Giao thông

Tìm cơ hội hợp tác với Hy Lạp trong lĩnh vực GTVT

19/06/2015, 20:48

Chiều nay (19/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp.

 

DSC_0298
Bộ trưởng yêu cầu 2 doanh nghiệp Vinalines và SBIC rà soát lại các nhu cầu kinh doanh với các đối tác Hy Lạp, đề xuất Đại sứ chắp nối với phía bạn.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Trần Thị Hà Phương, Hy Lạp đang trong thời điểm quyết định để có thể tiếp tục ở lại hoặc ra khỏi khối các nước sử dụng đồng Euro, song hoạt động của các DN hàng hải của Hy Lạp vẫn vận hành rất tốt. Việt Nam và Hy Lạp có quan hệ chính trị rất tốt đẹp, do đó Chính phủ và doanh nghiệp Hy Lạp đều rất muốn hợp tác làm ăn với Việt Nam.

Tuy nhiên, Hy Lạp có rất ít thông tin về Việt Nam. Rất hiếm thấy những doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện tại Hy Lạp trong thời điểm này. Trong khi đó, doanh nghiệp của Trung Quốc, Hàn Quốc đang có xu hướng tới Hy Lạp tìm hiểu, ký kết các hợp đồng mua bán.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đại sứ, Chủ tịch HĐTV SBIC Nguyễn Ngọc Sự cho biết: “Chúng tôi tiếp cận Hy Lạp rất sớm. Nhiều đoàn Việt Nam sang Hy Lạp và ngược lại, gặp gỡ trao đổi nhiều lĩnh vực. SBIC đã mời doanh nghiệp Hy Lạp tham gia vào các nhà máy đóng tàu. Hy Lạp có đội tàu đi qua khu vực này, họ rất muốn có cơ sở chữa ở Việt Nam, song các cơ sở sửa chữa của ta năng lực quá nhỏ, mà tàu của Hy Lạp đều rất lớn. Hiện nay khả thi nhất là hợp tác môi giới mua bán tàu cũ về phá dỡ".

Tại cuộc họp, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cũng cho biết, Tổng công ty có nhu cầu hợp tác về xuất khẩu thuyền viên, có thể xem xét việc thành lập một đầu mối làm logistic tại Hy Lạp và tới đây Vinalines sẽ IPO, mong muốn tìm được các đối tác chiến lược đầu tư vào vận tải biển.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn Đại sứ đã chủ động quan tâm đến việc kết nối nhu cầu GTVT trong nước với Hy Lạp, là nước có kinh nghiệm hàng đầu về kinh doanh hàng hải. 

Để thực hiện chiến lược biển quốc gia, các ngành công nghiệp đóng tàu, vận tải biển, logistic của ta đang thực hiện tái cơ cấu. Để phục hồi, Việt Nam phải trông vào cả thị trường trong nước và nước ngoài. Hy Lạp rất mạnh về hàng hải, chắc chắn vẫn sẽ có những lĩnh vực có thể hợp tác.

Bộ trưởng yêu cầu 2 doanh nghiệp Vinalines và SBIC rà soát lại các cơ hội làm ăn với Hy Lạp, cái gì có khả năng làm được, đề xuất Đại sứ giúp chắp nối.

“Quan hệ chính trị Việt Nam - Hy Lạp rất tốt, cần cố gắng để khai thác làm ăn hiệu quả. Cả Vinalines và SBIC đều chuẩn bị IPO, rất cần có đối tác chiến lược mạnh. Xuất khẩu thuyền viên nguồn rất lớn. Cũng cần thay đổi tập quán mua bán, để doanh nghiệp vận tải hàng hải của ta chủ động hơn, nhiều khách hàng hơn”, Bộ trưởng chỉ đạo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.