Giáo dục

Tiêu tiền vì con, dạy con kiếm tiền hay dạy con tiêu tiền: Bạn đang áp dụng cái nào?

03/12/2022, 01:00

Cha mẹ đừng đánh giá thấp việc giáo dục tiền bạc cho con mình, bởi sự thiếu hiểu biết đúng đắn về tiền có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Cô Hoàng (Trung Quốc) đưa đứa con trai 3 tuổi đi siêu thị. Cậu bé rất thích một món đồ chơi có giá 99 tệ (340 nghìn đồng) và đòi mua cho bằng được. Thấy giá đắt và ở nhà cũng có một thứ tương tự nên cô Hoàng nói với con: “Cái này đắt quá, nhà mình cũng có cái giống như vậy rồi, lát về con lấy cái đó ra chơi”.

Thế nhưng, cậu bé vẫn không chịu, còn nói: “Mẹ lấy điện thoại ra quét mã một chút đi”.

Cô Hoàng sững người một lúc, chợt nhận ra bấy lâu nay mình chưa ý thức về việc giáo dục con con hiểu về tiền bạc.

Trên thực tế có nhiều đứa trẻ luôn nghỉ rằng, tiền có sẵn trong điện thoại, chỉ cần quét mã là có thể mua được đủ thứ món đồ yêu thích. Sự hiểu nhầm tai hại này có thể dẫn tới việc trẻ không biết quý trọng tiền bạc.

Trẻ không được giáo dục về tiền, cha mẹ kiếm nhiều tiền cũng vô ích

Có một người mẹ ở Trung Quốc định tới ngân hàng rút 200 nghìn tệ (688 triệu đồng) để trả nợ nhưng phát hiện trong thẻ chỉ còn 30 nghìn tệ (103 triệu đồng).

Mãi sau đó cô mới biết chính đứa con trai 12 tuổi của mình đã lén lấy tiền của mẹ nạp vào game. Người mẹ không còn cách nào khác đành phải bán nhà để trả nợ.

Nhìn số tiền mất đi, người ta không khỏi xót xa và phẫn nộ.

img

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, nếu thiếu nhận thức đúng đắn về tiền thì trong mắt trẻ tiền chỉ là một tờ giấy, không có ý nghĩa gì ngoài việc mua đồ.

Cuối cùng, hành vi thiếu hiểu biết của đứa trẻ ngây thơ trở thành gốc rễ của bi kịch của cả gia đình.

Robert Kiyosaki, tác giả cuốn sách “Dạy con làm giàu” từng nói: “Nếu bạn không thể dạy con mình về tiền bạc, thì sau này sẽ có người khác thay thế bạn, chẳng hạn như chủ nợ, cảnh sát, thậm chí là những kẻ lừa đảo.

Hãy để những người này giáo dục con bạn về tiền bạc và kinh doanh, nhưng tôi sợ bạn và con bạn sẽ phải trả cái giá rất đắt”.

Do đó, giáo dục tiền bạc không bao giờ là quá sớm. Sự lười biếng trong giáo dục tiền bạc có thể khiến con cái bạn phải nhận một cái giá đắt vào một ngày nào đó.

Mỗi đồng tiền chi ra đều phải có kế hoạch

Rockefeller, người giàu có nhất nước Mỹ đã biết quản lý tiền từ năm 6 tuổi. Bắt đầu vào năm 6 tuổi, Rockefeller sẽ được cha mẹ cho tiền tiêu vặt cố định hằng tuần.

Tuy nhiên, cha mẹ yêu cầu con trai mình phải ghi lại từng xu và tiêu vào việc gì. Nếu họ nhận thấy có sự chi tiêu không hợp lý sẽ góp ý ngay.

img

Chính vì thế, Rockefeller ngay từ nhỏ đã học được cách chi tiêu, tiết kiệm và quản lý tiền, đồng thời cũng rèn luyện ý chí và khả năng trì hoãn sự hài lòng.

Ngày nay, gia đình Rockefeller đã trải qua 6 thế hệ nhưng vẫn giữ nguyên được sự giàu có của mình.

Các chuyên gia về tâm lý trẻ em chỉ ra: "Khái niệm về tiền bạc và phương pháp quản lý tài chính cần được thiết lập cho trẻ ngay từ thời thơ ấu, nó sẽ mang lại lợi ích cho chúng suốt đời”.

Những đứa trẻ có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc từ nhỏ biết cách giải quyết mối quan hệ giữa ham muốn và tiền bạc. Chúng sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

Vì vậy, thay vì dạy trẻ tiết kiệm tiền, tốt hơn hết là cha mẹ nên dạy trẻ tiêu tiền đúng cách.

Cần dạy trẻ cách sử dụng tiền hợp lý

Trẻ cần được học cách tiêu tiền hợp lý, thông qua sự hướng dẫn đúng đắn của cha mẹ, việc để trẻ hiểu được khái niệm về tiền bạc ngay từ nhỏ là điều cực kỳ quan trọng.

img

- Học cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

Có một người mẹ ngay từ khi con mình còn nhỏ đã sắm cho con một cuốn sổ tiết kiệm. Tiền lì xì năm nào cũng được ghi cụ thể, kể cả những khoản khác được người thân cho. Khi con gái cô lớn dần, mỗi khi muốn mua cái gì đều cân nhắc món đồ đó có cần thiết hay không.

Cô bé còn tự hào nói: “Mẹ ơi, sau này con sẽ dùng số tiền này để đi học đại học”.

Thật đáng tự hào khi số tiền tích lũy được của con cái được sử dụng vào những việc có ý nghĩa. Cha mẹ nên dạy con biết trì hoãn sự hài lòng, nhấn mạnh vào việc chi tiêu hợp lý, nuôi dưỡng những thói quen tốt.

- Ưu tiên thanh toán tiền mặt

Trên mạng có một người mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái của mình.

“Một lần tôi đưa các con tới chợ trời và dựng một gian hàng bên đường để bán những thứ lặt vặt. Khi khách muốn quét mã QR để thanh toán, tôi sẽ thuyết phục họ đưa tiền mặt.

Tôi tin rằng, dù chỉ là 1 tệ hay 2 tệ, nó cũng cho thấy số tiền đó có thể mua được những gì và không mua được những gì.

Thanh toán bằng tiền mặt sẽ cụ thể và rõ ràng, ảnh hưởng tới khái niệm về tiền bạc của trẻ hơn”.

- Lập ngân sách hợp lý và tự do kiểm soát

Có một cậu bé trở về nhà nói với mẹ rằng, mình vô ý làm chiếc cốc của cô giáo bị vỡ. Khi biết được tiền tiêu vặt của mình không đủ để mua chiếc cốc khác đền lại, cậu con trai nói: “Mẹ cho con ứng tiền tiêu vặt trước”.

Người mẹ nghe vậy rất cảm động, cảm thấy con mình có thể tự kiểm soát được tiền tiêu vặt, còn sống rất có trách nhiệm.

Tóm lại, mỗi đồng tiền trẻ học được khi còn nhỏ sẽ là nền tảng vững chắc để chúng tránh được những rắc rối tài chính khi lớn lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.