Công nghệ

Tìm giải pháp tăng khả năng bám dính nhựa đường

24/11/2014, 14:52

Sáng nay (24/11), tại Đà Nẵng, gần trăm chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị thi công tham dự Hội thảo "Tăng khả năng dính bám ổn định nhiệt cho kết dính nhựa đường".

Chuyên gia thử nghiệm phụ gia tăng bám dính trong điều kiện
Chuyên gia thử nghiệm phụ gia tăng bám dính trong điều kiện "khắc nghiệt" nước và bụi bẩn

Theo ThS. Nguyễn Văn Thành - Phó viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT (Bộ GTVT), đặc thù cốt liệu đá miền Trung, miền Nam chủ yếu đá granit, có hàm lượng silica cao. Thông thường, đối với đá có hàm lượng silica cao này khả năng dính bám đá-nhựa sẽ kém hơn so với đá vôi (mặc dù cường độ của đá gốc có cao hơn).

Các chuyên gia cho rằng: Trong những năm trước đây, các nước Đông Nam Á đã thi công với cốt liệu “dễ hơn” là đá vôi và đá bazan. Nhưng ngày nay, phần lớn các nước phải làm với cốt liệu khó hơn như đá granit. Do hàm lượng Silica cao, cốt liệu sẽ khó được bao phủ bởi nhựa đường

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ThS.Thành cho biết: đối với trường hợp dính bám đá-nhựa (thí nghiệm theo TCVN) không lớn hơn cấp 3, phải dùng các giải pháp phụ trợ, trong đó có phụ gia tăng dính bám. Đối với trường hợp dính bám đã đạt yêu cầu, các đơn vị thi công có thể sử dụng thêm phụ gia để làm cho chất lượng bê tông nhựa (BTN) tốt hơn.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa tiến hành thí nghiệm dùng chất phụ gia hóa học tăng độ bám dính. Kết quả cho thấy, với sử dụng phụ gia với hàm lượng khoảng từ 0.35%, dính bám đá - nhựa sẽ được nâng cao thêm 1 cấp.

Đại biểu đánh giá kết quả thí nghiệm về độ bám dính của BTN khi dùng phụ gia
Đại biểu đánh giá kết quả thí nghiệm về độ bám dính của BTN khi dùng phụ gia

Tuy nhiên, ThS.Lâm Hữu Quang, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm đường bộ I (Viện Khoa học và Công nghệ GTVT), kiến nghị: ở một vài mẫu thử với phụ gia Wetfix Be, độ dính bám tăng nhưng các chỉ số vệt hằn lún vệt bánh xe vượt có tăng, vượt ngưỡng cho phép vài độ.

Đại diện kỹ thuât của AkzoNobel (hãng phụ gia Wetfix Be) xác nhận: dùng hàm lượng 0.35% phụ gia độ kim lún tăng 2-3 độ. Nhưng “đánh đổi lại” độ kết dính cốt liệu đá và nhựa tăng đáng kể.

Theo ThS.Thành, hiệu quả BTN sử dụng phụ gia tùy thuộc vào cốt liệu đá
Theo ThS.Thành, hiệu quả BTN sử dụng phụ gia tùy thuộc vào cốt liệu đá

Theo ThS. Thành, từ kết quả thí nghiệm, Viện đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT. Hiệu quả phụ gia tùy thuộc vào cốt liệu đá. Viện này khuyến cáo nên dùng phụ gia tăng dính bám cho đá - nhựa, kéo dài tuổi thọ của mặt đường BTN. Đặc biệt, với những dự án đường giao thông khu vực miền Trung và miền Nam.

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.