Quân sự

Tiết lộ chuyện quản lý nút bấm hạt nhân trong khi ông Trump đang chữa bệnh

12/10/2020, 15:05

Một tờ báo Mỹ tỏ ra lo ngại khả năng ông Trump bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh khi đang "giữ ấn hạt nhân".

img
Va li chứa nút bấm hạt nhân của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump.

Báo The New York Times đưa tin, các loại thuốc được sử dụng để điều trị virus Corona chủng mới cho Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của ông và do đó, làm tăng nguy cơ ông có thể đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân một cách thiếu sáng suốt.

Dẫn lời các chuyên gia, The New York Times nói rằng, xu hướng ông chủ Nhà Trắng đưa ra những hành động và tuyên bố không thể đoán trước trở nên nghiêm trọng hơn sau khi ông Trump bị nhiễm Covid-19.

Đại diện đội bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ Brian Garibaldi cho biết, ngoài quá trình điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesivir, nhà lãnh đạo Mỹ còn dùng dexamethasone, một loại thuốc steroid có thể khiến người dùng cảm thấy hưng phấn, tràn đầy năng lượng và thậm chí là cảm giác bất khả chiến bại.

Báo The New York Times coi việc ông Trump tích cực sử dụng tài khoản Twitter và liên tục trả lời phỏng vấn từ hai đến ba lần mỗi ngày là bằng chứng về điều này.

“Vấn đề là thuốc dexamethasone có thể khiến người dùng mắc chứng hoang tưởng hoặc ám ảnh. Chúng tôi không biết ông ấy đã tiêm bao nhiêu thuốc loại này.

Nếu ông ấy ra lệnh vào lúc nửa đêm mà không có ai ngăn cản, thì mọi thứ sẽ tùy thuộc vào sự tỉnh táo của các cố vấn quân sự để không truyền mệnh lệnh đến nơi cần đến, tùy thuộc vào sự sẵn sàng của một nhân viên cụ thể đang làm nhiệm vụ tại trung tâm chỉ huy quân sự không thi hành lệnh này” - The New York Times dẫn lời Giáo sư Vipin Narang tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết.

Đồng tình với nhận định của ông Vipin Narang, Giám đốc Dự án phổ biến kiến thức về hạt nhân thuộc một tổ chức tư nhân là Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ở Washington, cũng nhấn mạnh rằng "ngón tay của vị tổng thống đang dùng thuốc chữa bệnh không nên được chạm vào nút bấm hạt nhân".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.