Showbiz

Tiết lộ về ca khúc "Hướng về Hà Nội" của nhạc sĩ Hoàng Dương

31/01/2017, 14:44
image

Hướng về Hà Nội là ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ, PGS, NSƯT Hoàng Dương.

nhac sy Hoang Duong

Hướng về Hà Nội là ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ, PGS. NSƯT Hoàng Dương. 

Thông tin nhạc sĩ Hoàng Dương - tác giả của ca khúc nổi tiếng Hướng về Hà Nội vừa qua đời đã khiến nhiều khán giả không khỏi tiếc thương. Sinh thời, ông là một nhạc sĩ, nhà sư phạm tên tuổi với nhiều tác phẩm khí nhạc như Bài ca không lời (piano), Vũ khúc mùa xuân, Tây Nguyên tươi đẹp (accordeon), sonatine Bài thơ Hạ Long, hát ru, Giai điệu quê hương, Mơ về trái núi Thiên Thai (cello và piano)... Ngoài ra, ông cũng viết một số ca khúc như Tiếc thu, Chiều cuối năm...  Đặc biệt là ca khúc Hướng về Hà Nội

"Hướng về Hà Nội" được đánh giá là ca khúc trữ tình vào loại bậc nhất với những ca từ, giai điệu tha thiết và say đắm của người Tràng An, mang một vẻ đẹp sang trọng và buồn, đậm chất của những con người thành phố. Ca khúc từng được thể hiện qua nhiều giọng ca nổi tiếng như nghệ sĩ Thái Thanh, Kim Tước, tài tử Ngọc Bảo, Duy Trác, danh ca Thu Hà, Ánh Tuyết, Lê Hằng, Khánh Hà, Khánh Ly, Hồng Nhung,... Về giọng nam có NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSƯT Quốc Hưng, Phạm Văn Giáp và mới đây là nam ca sĩ Minh Đức. 

Nhạc sĩ Hoàng Dương từng chia sẻ, ca khúc được viết khi ông đang phải trốn tránh sự truy lùng của quân địch vào những năm 1953 - 1954. Lần đó, ông tá túc tại nhà người dân nơi ngoại thành Hà Nội. Những tiếng pháo tiếng súng phía bên kia thành phố vẫn dội, kháng chiến chưa biết ngày nào toàn thắng. Và khi nhớ lại bóng hình người con gái Hà Nội mình thầm yêu chẳng biết có bao giờ còn dịp gặp lại, ông đã đặt bút viết nên ca khúc này chỉ trong một đêm với "tất cả nỗi nhớ nó vò xé trong tâm trạng mình, tích tụ trong hai giai đoạn xa Hà Nội, cô đọng trong những bài ca".

HuongVeHaNoi-HoangDuong-p1

 

HuongVeHaNoi-HoangDuong-p2

 

Được biết, sau này, nhạc sĩ Hoàng Dương đã bị mất liên lạc với người bạn gái thân thiết đã tạo cảm hứng cho ông sáng tác "Hướng về Hà Nội". Ông đã rất nhiều lần đi tìm người bạn gái này, kể cả vào tận miền Nam nhưng đều không liên lạc được. Về sau khi đã lập gia đình, ông cũng phóng ảnh người bạn gái đó treo trong nhà. 

Ca khúc được ra mắt năm 1954 qua tiếng hát của Kim Tước, sau đó được phổ biến rộng rãi. Ca khúc là lời nhắn gửi của một thế hệ, một tầng lớp thanh niên tri thức thủ đô “gác bút nghiên” lên đường vì nghĩa lớn. Có một thời gian dài, bài hát không có cơ hội được phát công khai. Tuy nhiên, dù không được phổ biến rộng rãi nhưng những câu từ, giai điệu đầy chất thơ của "Hướng về Hà Nội" vẫn âm thầm chảy trong ký ức, trong trái tim của biết bao thế hệ người con đất Hà thành.

Nhạc sĩ Hoàng Dương giờ đã đi xa, nhưng tấm lòng và trái tim của ông vẫn luôn hướng về Hà Nội. Tình cảm ấy sẽ mãi được lưu giữ trong trái tim của khán giả Việt Nam, những người yêu Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.