Thời sự

Tìm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế

19/12/2018, 07:14

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, bàn về một số công tác...

5

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Không nhanh sẽ tụt hậu

Diễn ra sau phiên họp đầu tiên của tiểu ban hơn 1 tháng (9/11/2018), cuộc họp lần này bàn về việc hoàn thiện chế độ công tác, giao nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho cuộc họp lần thứ 2 của tiểu ban, thảo luận, làm rõ hơn nữa lộ trình, phân chia thời gian, công việc.

Sau khi lắng nghe thảo luận về phương pháp, cách thức xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban lưu ý phải làm sao có cách làm tốt nhất, khoa học nhất, sát nhất, dễ chấp nhận nhất, hiệu quả nhất để thực hiện.

Đối với tư duy, quan điểm phát triển, Thủ tướng gợi ý, cần làm rõ hơn mối quan hệ giữa kinh tế - xã hội và môi trường, quan hệ giữa phát triển nhanh và bền vững, giữa phát triển toàn diện và tập trung mũi nhọn, trong đó làm rõ hơn mũi nhọn. Hay mối quan hệ quan trọng nữa là bảo đảm nền kinh tế tự chủ, tự cường với xu hướng mở cửa nền kinh tế, hội nhập quốc tế.

Thủ tướng cơ bản thống nhất dự thảo chương trình kế hoạch và lộ trình thực hiện, chia theo từng tháng, từ 1/2019-3/2021. Trong đó, có 2 mốc quan trọng là trình Hội nghị Trung ương 10 vào tháng 5/2019 để hội nghị thảo luận, cho ý kiến, từ đó hoàn thiện đề cương chi tiết, bao gồm những nội dung, vấn đề cốt lõi. Mốc thứ hai là trình Hội nghị Trung ương 11 vào tháng 10/2019 để thông qua dự thảo báo cáo trình Đại hội Đảng XIII, gửi đảng bộ các cấp cho ý kiến.

Về cách làm, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu ngay một số vấn đề trọng tâm để xây dựng Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm. Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ KH&ĐT cần tập trung đầu tư nhiều hơn, huy động mọi nguồn lực, mọi khả năng, làm nòng cốt cùng với Tổ biên tập và Văn phòng Chính phủ để chuẩn bị báo cáo.

Định hướng các nội dung trọng tâm để đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ nghiên cứu, Thủ tướng gợi ý vấn đề phát triển nhanh và bền vững ở Việt Nam. “Chúng ta phải phát triển cao, mặc dù rất khó khăn trong điều hành nhưng không cao, không nhanh thì sẽ trì trệ vì quy mô nền kinh tế của ta còn thấp”, Thủ tướng nói.

Coi trọng nhu cầu nội địa

Đối với đột phá chiến lược, Thủ tướng đặt vấn đề về những đột phá nào mới. Ông dẫn chứng vai trò của khoa học công nghệ, của kỷ nguyên số, của thời đại mới và cho rằng, nếu không có khoa học công nghệ,ì chúng ta sẽ tụt hậu. Vì thế, cần nghiên cứu vấn đề thể chế, tháo bỏ các thể chế lạc hậu, cũ kỹ, ràng buộc bởi nếu không làm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đặt vấn đề tìm động lực tăng trưởng mới ở Việt Nam, trong đó có vấn đề phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp… Theo người đứng đầu Chính phủ, phải phân tích sâu sắc hơn những đặc trưng của kinh tế Việt Nam hiện hay để có giải pháp tốt hơn, phù hợp hơn. Thủ tướng lấy ví dụ, lao động dư thừa trong nông nghiệp còn lớn dẫn tới năng suất lao động thấp, vì thế, cùng với kinh tế tư nhân, kinh tế cá thể, phải giải được bài toán về vấn đề lao động nông nghiệp, trong đó lớn nhất là về vấn đề con người.

Cũng đề cập đến thị trường vốn, thị trường đất đai, Thủ tướng cho rằng, còn bất cập, nguồn lực chưa được phân bổ hợp lý hay vấn đề doanh nghiệp Nhà nước còn hoạt động chưa hiệu quả…

Thủ tướng cũng đặt vấn đề về coi trọng nhu cầu nội địa (nội nhu) để phát huy tiềm năng của thị trường 100 triệu dân bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu. Ông nhấn mạnh, việc tiếp tục thu hút FDI có chọn lọc, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng; kết hợp khu vực FDI với khu vực doanh nghiệp trong nước cũng là những vấn đề cần đặt ra trong quá trình xây dựng các văn kiện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.