Y tế

Tiểu đường hoàn Difoco bị cấm, người đại diện biệt tăm

07/03/2019, 07:38

Ngay sau khi có thông báo cấm lưu hành sản phẩm Tiểu đường hoàn Difoco, website của công ty đã bị đóng, người đại diện công ty cũng biệt tăm.

img
Kết quả xét nghiệm của BV Bạch Mai cho thấy, mẫu đựng trong lọ sản phẩm tiểu đường hoàn Difoco
có chứa chất cấm

Yêu cầu ngừng sản xuất, thu hồi toàn bộ sản phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu Công ty CP Difoco ngưng sản xuất, lưu thông và buộc thu hồi sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn do phát hiện nguyên liệu sản xuất không đúng với công bố.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông từ Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai, người nhà bệnh nhân có mang đến 1 lọ sản phẩm đang được bệnh nhân sử dụng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, mang tên Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn Difoco có chứa những viên tễ màu đỏ. Kết quả xét nghiệm hóa học của BV cho thấy, các viên tễ trong lọ sản phẩm trên dương tính với chất cấm phenformin (chất cấm sử dụng cách đây 40 năm vì để lại nhiều tác dụng phụ).

Trước đó, bệnh nhân V.T.H.Ng. (63 tuổi, ở Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội), được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin. Đây là một loại thuốc trị đái tháo đường type 2 đã bị cấm 40 năm nay. Mặc dù được điều trị tích cực bằng máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục, nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Được biết, Thực phẩm sức khỏe Tiểu đường hoàn Difoco có giá bán trên thị trường khoảng 900 nghìn đồng/lọ. Trên nhiều trang web bán sản phẩm này đều khẳng định: “Trong 7 ngày đầu sử dụng đã có tác dụng giảm đường huyết xuống về mức an toàn; Đảm bảo đường huyết ổn định chỉ sau 1 liệu trình dùng thuốc (1 liệu trình 2 hộp dùng trong 2 tháng); Tiểu đường hoàn giúp đào thải những độc tố có trong tuyến tụy, đồng thời cung cấp dưỡng chất cần thiết cho tụy hồi phục và hoạt động lại như bình thường; Giảm đường huyết, giảm cholesterol xấu, cải thiện và cải thiện chức năng tuyến tụy; Ngăn chặn các biến chứng từ bệnh tiểu đường…”. Trước những lời quảng cáo “có cánh” trên, không ít bệnh nhân tiểu đường đã tin và mách nhau mua sản phẩm Tiểu đường hoàn Difoco để sử dụng.

Ngày 4/3, Cục An toàn thực phẩm đã có thông báo về việc kiểm tra sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đối với Công ty CP Difoco, sản phẩm do Chi nhánh Công ty CP Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM. Qua kiểm tra phát hiện nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố (phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố - là thảo dược); Chi nhánh Công ty CP Difoco đã không còn hoạt động tại địa chỉ trên.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty CP Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn; tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

Hệ quả khó lường

Ngày 5/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm thông báo để người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất không đúng với công bố nêu trên, bảo quản nguyên trạng sản phẩm chưa sử dụng; thông báo cho cơ quan y tế, an toàn thực phẩm địa phương hoặc Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế để được hướng dẫn giải quyết. Hiện, cục đang gửi xét nghiệm chờ kết quả cuối cùng về thành phần của sản phẩm này”.

Ngừng sản xuất, lưu hành thảo dược Toppy
Cục An toàn thực phẩm cũng vừa công bố kết quả kiểm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy của Công ty CP Quốc tế Lotuzz công bố, sản xuất tại Chi nhánh Công ty CP Quốc tế Lotuzz, địa chỉ: 33/47 Nguyễn Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM. Qua kiểm tra phát hiện công ty này sản xuất, buôn bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy không đúng với tiêu chuẩn đã công bố về trạng thái sản phẩm và quy cách đóng gói; Cục ATTP yêu cầu Công ty CP Quốc tế Lotuzz ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy; thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.H.Ngân

Được biết, Cục An toàn thực phẩm cũng chỉ đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố kiểm tra việc lưu hành sản phẩm trên địa bàn, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, công bố công khai kết quả xử lý theo quy định.

Ngay sau thông báo từ Cục An toàn thực phẩm về cấm lưu hành sản phẩm này, PV Báo Giao thông không thể truy cập được vào website chính thống của Difoco, cũng không thể liên lạc với người đại diện công ty là ông Nguyễn Huỳnh Thanh Thiện mà cách đây ít ngày đã khẳng định: “Sản phẩm Tiểu đường hoàn Difoco không chứa chất cấm”.

Dù chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng liệu Tiểu đường hoàn Difoco có chứa chất cấm phenformin hay không, tuy nhiên nếu như những kết quả đã thu thập ban đầu từ BV Bạch Mai là sự thật thì nguy hại khôn lường với người bệnh tiểu đường sử dụng sản phẩm này. “Nhẹ thì người bệnh không thể kiểm soát được đường huyết vì thực tế nhiều người vẫn song hành uống cả tiểu đường hoàn (vì cho rằng thảo dược lành) vừa uống cả thuốc điều trị do bác sĩ kê đơn. Như vậy, không thể lường được số lượng thuốc vào cơ thể là bao nhiêu. Còn nếu dùng dài lâu thì hệ lụy của tác dụng do phenformin gây ra khó lường trước được, bệnh nhân thậm chí có thể tử vong”, GS. BS. Đặng Quốc Tuấn, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Theo LS. Nguyễn Kiều Hưng, Văn phòng Luật Giải Phóng, trong trường hợp xác định rõ sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất được pha trộn thêm chất cấm sẽ ghép Tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, Điều 317, Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm, sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

“Người tiêu dùng có thể khởi kiện đơn vị sản xuất nếu chứng minh được tổn hại sức khỏe, tài chính do sản phẩm gây ra”, LS. Hưng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.