Thời sự Quốc tế

Tiết lộ số phận của bé sơ sinh được lính Mỹ cứu qua hàng rào sân bay Kabul

04/10/2021, 08:02
image

Bé sơ sinh, được lính Mỹ cứu qua hàng rào dây thép gai bao quanh sân bay Kabul trong cuộc sơ tán loạn lạc hồi tháng 8, đã đoàn tụ giới gia đình.

Theo Fox News, em bé người Afghanistan đã 8 tuần tuổi, đang sống an toàn với cả gia đình tại khu vực Phoenix, bang Arizona.

Nhớ lại ngày loạn lạc, cha của em bé là Hameed (nhân vật chỉ được tiết lộ tên vì lý do an toàn) cho biết: “Ngày hôm đó, tôi đã trao con cho một người hoàn toàn xa lạ. Điều duy nhất tôi tin - họ là lính thuỷ quân lục chiến và con gái tôi chắc sẽ an toàn”.

Cảnh tượng lính Mỹ đứng trên tường, thao tác nhanh, bế bé gái qua qua hàng rào dây thép gai giữa cảnh loạn lạc khi Mỹ và các nước đồng minh vội vàng sơ tán công dân và nhân viên người Afghanistan khỏi thủ đô Kabul, đã được ghi lại và thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế.

img

Cảnh lính Mỹ cứu bé gái 16 ngày tuổi qua hàng rào sân bay Kabul.

Hameed từng là nhân viên phiên dịch và cố vấn văn hoá cho quân đội Mỹ trong 5 năm, đã dành gần như cả tháng 8 vừa qua ở sân bay Kabul để giúp quân đội Mỹ sơ tán.

Thời gian đó, Hameed phải ở trong khu vực an ninh, không thể ra ngoài ngay cả trong ngày con gái đầu lòng của mình được sinh ra.

Sau khi nghe tin Taliban đã tiến đến Kabul, chiếm thủ đô, vợ Hameed dù vẫn còn mệt mỏi sau một ca sinh khó nhưng đã lấy hết sức để đưa con ra sân bay đi sơ tán.

Cô chỉ mang theo giấy tờ chứng minh, một ít tiền mặt và chút đồ tư trang, đưa con gái mới sinh được 16 ngày tuổi ra sân bay.

Từ bên trong sân bay, nhìn thấy vợ con đang bị xô đẩy giữa dòng người sơ tán, con gái bé bỏng hoảng sợ vì nổ, vòi rồng… người cha không còn cách nào khác ngoài việc mạo hiểm nhờ một lính Mỹ gần đó giúp con.

Lính Mỹ e ngại bé sơ sinh có thể bị thương nhưng Hameed chấp nhận để chớp cơ hội vì cho rằng “thà bị thương còn hơn là chết”.

img

Cả gia đình Hameed tham gia cuộc phỏng vấn với kênh AZFamily tại Mỹ

Sau đó, một nhóm lính phối hợp để cứu bé gái và trao con cho Hameed. Đây là lần đầu tiên người cha này được ôm cô con gái đầu lòng.

Hai phút sau, Hameed buộc phải quay lại công việc. Vợ anh ở bên kia hàng rào đã bị ngất vì kiệt sức nhưng cũng may mắn vào được sân bay để sơ tán trong vài giờ sau đó.

Hiện tại dù cả gia đình đã an toàn nhưng đã mất hết giấy tờ tuỳ thân. Cả hai mẹ con bé đều cần chăm sóc y tế nhưng Hameed không có bảo hiểm để trang trải chi phí.

Người cha đã lập một tài khoản kêu gọi quyên góp trên trang GoFundMe, nhờ mọi người giúp đỡ để gia đình ổn định cuộc sống và hy vọng một ngày có thể gặp lại người lính đã cứu mạng sống của con gái.

Video lính thuỷ quân lục chiến cứu bé gái mới sinh qua hàng rào thép gai:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.