Xã hội

Tiết lộ kinh hoàng cách tiêu hủy kho đầu đạn ở Bắc Ninh

04/01/2018, 22:51

Chủ kho đạn phát nổ ở Bắc Ninh khai đã xếp đạn thành khối và rải muối lên để tiêu huỷ, thu kim loại.

no-bac-ninh4

Chủ kho đạn phát nổ ở Bắc Ninh khai đã xếp đạn thành khối và rải muối lên để tiêu huỷ, thu kim loại

Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh sáng 3/1, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, tới ngày 4/1, cơ quan chức năng đã rà soát toàn bộ các hộ kinh doanh phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và không phát hiện thêm vật liệu gây nổ nào.

Trước đó, chiều 3/1, qua công tác rà soát, lực lượng chức năng đã niêm phong một kho đạn khác của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1964 ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, hiện đang cư trú tại Phố Mới, phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh), chủ kho đầu đạn đã phát nổ. Kho đạn này nằm cách khu vực đạn đã phát nổ chỉ 500m.

Lời khai bước đầu của ông Tiến cho biết, khoảng tháng 12/2016 có thu mua của một cán bộ tại Trung tâm xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu. Số đầu đạn trên được xếp tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế.

Cũng trong chiều 4/1, tin từ TTXVN cũng cho biết, sau sự cố nổ kho phế liệu tại thôn Quan Độ, Bộ Tư lệnh Công binh đã thành lập đoàn công tác gồm các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh đến hiện trường kiểm tra và làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ. Đồng thời, sử dụng lực lượng công binh chuyên trách của Lữ đoàn 229, Tiểu đoàn Công binh Vật cản 93 và Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh khắc phục sự cố, tiếp tục thu gom số vật liệu nổ còn vương vãi trên hiện trường, không để lây lan nổ dẫn đến hậu quả tiếp theo.   

Theo kết luận ban đầu, vụ nổ bắt nguồn từ các vật liệu nổ thu gom sau rà phá và xử lý đạn, có liên quan đến một số cá nhân thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn, Binh chủng Công binh. Hiện nay, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang tích cực điều tra, xác minh để xử lý nghiêm vụ việc trên.

Ngay trong đêm 3/1, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tiến vì có hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

>>> Toàn cảnh vụ nổ lớn ở Bắc Ninh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.