Xã hội

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư: "Đỉnh cao của vô cảm"

08/05/2017, 16:43

Vụ tiêu huỷ lô thuốc đặc trị ung thư liên quan đến hệ thống hành chính là đỉnh cao của hành vi vô cảm

 

tieu-huy-thuoc-dac-tri-ung-thu
Thuốc Tasigna 200mg đặc trị ung thư phải tiêu hủy

Chiều 8/5, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Thủớng Chính phủ với Doanh nghiệp năm 2017 dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà.

Chủ đề của hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, hỗ trợ để doanh nghiệp thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Ông Hà cho biết, Hội nghị năm nay được tổ chức theo hai hình thức gồm trực tiếp và trực tuyến. Dự kiến khoảng 2.000 đại biểu sẽ trực tiếp tham dự hội nghị, trong đó khối doanh nghiệp dân doanh khoảng 1.500 đại biểu, cùng các đại biểu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa...

Đặt câu hỏi tại cuộc họp báo, báo giới cho rằng trước thềm Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp năm ngoái đã xảy ra sự việc tại quán Cafe Xin Chào, sự việc này cũng đã được đem ra bàn thảo và được đặc biệt quan tâm tại hội nghị.

Trước thềm Hội nghị năm nay, lại xảy ra sự việc lô thuốc đặc trị ung thư hết hạn phải tiêu huỷ, nguyên nhân là do tắc nghẽn thủ tục hành chính, lô thuốc bị tắc nghẽn ở nhiều "cửa" và khi được thông quan thì hết hạn và phải tiêu huỷ. 

Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cho rằng, sự việc quán Cafe xin chào không ai mong muốn, nhưng trong sự việc ấy có sự tắc trách, cứng nhắc trong giải quyết thủ tục hành chính.

"Vụ việc liên quan đến giải quyết thủ tục cho lô thuốc đặc trị ung thư mà báo chí nêu cũng là điển hình. Sự việc này Bộ KH&ĐT không mong mun nhưng nếu có thì cần quan tâm giải quyết, đ các cơ quan Nhà nước có thái độ nghiêm túc", ông Hùng nói.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đặt vấn đề: "Nhận thức của cơ quan nhà nước về thực hiện quy định hành chính có bất cập không, có thì giải quyết thế nào?". Theo ông Hà, nếu nhận thức đúng thì việc này là có vấn đề, cần tập trung giải quyết. "Vụ việc tưởng nhỏ mà giải quyết hơn 1 năm trời ở các cơ quan rõ ràng là không bình thường. Từ sự không bình thường ấy chúng ta phải rút ra được bài học gì, giải quyết thế nào", ông Hà nói.

Trong khi đó, nhận định về vụ việc này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng đây là việc liên quan đến hệ thống hành chính, là hành vi hành vô cảm, thiếu trách nhiệm.

"Thực ra nó chỉ là vụ điển hình thôi, còn hành vi đó đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ với nhiều mức đ khác nhau. Đôi khi các doanh nghiệp của chúng ta như ngi trên đống lửa vì chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính, sự chậm trễ thời gian đôi khi dn đến sự thua lỗ, phá sản của doanh nghiệp, nhanh 1 ngày là doanh nghiệp sống được, mất 1 ngày là doanh nghiệp mất hợp đồng, mất đôi tác và bị phạt. Có khá nhiều hiện tưng như vậy ở các mức đ khác nhau nhưng như vụ lô thuốc này đúng là đỉnh cao của hành vi vô cảm”, gây tác động rất lớn", ông Lộc nhấn mạnh.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã kiểm tra việc sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, BV Huyết học và truyền máu TP, phát hiện trong kho còn tồn 19.997 viên Tasgina (trên tổng số 34.607 viên) trị ung thư bạch cầu mãn dòng tuỷ đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015. Toàn bộ số thuốc này được nhập về dưới hình thức viện trợ phi dự án với giá hơn 700.000 đồng/viên. Mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng 3-4 viên/ngày.

Theo giải thích của BV, sở dĩ thuốc bị hết hạn sử dụng do thời gian hoàn tất các thủ tục hành chính lên tới 13 tháng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.