Tìm giải pháp khắc phục đoạn xuống cấp đường Trường Sơn Đông

04/10/2015 17:54

Hiện Chủ đầu tư đang tìm giải pháp tối ưu khắc phục những vị trí xuống cấp của tuyến đường Trường Sơn Đông.

Tìm giải pháp khắc phục đoạn xuống cấp đường Trường Sơn Đông 1
Đường Trường Sơn Đông góp phần phát triển kinh tế Tây Nguyên

Nhiều đoạn xuống cấp

Dọc theo Trường Sơn Đông từ thị trấn huyện Kon Chro qua thị xã Ayun Pa (Gia Lai) có thể dễ nhận thấy tuyến đường tuy đẹp nhưng đã xuất hiện tình trạng mặt đường bị bong tróc, nứt nẻ, có nhiều vệt rộng cả mét.

Mặt đường Trường Sơn Đông hư hỏng chủ yếu trên các đoạn qua xã Pờ Tó, huyện Ia Pa. Đoạn qua trung tâm huyện Ia Pa, người đi đường phải lách theo hình răng cưa để tránh ổ voi ổ gà. Kế các đoạn hư hỏng nặng vừa mới được gia cố, xử lý thì tại các vị trí bên cạnh lại xuất hiện hư hỏng. Một người dân ở xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) cho biết dù đường còn rất mới nhưng nhiều ổ gà xuất hiện trên mặt đường tạo ra những bẫy rất nguy hiểm cho xe cộ đi lại vào ban đêm.

Cách đây nhiều tháng, khi PV Báo Giao thông thực hiện việc điều tra xe chở mía quá tải ở tỉnh Gia Lai cũng đã phản ánh cho thấy, mỗi ngày có tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn xe có dấu hiệu chở quá tải đi trên tuyến đường này.

Tìm giải pháp khắc phục đoạn xuống cấp đường Trường Sơn Đông 2
Xe chở mía quá tải góp phần làm đường Trường Sơn Đông xuống cấp

Trao đổi với  Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo TTGT, Sở GTVT Gia Lai cho biết: Chúng tôi cũng ghi nhận việc xe quá tải đi qua tuyến đường này, đặc biệt là lượng xe chở mía trong vụ mùa đi ngang qua xã Pờ Tó (Ia Pa). Trong khi đó lực lượng TTGT quá mỏng, không thể kiểm soát nổi tuyến đường Trường Sơn Đông. Vị lãnh đạo này cũng cho biết: “Đoạn qua xa Pờ Tó từ trước đến nay đã sửa đi, sửa lại tới 3-4 lần rồi”.

Tình trạng xuống cấp quá nhanh của đường Trường Sơn Đông cũng được Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đào Xuân Liên nói hôm 28/6, thời điểm diễn ra Lễ thông xe đường HCM qua Gia Lai: “Hiện tỉnh lộ 662 trùng với Trường Sơn Đông đường dù mới đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng, xuất hiện ổ voi ổ gà, việc này tỉnh yêu cầu phải kiểm tra liệu có đảm bảo chất lượng hay không”.

UBND tỉnh Gia Lai cho biết, việc đường Trường Sơn Đông xuống cấp, hư hỏng cũng đã có văn bản gửi đơn vị chủ đầu tư Bộ Quốc phòng kiểm tra, có phương án khắc phục.

Hư hỏng do kết cấu địa chất

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: “Đoạn đường hư hỏng trên đường Trường Sơn Đông thuộc hai gói 29 và 30. Đoạn đường dài khoảng 30km từ đoạn xã An Trung, Chư Glong… (huyện Kon Chro) đến trung tâm huyện Ia Pa (Gia Lai). Hiện cả hai gói thầu này đang trong thời gian bảo hành, nguyên nhân là kết cấu nền đường, địa chất yếu, nên mới xảy ra tình trạng hư hỏng cục bộ này.

Tìm giải pháp khắc phục đoạn xuống cấp đường Trường Sơn Đông 3
Những đoạn hư hỏng này đường Ban QLDA cho rằng do địa chất yếu

 Chúng tôi cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai đề nghị sửa chữa".

Đại tá Hà Huy Hùng - Trưởng phòng hiện trường 2, Ban QLDA 46 Bộ Quốc phòng, đại diện đơn vị Chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông cho biết: Dự án tuyến đường này qua tỉnh Gia Lai trị giá khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện đường Trường Sơn Đông đã bị nhiều chỗ hư hỏng là sự thật. Tuyến đường này được hoàn thành từ năm 2010, đến năm 2012 đã khai thác, nhưng tháng 8/2014 mới bàn giao chính thức.

Về vấn đề đường hư hỏng chủ yếu ở đoạn qua huyện Ia Pa (Gia Lai) do đơn vị nhà thầu 482 thi công. Chúng tôi cũng đã yêu cầu nhà thầu phải thi công lại phần đường hư hỏng và chịu hoàn toàn kinh phí.

Ngoài ra vấn đề hư hỏng đường cũng là do kết cấu của địa chất con đường. Cụ thể: Đại đa số con đường này đi qua các khu rừng khộp, qua phần ruộng lúa trên các khu vực địa tầng yếu. Cùng với đó là lượng xe quá tải khiến cho con đường nhanh hư hỏng, xuống cấp hơn”.

30/10, khắc phục xong hư hỏng giai đoạn 1

Ông Lê Hòa Nguyễn, Giám đốc Công ty Cổ phần 482, cho biết: Về thiết kế tuyến đường dựa trên khảo sát, bình đồ từ năm 2007 đến nay đã có rất nhiều thay đổi. Cụ thể là phát sinh các khu dân cư đông đúc 2 bên tuyến đường đặc biệt từ ngã 3 pờ tó đi thị trấn Japa. Nên điều kiện thoát nước cho tuyến đường rất bất lợi đặc biệt trong mùa mưa.

Trong quá trình thi công đã nhiều lần Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và nhà thầu phải bổ sung hàng nghìn mét rãnh dọc để thoát nước tại các khu dân cư để tăng cường điều kiện thoát nước cho đường tránh xâm lấn vào nền đường. Địa chất khu vực tuyến đi qua có nhiều đèo núi, khu vực các đỉnh, sườn, chân đèo nên địa chất thay đổi rất phức tạp và thường xuyên có mực nước ngầm dâng cao.

Mặt khác đoạn tuyến này được thiết kế dựa trên cơ bản nền đường cũ của tỉnh lộ 662. Trong quá trình thiết kế , khảo sát địa hình, khảo sát địa chất đã không tính toán và khảo sát kĩ nên không phát hiện kịp thời các yếu tố không phù hợp của đoạn tuyến đi qua.

Thực tế trong quá trình thi công 2 đơn vị thi công là Tổng công ty Trường An, Bộ Quốc phòng và Công ty 482 đã nhiều lần phải xử lý thay đất với chiều sâu lớn từ 1,5 đến >2m  tại các vị trí phát hiện được nhưng vẫn không triệt để. Hiện nay việc phát hiện tiếp các điểm địa chất không phù hợp vẫn tiết tục được, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và nhà thầu theo dõi và kiến nghị xử lý.

Được biết, ngay khi xuất hiện các hư hỏng, Ban QLDA đã chỉ đạo cùng các nhà thầu thi công đoạn Trường Sơn Đông phía nam QL19 tiến hành các biện pháp sửa chữa, đảm bảo ATGT. Đồng thời Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn thiết kế triển khai khảo sát lại các đoạn tuyến xuất hiện hư hỏng cả địa hình lẫn địa chất để xác định nguyên nhân thực sự để giải quyết vấn đề triệt để.

Đến nay, Tư vấn thiết kế đã kiến nghị khối lượng đề xuất xử lý kĩ thuật và bổ sung hệ thống thoát nước tương đối lớn. Cụ thể đề xuất 6 đoạn xử lý kĩ thuật lớn và bổ sung gần 5.000m rãnh thoát nước để đảm bảo thoát nước cho tuyến đường qua các khu dân cư. Khối lượng xử lý kĩ thuật có thể sẽ phát sinh thêm vì đơn vị thiết kế vẫn đang tiếp tục khảo sát tiếp tục những điểm nghi ngờ,  các điểm xử lý kĩ thuật chủ yếu tập Trung từ ngã 3 pờ tó đến thị trấn Iapa.

“Các công ty đã phối kết hợp xác định công tác xử lý kĩ thuật phải kỹ lưỡng về khảo sát, phân tích, cẩn trọng trong thi công và cần có thời gian. Việc này đã được giao cho Công ty Đông Hưng là nhà thầu có đầy đủ phương tiện thiết bị tại địa bàn tiến hành. Các công ty khác tập trung cao độ để cùng Công ty Đông Hưng xử lý các khiếm khuyết của dự án. Dự kiến đến 30/10 xử lý xong giai đoạn 1 (đảm bảo giao thông và hoàn chỉnh các vi trí hư hỏng cục bộ) và song song xử lý các đoạn xử lý kĩ thuật lớn”, ông Nguyễn cho biết.

Nguyễn Văn Tư