Xã hội

Cháy chợ Hạ Long 1: Tiểu thương bức xúc vì ý kiến về phòng cháy bị phớt lờ?

13/04/2022, 16:19
image

Ngọn lửa bùng cháy ở 1 góc chợ Hạ Long 1 (Quảng Ninh) lúc chập tối 11/4 đã thiêu rụi gần 30 kiot, khiến nhiều tiểu thương lâm cảnh khó khăn.

Tiểu thương thiệt hại sau đám cháy

Sáng 13/4, PV Báo Giao thông quay lại hiện trường vụ cháy chợ Hạ Long I nằm trên địa bàn phường Bạch Đằng, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Hai ngày sau đám cháy bùng lên tối 11/4, cơ bản các kiot khu vực hàng hải sản, nước uống… đã dọn dẹp, bán hàng trở lại.
img

Nhiều mặt hàng hải sản bị hư hỏng sau vụ cháy

Qua quan sát của PV Báo Giao thông, sau vụ cháy tối 11/4, cả góc chợ Hạ Long 1 ở khu vực bán hải sản bị thiêu rụi hoàn toàn. 28 kiot đã bị thiêu rụi và khoảng 150m2 mái tôn của góc chợ bị biến dạng, nhiều thiết bị điện bị cháy, đặc biệt là nhiều hộp chứa đồ hải sản như ốc, mực, tôm… bị cháy thành than hoặc phủ đầy bụi than, không thể bán được.

Qua giới thiệu của một số tiểu thương, PV Báo Giao thông đã tìm đến kiot của vợ chồng anh Thành thì chỉ thấy các khay, tủ đựng hải sản vẫn nằm chỏng chơ khói bám đen, mái tôn bên trên bị biến dạng. Một tiểu thương cho biết, anh Thành vừa đứng buồn bã ở đây, giờ không thấy đâu nữa.

img

Góc chợ Hạ Long 1 tan hoang sau vụ cháy

Liên lạc qua điện thoại, anh Thành cho PV Báo Giao thông biết: "Chiều 11/4, tôi mới nhập về một lượng lớn hải sản, nhiều nhất là tôm hùm. Trước đây, kiot chủ yếu bán tôm, cá thông thường, giờ sang loại hải sản đắt đỏ này, vợ chồng tôi phải vay tiền khắp nơi làm vốn".

Đám cháy bùng lên khiến kiot của anh Thành thiệt hại nặng nề, ước tính có thể lên tới hàng trăm triệu đồng vì mặt hàng tôm hùm, bào ngư, cá song… ở kiot đã chết, hỏng sau vụ cháy. Anh Thành cho biết, do sổ sách ghi chép cũng bị cháy hết, nên giờ gia đình cũng chưa thống kê được chính xác thiệt hại là bao nhiêu.

img

Kiot của gia đình anh Thành bị cháy rụi hoàn toàn

"Hiện người nhà em bị ốm và cũng tâm trạng, nên em cũng chẳng thiết tha gì ra kiot. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cho tiểu thương bị thiệt hại", anh Thành cho hay.

"Những con mực tươi sống giờ đây thành mớ mực nướng dở, có con cháy khét lẹt. Thiệt hại cũng chỉ khoảng chục triệu do gia đình tôi kinh doanh nhỏ. Nhưng chắc chắn ở đây sẽ có hộ thiệt hại tiền trăm triệu do có những mặt hàng hải sản có giá trị", bà Chung - một tiểu thương chia sẻ.

Chủ quán bán nước trong khu chợ này chia sẻ, tài sản của gia đình để ở đây so với những hộ khác thì không nhiều, nhưng đó là vật dụng và nơi mưu sinh bấy lâu của cả gia đình… Giờ đám cháy làm hư hỏng, gia đình phải mua vật dụng mới để tiếp tục bán hàng trở lại.img

Nhiều kiot đã mở bán lại sau vụ cháy 2 ngày

Cần lối vào dành cho phòng cháy, chữa cháy?

Gần trưa 13/4, PV Báo Giao thông đã đến Ban quản lý chợ Hạ Long I để đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ cháy. Tuy nhiên, lạ lùng là ông Trần Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 đang ngồi ở bộ phận hành chính khi thấy PV đăng ký xin gặp thì không hiểu vì lý do gì đã cầm điện thoại di động đứng dậy rồi đi thẳng không hề trả lời lấy một câu.

Thấy vậy, một nhân viên của Ban Quản lý chợ nói đỡ: "Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại thì đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh…"

img

Mái tôn của góc chợ bị biến dạng, toàn bộ thiết bị điện bị hư hỏng

Trao đổi qua điện thoại với PV, một lãnh đạo Phòng Kinh tế thuộc UBND TP Hạ Long cũng cho biết, đang cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy.

Trong khi nguyên nhân cụ thể của vụ cháy đang được điều tra thì một số tiểu thương có tài sản bị thiệt hại lại có ý kiến về công tác xây dựng, quản lý khu vực bị cháy.

img

Theo phản ánh của tiểu thương thì lối vào chợ bị hạn chế do dãy kiot nằm ngang sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy

Chị N. - một chủ hộ kinh doanh trong khu vực hải sản tươi sống, bức xúc: "Lẽ ra đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng, nhưng vì họ dựng lên quá nhiều kiot để thu tiền, bịt kín cả lối ra vào. Vì thế, lực lượng chức năng không vào cứu hộ kịp thời được, khiến đám cháy lan mạnh".

Còn chị H – tiểu thương bán hàng hải sản chỉ tay vào mấy kiot bịt gần kín lối vào cho biết: Mấy năm trước, khi Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 tiến hành sửa chữa, nâng cấp dãy kiot này, nhiều tiểu thương đã có ý kiến nếu để mấy kiot bịt kín như thế kia sẽ rất khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy cũng như cứu hộ tài sản khi có tình huống xảy ra.

"Cùng với đó, một số người cũng kiến nghị, lối vào cổng phụ tiếp cận dãy kiot rất hẹp, sẽ rất khó khăn khi phương tiện phòng cháy, chữa cháy cơ động vào phía trong. Tuy nhiên, những ý kiến đó đều bị phớt lờ", chị H. bức xúc.

img

Lối vào cổng chợ cũng rất hẹp gây khó khăn cho các phương tiện phòng cháy, chữa cháy cơ động khi có tình huống

Mặc dù PV Báo Giao thông đã đặt câu hỏi với cơ quan quản lý nhà nước của TP Hạ Long về vấn đề thắc mắc của tiểu thương, nhưng không được hồi âm.

Được biết, hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan phối hợp với chính quyền TP Hạ Long, Ban quản lý chợ Hạ Long I tiến hành khám nghiệm, xác định thiệt hại của tiểu thương, đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy theo quy định của pháp luật.

>>> Clip: Đám cháy chợ Hạ Long tối 11/4:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.