Thị trường

Tiểu thương vẫn đóng cửa ki-ốt dù Cần Thơ đã cho các chợ hoạt động trở lại

22/10/2021, 15:50

Sở Công thương TP Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời về việc cho phép chợ hoạt động trở lại trên địa bàn vào chiều qua.

Sáng 22/10, theo ghi nhận của PV tại các chợ trên địa bàn TP Cần Thơ như: Xuân Khánh, Trung tâm Thương mại Cái Khế, Cái Răng… vẫn chưa hoạt động trở lại sau khi Sở Công thương TP Cần Thơ ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời về việc cho phép chợ hoạt động trở lại trên địa bàn vào chiều qua.

img

Chợ Xuân Khánh vẫn chưa mở cửa. Ảnh: Ngọc Chiến

Ông Đinh Hùng Phương (tiểu thương tại chợ Xuân Khánh, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, vẫn chưa nghe ban quản lý chợ triển khai về việc được mở bán lại.

“Tôi buôn bán cũng được gần 40 năm, cũng thay đổi nhiều chợ. Ngày trước đi bán ở nhà lồng chợ Cần Thơ nhưng sau vụ cháy, hàng hoá của tôi hầu như bị thiêu sạch nên mới chuyển về đây bán. Cho bán lại thì mừng nhưng vốn đâu mà bán.

Tôi bán bánh kẹo, đều là hàng ngắn hạn nên dễ hư. Bây giờ muốn bán, lại phải bỏ hết hàng cũ, mua hàng mới. Vốn bỏ ra cũng vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu nhưng phải là tiền mặt thì họ mới giao hàng”, ông Phương nói.

img

Ông Đinh Hùng Phương viết số điện thoại để ai cần thì gọi ông sẽ giao tận nơi. Ảnh: Ngọc Chiến

Tương tự, ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, những ki-ốt vẫn được đóng kín vì vẫn chưa nghe thông báo từ ban quản lý tại đây.

Chị Bùi Trúc Đào (tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Cái Khế) bộc bạch: “Những trường hợp nhà người ta kế bên chợ họ đem ra bán trước nhà thì được, còn tôi bán ở nhà lồng trong chợ mà chợ không mở cửa thì ai mà dám bán.

img

Trung tâm Thương mại Cái Khế cũng trong tình trạng đóng cửa. Ảnh: Ngọc Chiến

Người ta cho bán thì mình bán, còn không cho thì đóng cửa nghỉ tiếp. Vì đâu phải riêng chợ mình, thành phố bao nhiêu chợ đều như vậy hết nên phải chịu”.

img

Nhiều kiốt tại chợ Xuân Khánh vẫn đóng cửa khi chưa nghe ban quản lý chợ thông báo được hoạt động lại.Ảnh: Ngọc Chiến

Theo văn bản hướng dẫn của Sở Công thương TP Cần Thơ, để hoạt động trở lại đối với khách hàng, tiểu thương, ban quản lý chợ cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 phải đáp ứng đủ các nguyên tắc sau:

Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, khai báo y tế khi đến chợ, 100% tiểu thương, người làm việc tại chợ phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng.

img

Các sạp thịt, rau quả trong nhà lồng chợ vẫn chưa có người bán. Ảnh: Ngọc Chiến

Bên cạnh đó, phải trang bị đủ các vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch, đảm bảo vệ sinh, môi trường phòng, chống dịch.

img

Kiốt của ông Phương đang được ông dọn dẹp sau nhiều tháng đóng cửa. Ảnh: Ngọc Chiến

Riêng đối với chợ cấp độ 4, ngoài các biện pháp phòng dịch như ở cấp độ 1, 2, 3 thì người làm việc tại chợ phải được tiêm đủ liều vaccine sau 14 ngày hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng và chỉ bán những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết.

img

img

img

Các kiốt vẫn vắng bóng tiểu thương lẫn khách hàng. Ảnh: Ngọc Chiến

Khách hàng ra vào chợ cấp độ 4 không quá 50 người (đối với chợ hạng I), 30 người (đối với chợ hạng II, III). Đồng thời, bố trí các lối ra vào riêng biệt và tổ chức kẻ vạch hướng dẫn di chuyển, giữ khoảng cách an toàn 2m và chỉ được phép hoạt động tối đa không quá 50% công suất của chợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.