Thị trường

Tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi

31/08/2021, 15:46

Trong lúc XNK hàng hóa Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do Covid-19, châu Phi là thị trường còn nhiều dư địa để DN Việt cần phải hướng đến.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021 và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối giao thương, phát triển thương mại với các nước châu Phi, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến liên quan đến thị trường này.

Theo đó, Hội thảo “Hướng dẫn tiếp cận thị trường và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam sang các thị trường châu Phi nói tiếng Pháp” sẽ tổ chức vào 14h00 ngày 1/9/2021 trên nền tảng Zoom với ID: 883 2185 7098, Passcode: 123123

Hội thảo có sự tham dự của Thương vụ Việt Nam tại châu Phi phụ trách/kiêm nhiệm các nước nói tiếng Pháp, Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Maroc, Nigeria, Nam Phi, Ai Cập…

img

Việt Nam nhập khẩu Bông, Quặng, khoáng sản... từ nước này và có cơ hội xuất khẩu được nhiều loại nông sản. Ảnh: Minh họa.

Đại diện Vụ thị trường châu Á - châu Phi đánh giá, châu Phi nằm ở phía Tây Nam đại lục Á – Âu, trên trục đường giao thông quốc tế từ Đông sang Tây, là cầu nối của ba lục địa châu Á, châu Âu và châu Mỹ, nối liền Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương. Với tổng diện tích tự nhiên trải dài trên 30 triệu km2 (lớn thứ ba trên thế giới, sau châu Á và châu Mỹ) và dân số hơn 1,3 tỷ người (chủ yếu là lực lượng lao động trẻ).

Bên cạnh đó, châu Phi là khu vực thị trường rộng lớn gồm 55 quốc gia, trong đó có 26 quốc gia nói tiếng Pháp.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua, các quốc gia này đã và đang tiếp tục các nỗ lực ổn định chính trị, xã hội, khôi phục, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo việc làm và thu nhập cho người dân...

Nhờ thu nhập được cải thiện, quy mô tầng lớp trung lưu tại các nước đang tăng dần. Từ đó, mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho Việt Nam.

Điều đặc biệt, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và 26 quốc gia này mang tính chất bổ sung cho nhau.

Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này chủ yếu là nông sản (gạo, hạt tiêu, cà phê, rau quả…), thủy hải sản, hàng điện, điện tử, hàng dệt may và giày dép, tiêu dùng, sắt thép...

Còn về nhập khẩu, đây là những thị trường cung ứng đầu vào quan trọng phục vụ sản xuất trong nước và chế biến xuất khẩu của Việt Nam như nông sản thô (hạt điều, bông), gỗ, cao su, quặng và khoáng sản, linh kiện điện tử…

Do đó, trong bối cảnh xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tại các quốc gia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản..., việc đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới, còn nhiều dư địa để khai thác như châu Phi là một trong những giải pháp mà DN Việt Nam cần phải hướng đến.

Trong giai đoạn 2016-2019, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và 26 quốc gia nói tiếng Pháp tại châu Phi tăng trưởng tích cực từ 2,4 tỷ USD năm 2016 lên 3,4 tỷ USD năm 2019 (mức cao nhất trong 5 năm gần đây).

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid, giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước này giảm xuống còn 2,8 tỷ USD; Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt trên 1 tỷ USD và nhập khẩu đạt 1,8 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2021, dù vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng tổng trao đổi thương mại giữa các Bên đã có dấu hiệu khởi sắc với mức tăng trưởng dự báo khoảng 35,6% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 0,5 tỷ USD, tăng 1,6% và nhập khẩu ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 51,8%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.