Thị trường

Tiêu thụ điện giảm mạnh, điện mặt trời có nguy cơ cắt giảm tiếp

04/05/2021, 11:01

Công suất phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa ngày 30/4 và 1/5/2021 chỉ nằm trong khoảng 22.500-23.300 MW, giảm 30%...

img

Phát triển nguồn điện mặt trời đang đối diện với nguy cơ bị cắt giảm cao khi có sự chênh lệch lớn giữa nguồn phát và phụ tải tiêu thụ vào các giờ thấp điểm trưa.

Báo cáo về công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố sáng nay.

Theo EVN, tính trung bình trong kỳ nghỉ lễ, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia trung bình ngày ở mức khoảng 29.900 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 606 triệu kWh/ngày.

Như vậy, căn cứ các số liệu thống kê, mức tiêu thụ điện trung bình ngày toàn quốc trong kỳ nghỉ thấp hơn khoảng 17% về công suất và thấp hơn 19% về sản lượng so với mức trung bình ngày của tuần trước kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của năm 2020 thì mức tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ năm nay vẫn cao hơn 9% về công suất đỉnh và 17% về sản lượng trung bình ngày.

Đáng chú ý, tổng công suất phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa các ngày trong kỳ nghỉ lễ xuống rất thấp.

Cụ thể, trong các ngày 30/4 và 1/5/2021, công suất phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa chỉ nằm trong khoảng 22.500-23.300 MW, thấp hơn khoảng 30% so với ngày thường trước kỳ nghỉ.

Trong khi, hiện tại, tổng công suất lắp đặt nguồn toàn hệ thống đã ở mức khoảng 69.000 MW với hơn 21.600 MW năng lượng tái tạo. Riêng về điện mặt trời đã có công suất tổng cộng hơn 16.000 MW...

“Đây là sự chênh lệch lớn giữa nguồn phát và phụ tải tiêu thụ vào các giờ thấp điểm trưa”, EVN đánh giá.

Ngày từ đầu năm, Bộ Công thương cũng đã nhận định hiện tượng hệ thống điện dư thừa công suất phát lên hệ thống so với phụ tải tiêu thụ và việc cắt giảm các nhà máy điện mặt trời, điện gió là tình huống bắt buộc.

Tình huống này cũng đã được đánh giá là nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh của hệ thống điện bởi có thể khiến tần số hệ thống điện tăng cao, thậm chí gây sự cố lan tràn trên toàn hệ thống điện quốc gia.

Trước thực tế này, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã đề xuất dịch chuyển giờ cao điểm các nguồn thuỷ điện nhỏ lên sớm hơn, 6h-8h, để tăng khả năng hấp thụ nguồn điện tái tạo khu vực miền Trung, Nam thêm hơn 1.000 MW.

A0 cũng lập lịch vận hành tối ưu biểu đồ phát các nguồn điện truyền thống (than, khí, thuỷ điện...), huy động nguồn điện chạy dầu vào cao điểm chiều nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.