Xã hội

Tiết kiệm nghìn tỷ nếu để doanh nghiệp tự xét nghiệm Covid-19

Để duy trì sản xuất, các doanh nghiệp vùng dịch hiện nay phải gánh chi phí hàng nghìn tỷ đồng cho việc xét nghiệm Covid-19 dịch vụ.

Trong khi đó, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tự test với chi phí thấp hơn nhiều.

“Loạn” giá dịch vụ test Covid-19

Theo khảo sát của Báo Giao thông, không chỉ thời hạn xét nghiệm mà cả giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cũng đang vênh nhau giữa các đơn vị thực hiện.

img

Xí nghiệp sản xuất lốp Radial tự xét nghiệm Covid-19 cho người lao động. Ảnh: Hằng Nguyễn

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch công đoàn Công ty CP Cơ khí thương mại Đại Dũng (KCN An Hạ, TP HCM) cho biết, kể từ đầu tháng 7 đến nay, trên 500 công nhân của công ty vẫn thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”.

Việc xét nghiệm Covid-19 cho công nhân được thực hiện bởi Bệnh viện Đại học Y dược, diễn ra 7 ngày/1 lần với chi phí khoảng 300.000 đồng/người.

Còn ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch công đoàn công ty Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao TP HCM) cho hay, doanh nghiệp đang duy trì xét nghiệm Covid-19 theo tần suất 3 ngày/lần, do BV Hoàn Mỹ Sài Gòn và BV Quân dân y Miền Đông thực hiện với chi phí dao động từ 280.000 - 300.000 đồng/người/lần.

Tại Cảng Long Bình (TP HCM), ông Hữu Hùng, Phó giám đốc cho biết, đơn vị cũng mời Bệnh viện Quân dân y Miền Đông làm xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần cho 700 lao động, với chi phí 350.000 đồng/người/lần.

“Thật sự không hiểu vì sao giá test lại khác nhau. Chi phí xét nghiệm cho nhân viên một tháng 4 lần, là một khoản rất lớn, khoảng 1/4 lương cho người lao động”, ông Hùng cho biết.

Trước bối cảnh trên, đã có doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, hiệu quả mang lại rõ rệt.

Đơn cử, Xí nghiệp sản xuất lốp Radial - chi nhánh Công ty CP Cao su Miền Nam (phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 24/6 với khoảng 500 công nhân.

Công ty đã mời Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên tới xét nghiệm với chi phí 238.000 đồng/người/lần. Trong khoảng 1 tháng với tần suất 2 lần/tuần làm test nhanh, đơn vị đã chi trả khoảng 950 triệu đồng cho việc xét nghiệm.

Tuy nhiên, hiện nay công ty đã tự mua bộ xét nghiệm theo danh mục của Bộ Y tế cho phép với giá khoảng 170.000 đồng/kit test và giao bộ phận y tế công ty xét nghiệm cho công nhân, như vậy đã giảm khoảng hơn 20% chi phí.

“Để chủ động trong công việc và an toàn phòng dịch tại nơi sản xuất, công ty đã cử nhân viên y tế của công ty đi học lớp hướng dẫn xét nghiêm để về triển khai tại công ty. Hiện tại các nhà máy chi nhánh của công ty đã tự vận hành việc này khá tốt”, Đại diện công ty CP Cao su Miền Nam cho biết.

Hiệu quả là vậy song không phải doanh nghiệp nào muốn cũng có thể tự thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Nhiều đơn vị đã tính đến phương án tự mua kit test với chi phí thấp lại giảm gánh nặng cho hệ thống y tế, song tới nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật từ các đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương. Trong đó, vướng mắc nhất là việc hỗ trợ đào tạo bộ phận y tế tại doanh nghiệp.

Không cấm doanh nghiệp tự test Covid-19

Tỉnh Đồng Nai là một trong những tỉnh có đông công nhân nhất cả nước với 1.200.000 người. Trong đó có khoảng 700.000 công nhân làm việc trong 32 khu công nghiệp.

Đến cuối tháng 7, có 1.117 doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với số lượng lao động tạm trú là gần 130.000 lao động. 6 doanh nghiệp thực hiện phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” với số lượng 1.641 lao động, 9 doanh nghiệp thực hiện cả 2 phương án.

Tuy nhiên một số doanh nghiệp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” đã phát hiện ca mắc Covid-19 trong quá trình test nhanh, dẫn đến tạm dừng hoạt động.

Theo tính toán, nếu các doanh nghiệp tại Đồng Nai (với 700.000 công nhân) thực hiện test dịch vụ theo mức giá nhà nước 238.000 đồng/người/lần sẽ mất khoảng 133 tỷ đồng/tháng (trung bình 2 lần test/tuần); trong khi tự thực hiện test ước tính chi phí khoảng 56 tỷ đồng/tháng (với kit test rẻ nhất theo danh mục cấp phép của Bộ Y tế khoảng 100.000 đồng/test) hoặc khoảng 110 tỷ đồng/tháng (với kit test đắt nhất khoảng 198.000 đồng/test), tương ứng chi phí giảm được 87 tỷ đồng và 23 tỷ đồng.

Còn tại TP HCM, với tổng số hơn 57.000 lao động đang làm việc tại 618 nhà máy “3 tại chỗ”, nếu thực hiện test dịch vụ, sẽ mất chi phỉ khoảng 108 tỷ đồng/tháng (trung bình 2 lần test/tuần), trong khi để doanh nghiệp tự thực hiện thì chi phí sẽ giảm từ 18 - 63 tỷ đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế cho rằng: Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, các cơ sở lao động, sản xuất kinh doanh, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể các điều kiện, trong đó định kỳ xét nghiệm sàng lọc hàng tuần đối với người lao động để kịp thời phát hiện các ca nghi ngờ, sớm có giải pháp phòng tránh lây lan dịch.

“Nếu các đơn vị có bộ phận y tế thì hoàn toàn có thể chủ động tự xét nghiệm sàng lọc, không cấm cản. Tuy nhiên, nếu không có bộ phận y tế tại cơ sở sản xuất thì phải ký kết hợp đồng với cơ sở y tế. Với các đơn vị tự thực hiện xét nghiệm kit test kháng nguyên cần phải lựa chọn các sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép để đảm bảo chất lượng”, bà Hương nhấn mạnh.

Trước đó, trong tháng 7, Bộ Y tế đã công bố, cập nhật danh sách 16 loại test nhanh, trong đó có 15 loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ... 1 loại sản xuất trong nước.

Trong đó kit test Trueline Covid-19 Ag Rapid Test, của Công ty TNHH Medicon (Việt Nam) sản xuất có giá bán công bố thấp nhất, xấp xỉ 100.000 đồng/test; tiếp đến là Rapid Antigen Test của Hàn Quốc, có giá 116.800 đồng/test; đắt nhất là kit test Espline của Nhật Bản có giá khoảng 190.000 - 200.000 đồng/test.

Bắc Giang hỗ trợ giảm giá xét nghiệm cho doanh nghiệp

Tại Bắc Giang, ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang (CDC Bắc Giang) cho biết, hiện Bắc Giang quy định doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm là 3 ngày/lần, mỗi lần 10% số lao động nhưng phải kẻ ô bàn cờ để lấy mẫu xen kẽ, bảo đảm trong 1 tháng mỗi người phải được lấy mẫu 1 lần.

Theo đó, việc lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm Covid-19 sẽ do CDC Bắc Giang và các cơ sở y tế có năng lực được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thực hiện. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, CDC Bắc Giang đã giảm giá xét nghiệm từ hơn 700.000 đồng/mẫu xuống còn 81.700 đồng/mẫu.

Các doanh nghiệp được lấy mẫu và xét nghiệm khác hiện nay còn giảm thấp hơn với 70.000 đồng/mẫu xét nghiệm để bảo đảm cạnh tranh, hạn chế thấp nhất chi phí của doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.