Khám phá

Tìm hiểu về thú chơi của người phong lưu

14/03/2018, 09:05

Những bộ sưu tập sách, nhạc tiền chiến, quạt Marelli... của người phong lưu sẽ được giới thiệu.

tranh gốm 1

Những bộ sưu tập sách, nhạc tiền chiến, quạt Marelli... của người phong lưu sẽ được giới thiệu.

“Sưu tập - thú chơi của người phong lưu” là chủ đề của triển lãm diễn ra ngày 19/3 tại Đường Sách TP.HCM. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động như trưng bày các vật phẩm quý hiếm gồm nhiều chủ đề như sách xưa, phụ bản tranh xưa, gốm mỹ thuật Thành Lễ, các bản nhạc tờ tiền chiến và quạt Marelli. Sự kiện được kỳ vọng sẽ mang đến cho độc giả những góc nhìn đa dạng và phong phú hơn về các thú chơi của người phong lưu.

Triển lãm sẽ có các chủ đề nhỏ là các bộ sưu tập của các nhà sưu tầm khác nhau. Với bộ sưu tập sách là những đầu sách được in từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 của các tác giả như Trương Vĩnh Ký, Paulus Của Huỳnh Tịnh, Trương Minh Ký.... Đây là thời kỳ đầu của chữ Quốc Ngữ. Những cuốn sách cổ hơn 120 năm  là những tư liệu quý hiếm để nghiên cứu về quá trình phát triển của chữ Quốc Ngữ cũng như nghiên cứu về văn hóa, xã hội Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Tiêu biểu như cuốn: Sách quan chế của Paulus Của Huỳnh Tịnh in năm 1888, Ấu học khải mông của Trương Minh Ký in năm 1893, cuốn Comedie Annamite của Trần Bồ in năm 1887.

Sách quan chế, Paulus Huỳnh Tịnh Của năm 1888

Sách quan chế, Paulus Huỳnh Tịnh Của năm 1888

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu một thú chơi khá đặc biệt là sưu tầm quạt cổ Marelli. Quạt Marelli là thương hiệu quạt nổi tiếng của Ý vốn được người Hà Nội hết sức ưa chuộng ở thế kỷ trước bởi kiểu dáng đẹp, từ chiếc lồng quạt được uốn tinh tế đến chiếc cánh duyên dáng. Do vậy mỗi chiếc quạt thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Bộ sưu tập gồm 30 vật phẩm được trưng bày trong nhà mô hình đặt tại đường dách.

Bộ sưu tập tranh chủ đề “Bộ lạc tự do thiểu-số của xứ sở” gồm gần 30 bức tranh về người Cao Nguyên vùng Đà Lạt của họa sĩ Bùi Văn Dưỡng, ấn hành tại Đà Lạt vào năm 1955. Đây là một bộ tài liệu ghi chép hình ảnh dân tộc học quý giá ở vào một giai đoạn khá thú vị trong lịch sử cộng đồng dân tộc thiểu số cao nguyên Lang Biang.

Nguoi tu do A3

 

Bộ sưu tập nhạc chủ đề “Nhạc tình tiền chiến” là tập hợp một số các ấn phẩm nhạc tờ được ấn hành hơn 60 năm về trước. Thời kỳ mà các nhạc phẩm nổi tiếng được ra mắt với độc giả lần đầu tiên. Những tờ nhạc được các họa sĩ vẽ minh họa và in ấn thủ công. Mỗi tờ nhạc là một bức tranh đẹp mắt cho chúng ta thấy được đời sống tinh thần phong phú của người Việt Nam.

Bộ sưu tập về Gốm mang tên “hình tượng Việt Nam trên gốm mỹ thuật Thành Lễ” sẽ đưa người xem quay trở lại những năm 60. Thời điểm rực rỡ nhất của gốm mỹ thuật Thành Lễ đã đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua các hình tượng những người phụ nữ mang áo dài cách tân, hay hình ảnh con lân trong văn hóa Việt…

Dấu ấn của chuỗi sự kiện “Sưu tập – thú chơi của người phong lưu” lần này là buổi giao lưu cùng tên diễn ra vào ngày Chủ nhật 25/3, với khách mời là các nhà sưu tầm uy tín cũng chính là chủ nhân của các bộ sưu tập phía trên. Các khách mời sẽ chia sẻ về các thú chơi của họ, những đam mê, kỷ niệm, những trăn trở của những người trẻ về việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị tinh thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.