Showbiz

TikToker mạo danh nhà báo đến quay nghệ sĩ Hồng Nga có thể bị phạt ra sao?

20/03/2023, 17:38
image

Con nuôi nghệ sĩ Hồng Nga bức xúc cho biết, khoảng 4 ngày qua, nhiều YouTuber, TikToker đến nhà của bà làm phiền liên tục.

YouTuber, TikToker tìm đến tận nhà quấy nhiễu nghệ sĩ Hồng Nga

Sự việc YouTuber, TikToker gây náo loạn trong đám tang của NSƯT Vũ Linh chưa kịp nguôi ngoai thì mới đây, gia đình nghệ sĩ Hồng Nga cũng lên tiếng mong những người này đừng quấy nhiễu cuộc sống riêng tư của họ.

img

Lực lượng YouTuber, TikToker trong đám tang của NSƯT Vũ Linh

Ca sĩ Vỹ Khang, con nuôi của nghệ sĩ Hồng Nga cho biết, mấy ngày qua, nhiều YouTuber, TikToker đến nhà bà tự xưng là phóng viên, đòi phỏng vấn. Khi gia đình không đồng ý, những người này đến những quán nước trước nhà chờ đợi, hỏi han những người bán hàng.

Trước đó, thông tin về sức khỏe của nghệ sĩ Hồng Nga được khán giả quan tâm. Bởi qua một số thông tin, video ban đầu cho thấy bà bắt đầu có dấu hiệu của tuổi già, trí nhớ lẫn lộn, không còn tốt như trước.

Con nuôi nữ nghệ sĩ cho biết thêm, khoảng 4 ngày qua, các streamer đến nhà Hồng Nga làm phiền liên tục. "Những ngày sau thì vắng hơn, nhưng họ vẫn gõ cửa làm phiền. Gia đình đang tính việc đưa má về nhà con út để tránh mặt", anh nói.

Con nuôi nghệ sĩ Hồng Nga cho biết, ở tuổi 78, sức khỏe mẹ anh ổn định nhưng vì tuổi cao nên mắc chứng hay quên.

Vì lúc nhớ lúc quên, đôi khi không kiểm soát được lời nói nên gia đình không muốn bà tiếp xúc với các streamer để tránh những thông tin sai lệch về bà xuất hiện trên mạng xã hội.

Gia đình nữ nghệ sĩ cũng muốn giữ lại hình ảnh đẹp cho bà trước mắt công chúng, để bà luôn là cô đào độc, đào lẳng, đẹp, tài danh của sân khấu cải lương.

Bên cạnh đó, dù ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Hồng Nga vẫn rất nhớ nghề, nhớ sân khấu. Nói với người thân, bà bày tỏ nguyện vọng được đi hát.

Trong chuyến thăm giọng ca vở Lan và Điệp hồi đầu tháng 2, các nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung và Thụy Mười nói họ bất ngờ khi thấy Hồng Nga vẫn vui vẻ, hoạt bát, đi đứng bình thường. Tuy nhiên, do tuổi cao, bà hay quên, thậm chí không nhận ra người quen và nhớ số tuổi của bản thân.

Theo video được các nghệ sĩ chia sẻ, khi được thỉnh cầu hát tặng một bài, Hồng Nga thể hiện chất giọng tình cảm với lối luyến láy đặc trưng. Song, bà nhiều lần hát ngập ngừng vì trí nhớ không tốt.

"Giọng hát cô Hồng Nga vẫn hay nhưng thương lắm. Có một câu cô hát đi hát lại ba lần. Người nhà nói năm nay cô bị lẫn nhiều và cô muốn nói gì thì nói. Đôi khi cô không kiểm soát lời nói của mình", Phương Dung kể.

Luật sư nói gì?

Trả lời Báo Giao thông về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, hành vi giả danh, tự nhận là phóng viên, nhà báo để đến nhà nghệ sĩ Hồng Nga quay phim, livestream của YouTuber, TikToker là vi phạm pháp luật.

Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi mà những người này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

img

Luật sư Trần Xuân Tiền

Theo luật sư, đối với hành vi mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí của những người YouTuber, Tiktoker này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 – 30.000.000 đồng căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 6, Nghị định 119/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP.

Trường hợp những người YouTuber, Tiktoker giả danh nhà báo, thậm chí còn làm giả thẻ nhà báo để lừa dối nhằm mục đích được phỏng vấn, quay phim, livestream với nghệ sĩ Hồng Nga thì những người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, mức phạt thấp nhất đối với hành vi này là phạt tiền từ 30.000.000 -100.000.000 đồng, mức phạt nào nhất có thể lên đến 7 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 - 50.000.000 đồng căn cứ quy định tại Khoản 4, Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Luật sư Tiền khuyến cáo, trước khi làm việc với nhà báo nghệ sĩ cần yêu cầu họ xuất trình thẻ nhà báo có con dấu của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp theo quy định tại Luật Báo chí 2016. Đối với phóng viên chưa có Thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp (kể cả cộng tác viên), cần có giấy giới thiệu do ban biên tập ký, ghi rõ họ và tên, cơ quan báo chí, nội dung và thời gian phóng viên được cử đến làm việc.

"Giả danh nhà báo hay “đội lốt” nhà báo đều là những hiện tượng để lại những hậu quả hết sức nguy hiểm. Không những gây ra sự rối loạn trong xã hội mà còn bôi bẩn hình ảnh của những người làm báo chân chính, khiến người dân hoang mang, suy giảm lòng tin vào báo chí.

Vì vậy, các cơ quan quản lý báo chí cần phải có sự rà soát, có cơ chế quản lý chặt chẽ khi cấp phép cho những trang tin, tạp chí điện tử hiện nay.

Đồng thời, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt hơn phóng viên, biên tập viên của các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, quản lý tốt hơn các cộng tác viên của mình, tránh để các cộng tác viên lợi dụng danh nghĩa nhà báo để đi tác nghiệp như nhà báo", luật sư Tiền nhận định.

img

Nghệ sĩ Hồng Nga

Nghệ sĩ Hồng Nga sinh năm 1946, tên thật Đinh Thị Nga, là nghệ sĩ cải lương gạo cội của sân khấu miền Nam từ trước năm 1975.

Bà có thể hóa thân vào nhiều loại vai khác nhau, từ đào mụ, đào thương, đến đào độc, bà đều xử lý tốt, để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Bà nổi tiếng với các vở tuồng: "Lưới trời", "Mắt em là bể oan cừu", "Tần Thủy Hoàng", "Phút sau cùng của Điền Long", "Gã câm và người đẹp", "Duyên kiếp".

Video: RĐ show

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.