Kinh tế

Tiết lộ bất ngờ về cách kiếm tiền của Nữ hoàng Elizabeth II

11/05/2018, 11:00

Dù thu về hàng chục triệu bảng Anh mỗi năm, nhưng nữ hoàng không tiết kiệm được nhiều.

Nu-hoang-Elizabeth-II-1

Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Theo CNN, Nữ hoàng Elizabeth II và các thành viên Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập. Tuy nhiên, họ không giàu như mọi người vẫn nghĩ.

Cụ thể, Nữ hoàng Elizabeth có 3 nguồn thu nhập chủ yếu là Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant), khối bất động sản “Lãnh địa xứ Lancaster” (Duchy of Lancaster) và tài sản, đầu tư cá nhân.

Trợ Cấp Hoàng gia là khoản tiền được chính phủ Anh cung cấp nhằm chi trả cho việc đi lại, an ninh, nhân viên và phí duy trì các cung điện hoàng gia. Trong giai đoạn năm tài chính 2016-2017, Nữ hoàng đã nhận được 42,8 triệu bảng (tương đương 58 triệu USD) miễn thuế từ Trợ cấp Hoàng gia.

Tuy nhiên, trong năm tài chính 2017-2018, số tiền này đã tăng vọt lên 78% ở mức 76,1 triệu bảng (tương đương 103 triệu USD) do Hoàng gia cần phải sửa sang lại Cung điện Buckingham của Nữ hoàng. Khoản chi trả này từ chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong 10 năm tới khi mà cung điện Buckingham đang trong qua trình tu sửa tốn kém.

Được biết, Hoàng gia có được Trợ cấp là nhờ việc chuyển nhượng Đất đai Hoàng gia (Crown Estate) – toàn bộ số bất động sản và trang trại - cho chính phủ. Khối bất động sản này sinh lời hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm và chính phủ sẽ trích 15-25% lợi nhuận trả lại cho Nữ hoàng.

Ngoài Trợ cấp Hoàng gia, khối bất động sản “Lãnh địa xứ Lancaster” cũng là một nguồn thu nhập quan trọng của Nữ hoàng. Đây là một tổ hợp thương mại, nông nghiệp, nhà ở,… có từ năm 1265. Trong năm tài chính 2017-2018, tổ hợp này đã đem lại 19,2 triệu bảng Anh (tương đương 26 triệu USD) qua việc cho thuê cung điện tại đây.

Song song với 2 khoản thu nhập nói trên, Nữ hoàng cũng có các tài sản cá nhân riêng bao gồm Lâu đài Balmoral (Scotland), khối bất động sản Sandringham ở phía đông nước Anh và một bộ sưu tập tem quý giá, nhiều tác phẩm nghệ thuật, chứng khoán,…

Dù thu về hàng chục triệu bảng Anh mỗi năm, nữ hoàng không tiết kiệm được nhiều. Trong năm tài chính 2016-2017 chi phí nhân viên và bảo trì cung điện đã ngốn gần hết thu nhập của bà và nữ hoàng chỉ còn lại 900.000 bảng. Toàn bộ số tiền dư ra này được đưa vào "Dự trữ thu nhập Hoàng gia", ám chỉ quỹ tiết kiệm khẩn cấp của gia đình hoàng tộc trong trường hợp có việc cần đến.

Các báo cáo truyền thông ước tính tài sản cá nhân của Nữ hoàng Anh có trị giá khoảng 360 triệu bảng (tương đương với khoảng 470 triệu đôla). Đây là một thu nhập cao. Tuy nhiên, theo the Sunday Times, ở Anh vẫn có hơn 320 người vẫn giàu hơn Nữ hoàng Anh.

Ngài Alan Reid, người quản lý ngân khố hoàng gia cho hay khoản tiền 42,8 triệu bảng Trợ cấp Hoàng gia trong năm 2016 tương ứng với việc mỗi người Anh đã trả cho nữ hoàng 65 xu (0,83 USD).

"Nếu bạn so sánh số tiền trên với những gì nữ hoàng đã làm và đại diện cho đất nước, tôi nghĩ đó là khoản tiền quá xứng đáng", ngài Reid nói hôm 25/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.