Đời sống

Tiêu hủy 6 con lợn rừng trong khu nghỉ dưỡng vùng "điểm nóng" dịch tả lợn

21/03/2019, 21:49

Ngày 21/3, cơ quan chức năng đã lấy mẫu, tiêu hủy 6 con lợn rừng tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Thừa Thiên-Huế).

img
2 chốt chặn "Khu vực xử lý dịch bệnh" được thiết lập ở "đầu đường và cuối xóm" khu vực lợn gia đình ông Uẩn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi và cũng là ổ dịch đầu tiên tại Thừa Thiên- Huế

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế), cho biết 6 con lợn rừng bị bệnh đã tiêu hủy và lấy mẫu trên nằm trong đàn lợn 47 con lợn rừng của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân.

Số lợn rừng này được nuôi nhốt trong hệ thống rào sắt để khách đến du lịch tham quan, chứ không phải nuôi thương mại để làm thịt bán.

Vào trưa 21/3, trong tổng số 47 con lợn rừng trên có 9 con mắc bệnh và đã có 4 con chết và 2 con bị bệnh khá nặng.

UBND huyện Phong Điền và cơ quan chức năng đã tiêu hủy 6 con, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để gửi ra cơ quan Thú y vùng III ở Nghệ An; 3 con còn lại có dấu hiệu nhiễm bệnh cũng đang cách ly để tiếp tục theo dõi.

“Khu vực nuôi nhốt đàn lợn rừng 47 con trên nằm ở đồi phía sau, chúng tôi đã cho làm barie không cho khách ra vào khu vực đó, đồng thời đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tiêu độc khử trùng ở khu vực đó…” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, đến khoảng trưa mai (22/3) mới có kết quả xét nghiệm số lợn rừng tiêu hủy trên. Do đó, đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định những con lợn rừng vừa bị tiêu hủy trên có bị nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi hay không.

Ông Hùng cho biết, ngoài chốt kiểm dịch trên QL1 đoạn qua xã Phong Thu, đến nay UBND huyện Phong Điền đã thành lập thêm 6 chốt kiểm dịch.

Trước đó, sau khi có kết quả xét nghiệm 3 con lợn nái của hộ gia đình vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) bị chết dương tính với virus bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 18/3 cơ quan chức năng đã tiêu hủy nốt 2 con lợn còn lại trong tổng số đàn lợn 5 con của gia đình ông Uẩn.

Đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý, dập kịp thời ổ dịch này.

Đồng thời, UBND xã Phong Sơn và cơ quan chức năng đã tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng, đặc biệt đã thiết lập 2 chốt chặn “Khu vực xử lý dịch bệnh, cấm người và phương tiện qua lại” phía 2 đầu đoạn tuyến đường khu vực ra vào khu vực nhà ông Uẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.