Xã hội

Tiểu thương Đà Nẵng thấp thỏm vì... chợ Tết đìu hiu

02/02/2021, 14:26

Nhiều tiểu thương tại Đà Nẵng đang thấp thỏm do chợ Tết quá vắng khách, tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19...

img

Nhiều tiểu thương trong cảnh "ngồi chơi xơi nước" vì... chợ quá vắng khách

Hoa Tết ế khách

Đến hẹn lại lên, qua 20 tháng Chạp, anh Huỳnh Phương (50 tuổi) bày bán hoa cúc, quất Tết tại đầu đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Lượng hoa, quất bày ra khá ít. Anh Phương cho hay, những năm trước anh bày cả 500 chậu hoa các loại, năm nay sợ ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19 sức mua giảm sút nên chỉ dám đầu 200 chậu để bán. "Cận Tết lại bùng thêm đợt dịch nữa, kề Tết rồi nhưng người mua vắng lắm", anh Phương cho hay.

Chị Nguyễn Thị Núi (vợ anh Phương) chia sẻ, chị bán hoa Tết hơn chục năm rồi nhưng chưa thấy năm nào vắng khách như năm nay.

Giá những chậu cúc, chậu quất năm nay giảm nhiều so với mọi năm, nhưng lượng khách ghé mua lại không nhiều. Càng vắng vẻ hơn khi có thông tin dịch đang tái bùng phát.

Chị Núi cho biết thêm, vợ chồng chị đầu tư tầm 100 triệu cho cả quất và cúc nhưng đang lo sợ nguy cơ lỗ nặng.

"Mình thì đặt cọc cho nhà vườn mấy chục triệu rồi giờ không lấy thì mất cọc, lấy về rồi cái dịch. Mấy ngày nay lo lắm, mong dịch đừng vào Đà Nẵng chứ giờ mà có sự cố gì thì mấy cây đây không biết để đi đâu, giải quyết sao, nhiều khi mất hết vốn luôn”, chị Núi trăn trở.

Theo ghi nhận, nhiều người cả người mua lẫn người bán luôn luôn đeo khẩu trang phòng dịch. Nhiều người còn cẩn thận mang cả găng tay khi lựa hoa. Dọc đường Nguyễn Sinh Sắc, hàng nghìn chậu hoa Tết, cây cảnh được bày bán nhưng thưa thớt bóng người mua.

img

Các chợ hoa Tết tại Đà Nẵng cùng đìu hiu

Tương tự, chị Đỗ Thị Hồng (chủ vựa hoa cúc tại lô đường Yên Thế, quận Cẩm Lệ) cho hay, năm nay trưng hoa trễ hơn mọi năm. Chỉ còn mấy ngày nữa tới Tết nhưng hoa, cây cảnh vẫn ngập tràn, nguy cơ lỗ vốn hiện hữu.

Chợ Tết đìu hiu

Tại chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nhiều tiểu thương cũng lo sốt vó vì cảnh chợ vắng hiu dù đang mùa cao điểm bán hàng.

Tiểu thương Nguyễn Thị Cúc cho biết, năm nay chị trữ hàng tết hàng trăm triệu đồng. Chợ quá vắng khiến chị cũng như những tiểu thương khác như ngồi trên lửa.

"Dự đoán năm nay khách sẽ vắng hơn mọi năm nhưng không ngờ vắng đến lạ. Giờ dịch Covid-19 xuất hiện ở nhiều tỉnh khiến việc buôn bán khó khăn hơn. Chừ chỉ mong chợ đông khách được vài ngày để ra bớt hàng", chị Cúc nói.

Chợ Hàn là một trong những chợ lớn của Đà Nẵng thường xuyên tấp nập nhưng cận Tết năm nay lại vắng lặng khác thường.

Chị Lại Nam Định - tiểu thương chợ Hàn cho biết, mấy năm trước, cứ cận Tết là chợ đông nghịt người, mở cửa từ sáng sớm đến khi tận khuya.img

Đã cận Tết nhưng chợ hoa vẫn khá vắng

"Nhưng năm nay không khí mua bán dịp Tết im vắng, hàng nhập về cũng ít. Tôi trữ hàng Tết cũng giảm gần một nửa, mua đến đâu bán đến đó vì sức mua yếu quá”, chị Định nói.

Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng BQL chợ Hàn cho hay, năm nay do tình hình dịch bệnh nên tiểu thương cũng hạn chế trữ hàng. Chợ Hàn chủ yếu phục vụ khách du lịch nhưng do dịch bệnh không có khách du lịch nên nhiều hộ kinh doanh chủ động không trữ hàng bán Tết, cộng với tâm lý lo ngại dịch bệnh nên người đi chợ cũng ít hơn. Tại chợ Hàn có hơn 30% tiểu thương đã đóng cửa vì khá ế khách.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, dịp tết Tân Sửu thành phố dành 1.700 tỷ đồng để mua hàng hoá phục vụ người dân, trong đó gồm các mặt hàng như: gạo, nếp, thịt lợn, thịt bò, mứt, bánh kẹo,… và khoảng một ngàn tấn rau củ, quả.

"Sở Công thương đã phối hợp các Sở, ngành, liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung cầu hàng hóa để có kế hoạch bảo đảm cân đối lượng hàng tết, bình ổn thị trường, phục vụ cho người tiêu dùng", lãnh đạo Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.