Showbiz

TikTok cổ xuý trào lưu "vạch áo khoe ngực", nhà xã hội học nói gì?

25/08/2020, 14:16

PGS.TS Trịnh Hoà Bình khẳng định, việc thực hiện và chia sẻ trào lưu "vạch áo khoe ngực" là những hành vi lệch chuẩn.

img
Trào lưu "vạch áo khoe ngực" trên TikTok được nhiều bạn trẻ thực hiện

Những ngày gần đây, câu chuyện mạng xã hội TikTok xuất hiện trào lưu các nhân vật nữ "nhảy, vạch áo khoe ngực" thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể, hình ảnh ghi lại, các cô gái diễn những vũ đạo vô cùng sexy, "khuyến khích" người xem đổ dồn vào vòng 1 của mình. Và bất ngờ, họ sẽ vạch áo khoe ngực trần không nội y vô cùng phản cảm.

Chứng kiến loạt video phản cảm này, phần đông khán giả tỏ ra bất bình: "Sao mọi người dại thế nhỉ, làm video kiểu này rồi mấy trang web người lớn đăng lại thì tính sao?", "Hy vọng những ai nhìn thấy clip này, tốt nhất xóa luôn, đừng lan truyền", "Thật quá phản cảm rồi, không dám xem hết clip"...

Đây không phải lần đầu TikTok bị chỉ trích về khâu kiểm duyệt lỏng lẻo, cổ suý cho các hành động phản cảm. Còn nhớ, hồi tháng 7 vừa qua, một tài khoản TikTok có tên Jordi Rodriguez Moreno, người Tây Ban Nha bị chỉ trích khi liên tục đăng tải những hình ảnh phản cảm, có nội dung quấy rối, xâm hại, gạ gẫm các bé gái tuổi đời còn rất nhỏ.

Ngay sau khi sự việc được phơi bày, đông đảo người dùng mạng đã kêu gọi tẩy chay Jordi Rodriguez Moreno và các nội dung phản cảm tương tự. Họ gọi Jordi là tên biến thái, bệnh hoạn và tuyên bố sẽ luôn để mắt tới từng hành động của thanh niên. Đồng thời nhiều khán giả cũng liên tục lên án ứng dụng TikTok, cho rằng ứng dụng này là rác rưởi, không hề kiểm duyệt nội dung.

Trước sức ép của dư luận, tài khoản TikTok của anh chàng đã bị khóa vĩnh viễn do vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Tuy vậy, động thái muộn màng này từ TikTok vẫn không làm cộng đồng mạng nguôi giận.

img
Người dùng mạng Thái Lan lên án về hành vi của Jordi Rodriguez Moreno với một bé gái trên nền tảng TikTok

Trao đổi với báo Giao thông về vấn đề này, nhà xã hội học, PGS.TS Trịnh Hoà Bình khẳng định, việc thực hiện và chia sẻ những hình ảnh hở hang, nhăng nhít, hay cố tình khơi gợi sự tò mò về giới tính... như trên được coi là những hành vi lệch chuẩn.

"Những hành vi trên nền tảng TikTok kể trên rõ ràng đều mang tính khơi gợi, mách bảo con người ta làm theo những hành vi phi chuẩn mực. Hành vi này được thực hiện, chia sẻ lặp lại một thời gian sẽ tác động đến cách nhìn nhận, cách tiếp cận về cái đẹp của con người cũng như giới trẻ nói chung", PGS.TS Trịnh Hoà Bình cho hay.

Cũng theo PGS.TS Trịnh Hoà Bình, trong thời điểm tình trạng ấu dâm vẫn chưa được quản lý một cách toàn diện, thường xuyên liên tục thì việc cổ suý cho trào lưu phi chuẩn mực này cũng là một trong những trường hợp "khuyến khích" hành vi lệch lạc.

"Trong thời gian qua rất nhiều trường hợp ấu dâm được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Tuy nhiên, có thể vì chúng ta không đủ thời gian, lực lượng cũng như sự quản lý một cách thường xuyên liên tục. Trong khi đó, hành vi ấu dâm ngày càng được thực hiện một cách tinh vi, lúc nào cũng rình rập, có thể xảy ra.

Vì vậy, ngoài việc lên án, chúng ta cần dành sự quan tâm nhiều hơn đến con trẻ. Phụ huynh cần biết được con đang nghĩ gì, thích gì và đang tò mò về điều gì. Đặc biệt nắm được khoảng thời gian rảnh rỗi, mối quan hệ xã hội để từ đó định hướng cho con về cách tiếp cận, kiểm chứng nguồn thông tin", PGS.TS Trịnh Hoà Bình nói thêm.

TikTok là nền tảng âm nhạc và mạng xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc, được ra mắt vào năm 2017. Theo Wikipedia, TikTok đang là nền tảng video ngắn hàng đầu tại thị trường châu Á và đã thiết lập được vị thế như một ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất toàn cầu.

img
TikTok đã bị cấm tại Ấn Độ

Trong quá khứ, TikTok đã từng dính nhiều cáo buộc về việc thu thập thông tin người dùng bất hợp pháp, trở thành mối lo ngại tại nhiều quốc gia.

Gần đây nhất, TikTok quyết định dừng hoạt động và rút khỏi Hong Kong. Ứng dụng này đã bị cấm tại nhiều quốc gia như Mỹ, Bangladesh. Đặc biệt 2 quốc gia như Ấn Độ và Indonesia đều đã bị cấm vì cáo buộc chung truyền bá "nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp, xúc phạm tôn giáo, đe doạ trực tuyến và các vụ lừa đảo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.