Xã hội

Tiêu chuẩn sản xuất nước mắm: Phó Thủ tướng yêu cầu tổ chức đối thoại

12/03/2019, 08:11

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Nông nghiệp tổ chức đối thoại tạo thống nhất, không để ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nước mắm truyền thống

img
Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan tới kiến nghị của các hiệp hội về dự thảo tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, soạn thảo.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian gần đây, một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại để tạo thống nhất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu mục tiêu phải bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Khi được lấy ý kiến về nội dung này, các doanh nghiệp sản xuất, hiệp hội nước mắm truyền thống cho rằng tiêu chuẩn, quy chuẩn nước mắm nêu tại dự thảo trên không phù hợp với thực tế sản xuất mặt hàng này. Không ít nội dung tại dự thảo mang tính "bóp nghẹt" các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống.

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cho rằng, TCVN - quy chuẩn cho nước mắm và cơ sở sản xuất nước mắm đang cổ súy cho sự phát triển nước mắm pha chế. Dự thảo này cũng tạo ra rào cản kỹ thuật để triệt tiêu nghề sản xuất nước mắm truyền thống, không làm rõ sự khác biệt giữa quy trình và điều kiện sản xuất nước mắm thật hay còn gọi nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế công nghiệp.

Theo các chuyên gia, nước mắm truyền thống (nguyên chất) và nước mắm công nghiệp là hai sản phẩm khác nhau từ quy trình chuẩn bị nguyên liệu cho đến quy trình tách chiết.

Như vậy, phải có hai bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn khác nhau cho hai sản phẩm nói trên. Không nên gom chung hai sản phẩm khác nhau vào trong một khung pháp lý để quản lý. Những quy định về hàm lượng histamine, độ tươi của cá khi đưa vào sản xuất hay dư lượng kháng sinh... là những yêu cầu không rõ ràng và không phù hợp với cách làm nước mắm truyền thống từ xưa đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.