Hồ sơ tài liệu

Tiết lộ mới gây sốc về vụ khủng bố Paris

11/04/2016, 15:24

Thông tin về vụ khủng bố Paris được cảnh báo khoảng 5 tháng trước khi cơ quan tình báo Pháp thẩm tra tù nhân.

570a6b64c461882a408b4596

An ninh tại thủ đô Paris của Pháp đã được thắt chặt kể từ sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu hôm 13/11. Ảnh : Reuters

Hãng RT (Nga) ngày hôm qua, 10/4, dẫn nguồn tin từ tờ Le Journal du Dimanche cho biết, khi thẩm vấn một cựu thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào ngày 24/6/2015, cơ quan tình báo Pháp đã nhận được thông tin cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở quốc gia này. Như vậy, thông tin về một vụ khủng bố đã bị rò rỉ trước 141 ngày khi vụ khủng bố tại thủ đô nước Pháp xảy ra.

Cụ thể, một thành viên của IS tên là Nicolas đã khai ra Abdelhamid Abaaoud – kẻ được coi là chủ mưu trong vụ tấn công đẫm máu khiến hàng loạt tại người chết tại Paris ngày 13/11.

“Sau khi trải qua 16 tháng ở Raqqa (Syria) và Fallujah (Iraq), Nicolas đã đào thoát khỏi hàng ngũ IS, đầu hàng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, ngay lập tức đối tượng này được đưa sang Pháp”, tờ Le Journal du Dimanche viết.

Tên này cũng cho biết thêm, Abaaoud lúc đó đang tuyển người cho các hoạt động khủng bố tại Pháp.

Trước đó một vụ khủng bố đẫm máu đã xảy ra vào ngày 13/11 năm ngoái tại Paris đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 người và khiến hàng trăm người khác bị thương. Nhóm khủng bố thuộc IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

7 trong số những kẻ khủng bố chết tại hiện trường. Và chỉ 4 ngày sau đó, kẻ bị cáo buộc chủ mưu và tài trợ cho cuộc tấn công khủng bố này là Abaaoud đã bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong chiến dịch truy lùng tại ngoại ô thủ đô Paris.

Một nghi phạm khác có liên quan đến vụ khủng bố này là Salah Abdeslam cũng đã bị bắt giữ tại quận Molenbeek, Brussels (Bỉ) hồi tháng 3 vừa qua. 

Cũng theo báo cáo của tờ Le Journal du Dimanche, đây không phải lần đầu tiên các nhà chức trách Pháp và Bỉ nhận được cảnh báo trước các cuộc tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.