Chuyện dọc đường

Tiết kiệm được một đồng cho DN cũng phải làm

06/08/2014, 07:13

Khó khăn vẫn còn đeo bám doanh nghiệp, đó là điều không phải bàn cãi. Bằng chứng là con số 37.612 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể, hoặc tạm ngừng hoạt động ...

Hiểu sâu sắc nỗi khổ của DN, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ít lần nhấn mạnh: Công việc của quản lý nhà nước là phải tháo gỡ khó khăn cho DN, bớt khổ cho người dân. Người đứng đầu ngành GTVT thậm chí yêu cầu: Quản lý Nhà nước phải “bơi” cùng DN. “Phải bơi để biết nước lạnh hay nóng, sóng to hay nhỏ, có vật cản hay không. Có như thế mới hiểu được DN cần gì, phải làm gì để gỡ khó cho doanh nghiệp” - ông nói.


Cũng vì thế mà ngay sau Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp vận tải về chính sách vận tải diễn ra đầu tháng 7, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại tiếp tục lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển.


Niềm tin của DN với Bộ GTVT mà trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện ở sự góp mặt đầy đủ của DN tại hội trường ở cả 5 điểm cầu, ở hàng trăm đề xuất, kiến nghị được gửi tới lãnh đạo Bộ. 


Có những đề xuất chung như chuyện áp giá sàn cảng biển cho từng khu vực, giảm thuế GTGT, thuế XNK, “nới” quy định tuổi tàu nhập khẩu, cũng có những đề xuất riêng, cá biệt của từng DN từ chuyện hoán cải tàu này đến chuyện nâng tải trọng tàu kia… 


Với tất cả những đề xuất, kiến nghị, những gì có thể gỡ luôn, gỡ ngay, thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT đều đã được giải quyết. Những gì thuộc thẩm quyền cơ quan khác, thuộc thẩm quyền Chính phủ, Bộ sẽ tập hợp để kiến nghị lên Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng chính là quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại nhiều cuộc họp trước đó. 


“DN đã khó khăn lắm rồi nên quản lý Nhà nước phải cố hết sức, phải làm thế nào để bớt khó, bớt khổ cho doanh nghiệp. Làm gì mà tiết kiệm một đồng cho DN cũng phải làm. Sửa Thông tư, Nghị định dù chỉ một điều mà DN đỡ khó ta cũng phải sửa” - Bộ trưởng nói.

Ngân Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.