Thời sự Quốc tế

Tiết lộ điều tình báo Canada từng lo lắng khi bắt "Công chúa Huawei"

13/06/2020, 17:30

Cơ quan gián điệp Canada từng cảnh báo rằng việc bắt giữ con gái nhà sáng lập Huawei có thể gây ra sứt mẻ quan hệ với Trung Quốc.

img
Mạnh Vãn Chu - người được ví như Công chúa Huawei.

Theo hãng tin Reuters, các tài liệu mới nhất của toà án cho thấy, ngay trước khi bà Mạnh Vãn Chu, -con gái của tỷ phú, nhà sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc (ông Nhậm Chính Phi) bị bắt giữ tại Vancouver theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ, cơ quan tình báo Canada đã lo ngại rằng việc bắt giữ này có thể gây ra “làn sóng dư luận” và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ với Trung Quốc.

Các tài liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CISI) có liên quan trong việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (người có biệt danh là Công chúa Huawei) vào tháng 12 năm 2018. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Bà Mạnh Vãn Chu là giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, công ty nòng cốt phát triển công nghệ thế hệ mới không dây 5G và là tập đoàn khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Trump phải lo ngại trong một thời gian dài.

Báo cáo của CSIS được tiết lộ trong các tài liệu của tòa án như một phần của thủ tục dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu. Trong bản ghi chép vào ngày 1 tháng 12 năm 2018, CSIS cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thúc giục cơ quan này bắt giữ bà Mạnh ngay sau khi người phụ nữ này có chuyến bay đến Vancouver vào cùng ngày.

Báo cáo cho biết “Vụ bắt giữ có khả năng gây ra làn sóng dư luận trên toàn thế giới. Vụ việc đã được lên kế hoạch từ trước có thể dẫn đến hậu quả lớn đối với các mối quan hệ song phương và quốc tế.”

Các luật sư của Huawei cho rằng các tài liệu chứng minh các nhà chức trách đã âm mưu chống lại bà Mạnh.

img
"Công chúa Huawei" Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh bị các nhà chức trách Mỹ cáo buộc gian lận trong hoạt động ngân hàng vì đã lừa dối ngân hàng HSBC (HSBA.L) về mối quan hệ của tập đoàn Huawei với một công ty hoạt động tại Iran, khiến HSBC có nguy cơ bị phá sản và chịu hình phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Tehran.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu lập luận rằng vụ này nên được bỏ qua vì Canada không áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran. Bà Mạnh nói rằng mình vô tội.

Vào tháng trước, một thẩm phán người Canada tiếp tục xét xử vụ án này và tòa án trên đã bác bỏ mọi lập luận bào chữa việc Mỹ buộc tội bà Mạnh Vãn Chu là không có hiệu lực cấu thành tội phạm tại Canada.

Các tài liệu mới của tòa án cho thấy CISIS quan tâm đến việc bắt giữ bà Mạnh khi nào được công khai. Các luật sư của bà Mạnh cho rằng vụ bắt giữ này sẽ thu hút đông đảo dư luận quan tâm, vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina và đã ăn tối cùng nhau vào ngày 1 tháng 12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.