Xã hội

Tạm dừng tìm công nhân mất tích tại Rào Trăng 3, chờ thời tiết thuận lợi

17/12/2020, 17:58

Thời tiết bất lợi, công tác tìm kiếm công nhân mất tích tại Rào Trăng 3 tạm dừng trong trạng thái động và triển khai khi thời tiết thuận lợi.

img

Khu vực tìm kiếm giai đoạn 4 từ đoạn tiếp giáp giai đoạn 3 về ngã 3 Tam Dần với chiều dài khoảng 2,5km

Ngày 17/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương chủ trì buổi họp với các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang để nghe báo cáo phương án, kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo (giai đoạn 4) công tác tìm kiếm 11 công nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, việc tiếp tục tổ chức tìm kiếm không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của gia đình nạn nhân mà còn thể hiện được tính nhân văn của nhà nước.

Việc tổ chức tìm kiếm trong giai đoạn tới vẫn tiếp tục được triển khai, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không còn là nhiệm vụ của một tổ chức hay cá nhân nào mà là nhiệm vụ của tỉnh, của cả hệ thống chính trị.

“Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là tạm dừng trong trạng thái động, tiếp tục triển khai đồng bộ các bước tìm kiếm nạn nhân mất tích, vừa đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm vừa bảo đảm an toàn cho các lực lượng tham gia tìm kiếm”, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh.

Phương án tìm kiếm giai đoạn 4 được xác định triển khai từ đoạn tiếp giáp giai đoạn 3 (hiện trường sạt lở) về hạ lưu (ngã 3 Tam Dần), với chiều dài khoảng 2,5km.

Đoạn sông Rào Trăng tìm kiếm giai đoạn 4 không có cách nào để tách dòng, nắn dòng như giai đoạn 3; lưu lượng dòng chảy của sông này vào mùa khô cũng khoảng 5m3/s, mùa mưa là từ 10-20m3/s...

Do đó, việc xây dựng xong đập ngăn của Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 là điểm mấu chốt nhằm tích nước phía thượng nguồn, giúp công tác triển khai giai đoạn 4 thuận lợi.

Công trình đập dâng này dài 150m, cách khu vực tìm kiếm giai đoạn 3 khoảng 500m về phía thượng nguồn. Trước khi xảy ra sự cố sạt lở khiến 17 công nhân mất tích, đập dâng này đã thi công xây dựng được khoảng 90%.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: N.M

Nhấn mạnh công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích giai đoạn 4 sẽ được triển khai khi thời tiết thuận lợi, đồng thời khi đã ngăn dòng tổ chức tìm kiếm chặt chẽ, khẩn trương bằng nhiều phương án để tìm được người mất tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương theo dõi, chỉ đạo Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 trong việc tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể mức độ an toàn của các hạng mục công trình và đề xuất giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hạng mục công trình của dự án thủy điện Rào Trăng 3 theo các nội dung yêu cầu của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công thương, để đơn vị này có cơ sở kết luận chính thức.

Bên cạnh đó, tổ chức trinh sát địa hình, khu vực triển khai tìm kiếm cứu nạn dài khoảng 2,5km nói trên và lên phương án cụ thể, chi tiết. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về nhân lực, vật lực, phương tiện, nhiên liệu, vật liệu trước và trong quá trình triển khai công tác tìm kiếm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý phương án tiến hành như: mở đường cho phương tiện, lực lượng tiếp cận lòng sông, bằng nhiều giải pháp làm khô mặt dáy lòng sông (đào rành thoát nước, lắp ống dẫn nước, bơm nước, hút cát…), hạn chế tối đa mạch nước ngầm thẩm thấu.

Tập trung phương tiện cơ giới, máy múc đào sâu, múc kỹ đến lớp đất thổ. Kết hợp các phương án như khoan, cắt (bê tông, đá, vật liệu thép), sử dụng vật liệu nổ…

Qúa trình thực hiện công tác tìm kiếm phải tổ chức quan sát, cảnh giới, quan trắc để kịp thời thông báo, báo động cho các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo của Công ty CP Thuỷ điện Rào Trăng 3, do thời tiết mưa kéo dài, vào lúc 0h30 ngày 12/10 tại khu nhà điều hành thuộc Thủy điện Rào Trăng 3 xảy ra tai nạn sạt lở đất.

Đến nay, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 6/17 thi thể công nhân gặp nạn trong vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3, trong đó có 1 trường hợp vừa được tìm thấy trong đợt tìm kiếm giai đoạn 3 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.