứng 1.160 tỷ đồng (chiếm 5% tổng mức đầu tư dự án), UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm hoàn trả Ngân sách Trung ương theo quy định.

Như vậy, ngoài 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 2 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 thông qua, dự án cần tiếp tục bố trí bổ sung nguồn vốn 18.049 tỷ đồng. Nếu được Quốc hội chấp thuận, Chính phủ sẽ chỉ đạo xây dựng phương án thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án.

T.Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.