Thời sự Quốc tế

Tiết lộ về lực lượng mật vụ giúp Taliban chiếm Afghanistan "thần tốc"

Đằng sau chiến thắng của Taliban tại Afghanistan là cả một chiến lược xây dựng đội ngũ mật vụ trà trộn tinh vi trên khắp đất nước.

Taliban có một đội ngũ đặc vụ dày đặc trà trộn khắp Afghanistan giúp lực lượng này nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát đất nước sau khi quân đội Mỹ quyết định rút khỏi nước này.

Mỗi nhóm đặc vụ có vai trò khác nhau bao gồm nhóm đảm nhiệm vai trò chiến đấu trong thời điểm cần thiết, nhóm gây quỹ, nhóm đảm nhiệm nhiệm vụ lôi kéo người gia nhập lực lượng Taliban. Để tránh bị phát hiện hoặc nghi ngờ từ chính quyền Afghanistan cũ, nhiều đặc vụ mặc quần jeans, trang phục phương Tây, cạo râu.

Mawlawi Mohammad Salim Saad, một thủ lĩnh cấp cao thuộc Taliban, trả lời phỏng vấn Wall Street Journal rằng các đặc vụ Taliban trà trộn tại nhiều thành phố lớn, các cơ quan chính phủ, công ty của Afghanistan. Saad là thành viên của lực lượng tinh nhuệ Badri của Taliban, chịu trách nhiệm chiếm quyền kiểm soát Kabul sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước hôm 15/8.

img

Binh sĩ Taliban tại Kabul. Ảnh - Wall Street Journal

“Chúng tôi có các đặc vụ tại mỗi bộ ngành, tổ chức. Những đơn vị chúng tôi có đặc vụ ngầm tại Kabul đều có tầm quan trọng chiến lược. Người của chúng tôi còn trà trộn vào chính văn phòng mà hiện tôi đang làm việc”, ông Saad nói, nhắc tới trung tâm chỉ huy an ninh tại sân bay Kabul.

Câu chuyện của Mohammad Rahim Omari là một ví dụ. Trước ngày Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô hôm 15/8, Omari núp dưới thân phận là một người kinh doanh xăng dầu tại thủ đô Kabul. Tuy nhiên, khi nhận được lệnh, Mohammad cùng 12 thành viên Badri khác được trang bị vũ khí và chiếm một đơn vị tình báo Afghanistan, tước vũ khí của các nhân viên tại đây.

Ngoài cơ quan, tổ chức nhà nước, các đặc vụ Taliban còn trà trộn vào các trường học, công ty, tổ chức nước ngoài tại Afghanistan.

Ahmad Wali Haqmal, vốn là một giảng viên đại học nhưng đã tham gia lực lượng Taliban tại Kandahar, một trong những thành phố lớn nhất Afghanistan.

Haqmal vừa giảng dạy vừa giúp Taliban tuyển thêm nhân sự và nay đang là phát ngôn viên Bộ Tài chính của chính phủ lâm thời do lực lượng Taliban thành lập.

img

Nhiều đặc vụ khiến cả hàng xóm và đồng nghiệp bất ngờ khi ẩn mình làm việc cho Taliban một thời gian dài

Một đặc vụ khác là Assad Massoud Kohistani từng làm việc cho một dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) của Mỹ tài trợ và một cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan. USAID khẳng định tất cả nhân viên phải trải qua quá trình thẩm định nhằm đảm bảo không có liên hệ với các tổ chức khủng bố, nhưng Kohistani vẫn qua mắt trót lọt và vào làm việc tại đây.

Chỉ khi Kohistani xuất hiện trên truyền hình, tay cầm khẩu AK-47 cùng với các thành viên Taliban khác, đồng nghiệp cũ là luật sư Fereshta Abbasi mới phát hiện ra Kohistani là đặc vụ Taliban.

Nhiều đặc vụ còn khiến hàng xóm bất ngờ vì không bao giờ nghĩ người sát vách nhà mình làm việc cho Taliban.

Trên khắp Afghanistan, các nhóm đặc vụ trên đã giúp Taliban chiếm quyền kiểm soát các thành phố trong lúc quân đội Mỹ và NATO rút khỏi với tốc độ nhanh và hầu như không gặp phải bất cứ sự chống cự nào từ chính quyền cũ Afghanistan.

Taliban đã chiếm quyền kiểm soát toàn Afghanistan từ cuối tháng 8/2021 và nay đã thành lập bộ máy quản lý song chưa nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Lực lượng Hồi giáo này chỉ có thể được công nhận khi chứng minh có đủ năng lực để duy trì nhân quyền, quyền phụ nữ, quyền tự do ngôn luận và một chính quyền toàn diện bao gồm các nhóm sắc tộc kể cả phụ nữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.