Hồ sơ tài liệu

Tiết lộ sốc về công dân Đông Nam Á tham gia IS

09/12/2015, 15:49

Cơ quan an ninh công bố danh sách một số nước Đông Nam Á có nhiều công dân tham gia IS nhất.

cong-dan-dong-nam-a-tham-gia-is
Thủ lĩnh IS Baghdadi (trái) và một nhóm người Indonesia trong một đoạn phim của IS được cho là gia nhập nhóm này.

Ngày 9/12, tờ Straits Time (Singapore) dẫn tài liệu từ các cơ quan an ninh của Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cho hay, ước tính có tới 900 người Đông Nam Á đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cũng theo nguồn tin này, những nước có nhiều công dân tham gia IS nhất là Indonesia, Malaysia và Philippines.

Liên quan đến thông tin này, Tập đoàn tư vấn an ninh Soufan (TSG) ở New York lại cho rằng chỉ có 600 người. Tuy nhiên, tập đoàn này lại khẳng định rằng số công dân tham gia tổ chức Katibah Nusantara (một nhánh IS ở Đông Nam Á) đang gia tăng nhanh chóng.

Theo TSG, IS đang thay đổi chiến lược từ việc chiêu binh tham chiến ở Syria chuyển sang chiêu mộ rồi đưa các chiến binh về nước để thực hiện các cuộc khủng bố ở chính quê nhà.

Gần đây nhất, TSG đã đưa ra một số liệu gây sốc là số chiến binh ngoại quốc gia nhập IS và các nhóm cực đoan khác ở Syria và Iraq đã lên tới 27.000 người.

Báo cáo của tập đoàn này chỉ rõ rằng trong năm 2015, khoảng 27.000 đến 31.000 tên khủng bố ở 86 quốc gia đã tìm đường sang Syria và Iraq. Năm 2014, con số này là 12.000 người.

TSG cho hay, có khoảng 20% đến 30% chiến binh ngoại quốc đã trở về nước sau khi sang Syria và Iraq. Đây là minh chứng tốt nhất cho việc IS đang tìm cách mở rộng phạm vi các cuộc tấn công khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 9/12, Hãng thông tấn Iran FARS đưa tin rằng thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Libya.

Lý do thủ lĩnh IS chuyển chỗ ấn náu là được cho là để tránh bị Iraq tiêu diệt. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Baghdadi đến Libya bằng cách nào.

Gần đây nhất, ngày 11/10, không quân Iraq tuyên bố tấn công một đoàn xe chở Baghdadi. Có 8 thủ lĩnh IS đã chết nhưng Baghdadi chỉ bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.