Công nghệ

Tìm giải pháp tăng vận tốc tên lửa, máy bay

17/11/2014, 13:16

Sáng kiến sử dụng laser giúp tên lửa và máy bay đạt tốc độ siêu thanh được các nhà khoa học từ Petersburg, Nga đưa ra.

Photo: RIA Novosti (Archiv)
Photo: RIA Novosti (Archiv)

Sáng kiến sử dụng laser giúp tên lửa và máy bay đạt tốc độ siêu thanh được các nhà khoa học từ Petersburg đưa ra.

Yuri Rezunkov thuộc Viện Nghiên cứu thiết bị quang học điện tử và Alexander Schmidt từ Học viện lý kỹ thuật Joffe là những người phát triển công nghệ kết hợp sử dụng laser với các thiết bị vòi phun tên lửa thông thường.

Tốc độ tối đa của tàu vũ trụ hiện nay bị hạn chế chủ yếu bởi khối lượng nhiên liệu rắn hay nhiên liệu lỏng mà tàu có thể mang theo. Việc đạt vận tốc cao hơn dựa vào khả năng tên lửa tăng trọng tải. Các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng, trở ngại sẽ được khắc phục nếu tạo động lực bổ sung bằng bức xạ laser.

Để làm điều này, họ khai thác phương pháp đốt laser (laser ablation) đã được tích cực sử dụng trong hóa học. Phương pháp này dùng xung laser làm ấm và đốt cháy nhiên liệu. Chất được hun nóng thoát ra khỏi bề mặt của đối tượng sẽ đẩy đối tượng di chuyển theo hướng tương phản. Tốc độ của tàu vũ trụ sẽ được tăng bằng cách này.

"Cái mới của phương pháp là chúng tôi đã kết hợp đốt laser với thiết bị vòi phun thông thường, - ông Alexander Schmidt cho biết. – Sự kết hợp hệ thống đem lại hai yếu tố cùng lúc. Thứ nhất, gia tăng luồng khí phóng từ tên lửa đạt tốc độ siêu thanh. Thứ hai, làm giảm trọng lượng nhiên liệu".

Các nhà nghiên cứu giải thích họ đã hạn chế tính kém ổn định của luồng khí bằng cách dùng laser hướng luồng khí vào thành bên trong của vòi phun. Các chuyên gia cũng tối ưu hóa vòi phun. "Điều này góp phần cải thiện rõ rệt vận tốc của thiết bị vũ trụ," – hai nhà khoa học Schmidt và Rezunkov khẳng định.

Các nhà khoa học dự đoán phương pháp đốt laser có triển vọng sử dụng trong cả hoạt động phóng vệ tinh nhỏ lên các quỹ đạo gần.

P.Vy (theo Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.