Xã hội

Tìm 21 khách thương gia ngồi cùng khoang máy bay với nữ bệnh nhân Covid-19

07/03/2020, 07:57

Hà Nội đang phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh để xác minh số hành khách ngồi trên chuyến bay VN54 cùng bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trấn an người dân Thủ đô cần hết sức bình tĩnh trước việc ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vừa xuất hiện ở Hà Nội.

Về trường hợp nữ bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) - người nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam và đầu tiên tại Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, bệnh nhân này từ London về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN54 của hãng hàng không Vietnam Airlines và ngồi ghế 5K, hạng C (hạng thương gia).

Để kiểm soát nguy cơ lây lan, Hà Nội đang phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, nhằm xác minh toàn bộ số hành khách ngồi hạng C trên chuyến bay VN54 bay từ London về Việt Nam vào sáng 2/3.

“Ghế hạng C của chuyến bay này có 28 chỗ. Thành phố đang tích cực phối hợp với Vietnam Airlines xác minh 21 khách hạng thương gia còn lại và sẽ công khai khi có thông tin khi chính xác”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Theo ông Chung, thách thức hiện nay là tìm 21 hành khách còn lại ngồi hạng C trên chuyến bay VN54, vì trong đó có nhiều khách nước ngoài đến Hà Nội du lịch.

Mặt khác, thành phố đang phối hợp với Vietnam Airlines xác định toàn bộ số tiếp viên và tổ bay trên chuyến bay số hiệu VN54 gồm 16 người, để tiến hành cách ly. Đồng thời, thông báo Vietnam Airlines dừng khai thác chuyến bay này để tiêu trùng, khử độc, khử khuẩn.

Đặc biệt, thành phố nhấn mạnh phải xác định lại toàn bộ lịch trình từ khi nữ bệnh nhân này xuống máy bay, lấy hành lý rồi ra làm thủ tục nhập cảnh, để xem người này tiếp xúc với những ai. “Phía hàng không đang cho kiểm tra lại toàn bộ camera của giai đoạn này để xác định tất cả những người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân”, ông Chung cho hay.

Với những người đã tiếp xúc với nữ bệnh nhân này ở Bệnh viện Hồng Ngọc, gồm 17 nhân viên y tế, ông Chung cho hay đang tích cực xác minh những người tiếp xúc với 17 nhân viên y tế này. “Chúng tôi đang làm rất khẩn trương, làm đến đâu cách ly đến đó. Hiện đã đã tìm được 22 người và trong đêm nay cố gắng tìm tiếp”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, đã trao đổi với Bộ Ngoại giao, sau đó Bộ Ngoại giao sẽ trao đổi với phía Anh và Pháp để cung cấp toàn bộ địa chỉ, số hiệu chuyến bay, nơi cư trú và chuyến tàu điện ngầm nữ bệnh nhân này đã ở và di chuyển.

Về kết quả điều tra dịch tễ, Sở Y tế Hà Nội cho biết, chuyến bay mà bệnh nhân N.H.N. đã bay về Việt Nam có 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại nhà riêng của bệnh nhân tại phố Trúc Bạch, có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho. Hà Nội cũng đã có biện pháp xử lý môi trường và khử khuẩn như đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân và khu vực nhà bệnh nhân, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

Ngoài ra, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Những người có tiếp xúc với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thì được yêu cầu cách ly y tế tại gia đình theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.