Âm nhạc

Tik Tok bị kiện vi phạm bản quyền âm nhạc: Không phải lần đầu!

26/08/2020, 05:30

Vinagame đã kiện Tik Tok vì sử dụng các bản âm thanh thuộc bản quyền của Zing - một công ty con của VNG mà không có sự đồng ý.

img
VNG cho rằng, Tik Tok không có đủ giấy phép sử dụng các bản ghi âm thuộc sở hữu bản quyền của Zing (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin của Reuters, VNG Corporation cáo buộc công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng Tik Tok đã sử dụng các bản ghi âm thuộc sở hữu bản quyền của Zing - một công ty con của VNG, mà không có sự đồng ý của công ty. Cụ thể, Tik Tok không có đủ giấy phép cho các bản nhạc lồng ghép, sử dụng trong kho của mình.

VNG đã nộp kiện lên Tòa án nhân dân TP.HCM với mục đích yêu cầu TikTok đền bù thiệt hại. Đồng thời, VNG cũng yêu cầu Tik Tok ngừng sử dụng nhạc của Zing.

Theo nội dung đơn kiện, VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các phân đoạn nhạc lấy từ bản ghi của Zing khỏi cả ứng dụng và trang web TikTok. Ngoài ra, mức yêu cầu bồi thường thiệt hại phía VNG đưa ra là hơn 221 tỉ đồng (9,5 triệu USD).

Báo Giao thông đã liên hệ phía VNG nhưng chưa nhận được câu trả lời. Theo VTV, hiện cả phía VNG và Tik Tok đều từ chối bình luận về vụ việc này.

Trên Reuters, đại diện của Hội Âm nhạc Việt Nam còn cho rằng, Tik Tok đã đưa ra một mô hình kinh doanh rất phức tạp, nhằm tránh phải tuân thủ quy định bản quyền tại Việt Nam.

img
Tik Tok từng bị một trung tâm cấp phép âm nhạc ở Châu Âu khởi kiện vì xâm phạm bản quyền

Trên thực tế, Tik Tok xưa nay không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ, những chủ sở hữu các bản ghi. Chính vì thế, ngoài vụ kiện lần này của VNG, vào tháng 7/2019, Tik Tok cũng từng bị kiện xâm phạm bản quyền bởi Dịch vụ Doanh nghiệp Bản quyền Quốc tế (ICE) - một trung tâm cấp phép âm nhạc được sở hữu bởi các nhà sản xuất âm nhạc tại Hiệp hội Quyền biểu diễn (PRS) có trụ sở tại Vương quốc Anh, Hiệp hội quyền biểu diễn Thụy Điển (STIM) và Hiệp hội quyền biểu diễn âm nhạc và quyền phái sinh (Gema) có trụ sở tại Đức.

Theo đại diện của ICE, nền tảng của Tik Tok không được cấp phép và ICE chưa đạt được một thỏa thuận hợp lý nào cho việc TikTok sử dụng hàng triệu tác phẩm âm nhạc thuộc về các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và nhà xuất bản mà trung tâm này làm đại diện.

Ngoài ra, tháng 4/2020, Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc quốc gia (NMPA) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ kiện nền tảng mạng xã hội TikTok vì vi phạm bản quyền. Sau đó, Tik Tok đã đạt được thỏa thuận về cấp phép quyền sở hữu trí tuệ với hiệp hội này.

img
ByteDance, công ty mẹ của TikTok thông báo Tik Tok không có lãi

Theo tờ Pitchfork, TikTok hiện nay có thể được sử dụng miễn phí và cũng không đặt quảng cáo. Không chỉ vậy, ByteDance, công ty mẹ của TikTok - có giá trị gấp 3 lần Spotify còn thông báo rằng không có lãi.

Tik Tok là một ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn,mới được giới thiệu từ những năm 2017-2018 nhưng đã nhanh chóng phổ cập toàn thế giới. Ở đó, người dùng thường sử dụng ứng dụng để quay những video hát nhép, nhảy, thực hiện những pha hành động hoặc các tiểu phẩm. Nội dung và thể loại tùy thuộc vào sự sáng tạo và chỉnh sửa của người dùng. Tại Việt Nam, ước tính đã ghi nhận 10 triệu người tải và sử dụng ứng dụng này.

VNG Corporation là công ty công nghệ có trụ sở tại Việt Nam được thành lập năm 2004, với 4 mảng sản phẩm chính là Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán điện tử và Dịch vụ điện toán đám mây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.