Y tế

Tìm “chiều cao” cho bé gái 9 tuổi có thân hình như trẻ 5 tháng

17/12/2020, 20:27

Các bác sĩ BV Nhi TƯ đã can thiệp, điều trị kịp thời “tìm lại chiều cao” cho bé gái chỉ cao 79 cm khi 9 tuổi, tương đương trẻ 5 tháng tuổi.

img

Bé V đã tăng chiều cao sau gần 1 năm điều trị bệnh suy tuyến yên toàn phần

Bé gái 9 tuổi có chiều cao bằng trẻ 5 tháng

Chiều 17/12, khấp khởi mừng làm thủ tục cho con ra viện, chị Quất Thị Thược (Hải Hưng, Thái Bình) chia sẻ: “May mắn, nhờ các bác sĩ nơi đây điều trị mà giờ con đã phát triển tốt về cả chiều cao và thể lực. Sau 11 tháng điều trị, giờ con từ cô bé chỉ thấp lùn 79 cm đã tăng lên thêm 29cm, và cân nặng từ 9kg giờ đã lên 19kg. Điều quan trọng là con đủ sức khỏe để tự chăm sóc cho bản thân và hòa nhập với mọi người xung quanh”.

Cũng theo lời chị Thược, lúc mới sinh bé H.V (SN 2009) được 2,8kg. Nuôi đến tháng thứ 5, con nặng 5kg. Thế nhưng từ đó đến khi con 9 tháng lại hoàn toàn không tăng cân. Bế con đi thăm khám thì được các bác sĩ chẩn đoán suy dinh dưỡng nặng, có lúc lại chuẩn đoán “con thuộc thể người chim (nhỏ bé)”.

Suốt 3 năm ròng rã, đi thăm khám khắp nơi, theo nhiều biện pháp điều trị nhưng bé V. cũng chỉ lên được 2 lạng. Gia đình rất mệt mỏi, bởi bao năm qua vì còn thấp bé một cách bất thường so với chúng bạn, V. mãi vẫn chỉ học mẫu giáo dù đã đến tuổi vào lớp 1. Hơn nữa, ngay việc vệ sinh cá nhân của mình con cũng phụ thuộc vào mẹ và rất tự ti vì mặc cảm.

Được giới thiệu vào BV Nhi TƯ để thăm khám nội tiết vào cuối năm 2019, lúc này bé V. cũng đã được hơn 9 tuổi. “Sau chỉ định chụp CT bác sĩ cho biết con mắc lùn tuyến yên – suy tuyến yên toàn phần, cần điều trị kịp thời”, chị Thược cho biết.

Theo TS. Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết chuyển hóa di truyền, BV Nhi TƯ, trường hợp như của V. không phải hiếm. Tại đây tiếp nhận rất nhiều ca trẻ thấp lùn bất thường. Ví như bệnh nhi nam 12 tuổi nhưng cao 93 cm, bằng trẻ tầm hơn 2 tuổi; Hoặc có bệnh nhân hơn 30 tuổi, đứng chỉ tới nách của người trưởng thành…

Làm sao phát hiện sớm trẻ thấp lùn?

TS. Vũ Chí Dũng cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ như suy dinh dưỡng, bị các bệnh lý dị tật bẩm sinh, loạn sản sụn, còi xương, thiếu máu, suy thận mạn hoặc các bệnh lý nội tiết như suy giáp, thiếu hoóc môn tăng trưởng. Trong đó thiếu hoóc môn tăng trưởng là một trong những nguyên nhân quan trọng với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/4000 – 1/10.000 trẻ.

Nói về trường hợp của bé H.V, BS. Dũng cho hay, bé bị suy tuyến yên toàn phần và việc điều trị bằng hoóc môn cho bé hoàn toàn có thể giúp bé trưởng thành ít nhất cũng đạt 80 % như các bạn cùng tuổi.

Mặc dù những bé chậm tăng trưởng về thể chất nhưng chỉ số IQ hoàn toàn bình thường. Do vậy, nếu tiếp tục kiên trì điều trị thì bé sẽ phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.

BS. Dũng khuyến cáo việc theo dõi chiều cao của trẻ trên biểu đồ tăng trưởng của các bố mẹ là rất cần thiết. Từ đó giúp cha mẹ biết được chiều cao và tăng trưởng của con có bình thường hay không. Ở bất kỳ thời điểm nào thấy trẻ phát triển chiều cao thấp hơn giới hạn bình thường và tốc độ tăng trưởng chậm thì gia đình nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết Nhi để xác định chẩn đoán và nguyên nhân.

“Cần phải điều trị cho trẻ theo đúng nguyên nhân gây ra bệnh chứ không phải cứ tìm thuốc tăng chiều cao cho trẻ sử dụng. Gần đây, cha mẹ tại Việt Nam đã đua nhau dùng sản phẩm được giới thiệu tăng chiều cao GH của Nhật, kích thích hoóc môn tăng trưởng, nhưng tôi đã trao đổi với các đồng nghiệp tại Nhật, họ cho biết không có bằng chứng khoa học nào về điều đó, đây chỉ xem là TPCN”, BS. Dũng cho biết.

Điều trị hóc môn tăng trưởng cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao tại BV Nhi TƯ được tiến hành từ năm 2005. Cho tới nay đã có trên 900 trẻ đang điều trị hóc môn tăng trưởng tại đây với các nhóm bệnh do thiếu hóc môn tăng trưởng, Turner, Prader Willi, chậm tăng trưởng so với tuổi thai. Kết quả điều trị của các bệnh nhân thiếu hóc môn tăng trưởng cho kết quả rất tốt: năm đầu trẻ tăng trung bình 10 -12 cm, năm thứ 2 tăng trung bình 7 – 9 cm, các năm sau đó tăng trung bình 6 cm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.