Bất động sản

Tiểu thương bủa vây Eurowindow Multi Complex yêu cầu mở cửa chợ

30/12/2019, 18:31
image

Tiểu thương chợ Trung Hoà bủa vây toà Eurowindow Multi Complex yêu cầu mở cửa chợ tại tầng hầm để kinh doanh, buôn bán.

img
Tiểu thương căng băng rôn ngay lối vào chợ

Sáng nay, hàng trăm tiểu thương bủa vây chân toà nhà Eurowindow Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, căng băng rôn, la ó yêu cầu Ban quản lý Chợ Trung Hoà, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech) là chủ đầu tư, mở cửa chợ (nằm tại tầng hầm toà nhà) để vào hoạt động buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Phúc, tiểu thương gian 07 ăn uống cho hay, nguyên nhân đóng cửa chợ là do người dân chưa đóng phí, phản đối việc quản lý chợ thu phí quá cao. "Chợ không có khách ra vào mua bán, nhiều người phải bỏ chợ đi chỗ khác tìm kế sinh nhai. Thế nhưng, phí chợ quá cao, 402.000đ/m2 sàn, mỗi gian hàng 3-4m2, hàng tháng phải đóng từ 1,2 đến 1,6 triệu đồng tiền mặt bằng; Chưa kể đóng thêm 165.000 đồng tiền phí dịch vụ.

"Trong khi đó, tại khu vực kinh doanh quạt thông gió chưa mở, thang máy chưa sử dụng đến, cả chợ chỉ có 1 bảo vệ, 1 nhân viên vệ sinh, 3-4 người làm việc trong ban quản lý nhưng Công ty liệt kê đến 18 người quản lý, 15 người bảo vệ, 5 người vệ sinh cộng với tiền thang máy..., để tính vào phí dịch vụ cho tiểu thương", chị Phúc bức xúc.

img
Cánh cửa chợ Trung Hoà Đóng kín, tiểu thương đứng ngoài la ó, yêu cầu mở cửa

Anh Quốc Hùng, chủ kiot AU 17+18 cho hay, vị trí này trước đây là Chợ truyền thống Trung Hoà, ngày xưa buôn bán rất sầm uất, sau đó công ty này thuyết phục bà con, đề nghị giao mặt bằng chợ để xây dựng trung tâm thương mại, bà con vào đó làm ăn sẽ khá giả hơn.

Nhưng thực tế, công ty sau đó tống hết bà con xuống tầng hầm không có khách mua, lại thu phí cao. "Không buôn bán được, không có tiền nộp phí nên họ lấy cớ đó để đóng cửa chợ, thu hồi mặt bằng, thu hết cả tài sản đang còn bên trong" anh Hùng chia sẻ.

Anh N.T.P có cửa hàng đồ đông lạnh gay gắt: "Hiện nay hàng hoá của bà con còn nguyên vẹn bên trong, đang buôn bán, là kế sinh nhai, Decotech và quản lý chợ đơn phương đóng cửa như vậy là coi thường pháp luật".

Cũng theo anh P., mâu thuẫn ở chỗ, hạ tầng của chợ không cung cấp nhưng đòi thu đủ phí chợ. Bà con chỉ yêu cầu gặp gỡ, đối thoại, cung cấp dịch vụ chợ đến đâu thu tiền đến đấy nhưng chưa hề có một cuộc gặp gỡ nào cả. Mâu thuẫn nẩy sinh xuất phát từ cách hành xử của doanh nghiệp. Giờ họ đóng cửa chợ, toàn bộ tài sản nằm bên trong. Tiểu thương nóng ruột vì quá nhiều thứ có khả năng bị mất bị hỏng.

PV Báo Giao thông liên hệ với ông Dũng, đại diện Ban quản lý chợ để xác minh thông tin. Sau một hồi chuông, đầu dây bên kia báo máy bận. PV tiếp tục nhắn tin giới thiệu và gửi nội dung làm việc và gọi lại thì điện thoại đã tắt máy, đầu dây thông báo thuê bao không liên lạc được.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường cho hay, việc đóng cửa chợ là chủ trương của chủ đầu tư, không phải chủ trương của phường.

Theo ông Tiến, các tiểu thương không đóng phí nên chủ đầu tư đóng lại để tu dưỡng, bảo dưỡng. Nội dung đơn tiểu thương gửi cho phường là yêu cầu giảm chi phí vì không kinh doanh được. Phường cũng đã có ý kiến, giữa người dân và chủ đầu tư cần đối thoại để cùng giải quyết.

Đại diện Công ty Cổ phần Eurowindow cho biết: Việc đóng cửa chợ đã thông báo với tiểu thương trước đó, rất nhiều lần. Tiểu thương ký hợp đồng mấy năm rồi nhưng không thanh toán tiền, hàng hoá không bày biện để bán, kinh doanh không hiệu quả. Chủ đầu tư đã báo cáo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và cũng đã nhiều lần thương lượng với cư dân. Tuy nhiên vị đại diện này không cung cấp cơ sở thể hiện việc đối thoại trước đó với lý do không giữ.

Theo tìm hiểu, Chung cư Eurowindow Multicomplex là tổ hợp đa chức năng gồm: Văn phòng, căn hộ cao cấp do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech) làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích khu đất: 3.962m2; Tổng mức đầu tư: 51,3 triệu USD; Diện tích đất xây dựng: 1.984,5m2; Quy mô: 27 tầng nổi, 3 tầng hầm; Tổng diện tích sàn: 60.804,6m2; Diện tích tầng hầm: 10.674,3m2.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.