Thời sự

Tiêu cực thi cử tại Bộ Công thương: Đang chờ kết quả thanh tra

18/11/2014, 10:59

Sáng nay (18/11), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trước QH, giải trình một số nội dung về cán bộ công chức và cải cách hành chính.

Bọ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trước QH sáng nay
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trước QH sáng nay. Ảnh: CS

Chưa có kết quả vụ gian lận thi cử tại Bộ Công thương

Trả lời câu hỏi của ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về vấn đề tiêu cực trong thi tuyển công chức tại Bộ Công thương, Bộ Nội vụ đã thanh tra toàn bộ, kết quả thanh tra sao? Xử lý được bao nhiêu cán bộ? Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, việc đổi mới thi công chức, thi nâng ngạch, thi tuyển có 3 môn: kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành và tin học, ngoại ngữ.

Trong quá trình tổ chức thi, Bộ Nội vụ cũng chủ trì biên soạn hướng dẫn về quy định tiêu chuẩn, thủ tục, đảm bảo tính khách quan công khai minh bạch, dân chủ công bằng. Bộ cũng phối hợp với các địa phương triển khai thi trên máy tính để hạn chế tiêu cực.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ, trong quá trình tổ chức, có một số địa phương có tiêu cực, Bộ Nội vụ đã phát hiện và đã cử cán bộ xuống tận địa phương yêu cầu khắc phục, sửa đổi và nhiều trường hợp đã có xử lý kỷ luật.

Riêng với vụ việc tiêu cực xảy ra tại Bộ Công thương, Bộ Nội vụ đang chờ thời gian kết thúc thanh tra.

Sẽ có nhiều biện pháp mạnh để tinh giản biên chế

Trước đó, trả lời câu hỏi ĐB Đỗ Văn Đương (TP. HCM) đặt ra là: Nhiều người có năng lực ra khỏi khu vực Nhà nước và thiếu người có tâm huyết với công việc; trong khi đó, số người lười nhác nhưng lại ham muốn thành đạt thì rất nhiều, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình chỉ ra bốn nguyên nhân của tình trạng này và cho biết: "Bộ Nội vụ đang xây Đề án tạo nguồn cán bộ từ những sinh viên xuất sắc và người trẻ có năng lực. Chúng tôi đang xây dựng Đề án trình Chính phủ, từ nay tới 2020 sẽ tuyển được 1.000 sinh viên xuất sắc và cán bộ trẻ có năng lực vào các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp. Đây là một đột phá về sử dụng người tài", Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bình thông tin, Bộ Nội vụ cũng đang xây dựng Nghị định về chế độ đãi ngộ người tài để trọng dụng và Bộ cũng sẽ thực hiện Đề án về chế độ miễn nhiệm, chuyển công tác, giảm biên chế đối với những người không đáp ứng được yêu cầu công việc. "Đề án chúng tôi tập trung tinh giản biên chế. Chúng tôi đã ký tắt cách đây mấy hôm để trình Thủ tướng ban hành thay thế Nghị định 132 và áp dụng ngay những tháng đầu năm 2015", Bộ trưởng Bình nói.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, Đề án tinh giản biên chế đã được Bộ Chính trị thống nhất thông qua chủ trương để tiếp tục hoàn thiện để kỳ họp tới xin ý kiến Trung ương. "Trong Đề án này có nhiều biện pháp mạnh để tinh giản biên chế như yêu cầu của Đảng, của Nhà nước và nhân dân. Chúng tôi cũng nghiên cứu bổ nhiệm người tài, người có năng lực, phẩm chất và đặc biệt thực hiện hết chức năng người đứng đầu".

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, trong phần giải trình của Bộ trưởng Nội vụ đã có có nhiều giải pháp cụ thể. Bộ cũng có nhiều lời hứa sẽ làm tốt nhiều việc. Chúng ta sẽ chờ đợi Bộ thực hiện.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.