Giao thông

Tìm kiếm cứu nạn phải là lực lượng tinh nhuệ nhất trên biển

17/04/2017, 19:15
image

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định như vậy tại buổi làm việc với lực lượng cứu nạn hàng hải chiều nay 17/4.

BT12

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu ghi nhận nỗ lực của VNMRCC

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (VNMRCC) đã cố gắng vượt qua khó khăn, khắc phục những bất cập, thiếu thốn cũng như vượt qua điều kiện khắc nghiệt của thời tiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian qua, lực lượng VNMRCC đã tham gia ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn nhiều vụ việc nghiêm trọng trên biển, được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, nhân dân ghi nhận. Đó là vụ cứu nạn máy bay SU 30, sau đó là vụ rơi máy bay CASA 212, mới đây nhất là vụ cứu nạn tàu Hải Thành 26 – BLC. Chính nhờ lực lượng cứu nạn hàng hải nên công tác tìm kiếm, cứu nạn rất nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm được công sức và thời gian cũng như chi phí tìm kiếm cứu nạn.

Bộ trưởng lưu ý thêm, nhiệm vụ của VNMRCC mang tính nhân đạo rất cao, bên cạnh đó còn mang ý nghĩa chính trị rất lớn, đó là sự khẳng định chủ quyền biển của tổ quốc. Bất cứ khi nào có thông tin cần trợ giúp, cứu nạn trên biển, dù trong điều kiện khắc nghiệt ra sao, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng phải có mặt kịp thời, đây phải là lực lượng tinh nhuệ nhất, chủ công trong tìm kiếm cứu nạn trên biển. Để làm được điều này, VNMRCC cần phải luôn sẵn sàng các phương án hoạt động, quan tâm đến huấn luyện kỹ năng, sức khỏe, giáo dục tư tưởng cho các cán bộ, công nhân viên, thuyền viên luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

"Mục đích cuối cùng là đem lại sự sống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho người bị nạn trên biển. VNMRCC cũng phải sớm lập bản đồ các “điểm đen” thường xuyên có thời tiết xấu, sự cố tai nạn trên biển để thông báo cho ngư dân, các doanh nghiệp biết, để sẵn sàng các phương án ứng phó tốt nhất. Tăng cường hợp tác quốc tế trong tìm kiếm, cứu nạn", Bộ trưởng nói.

BT1

Tổng giám đốc Nguyễn Anh Vũ báo cáo tình hình tìm kiếm cứu nạn trên biển

Trước đó báo cáo với Bộ trưởng, Tổng giám đốc VNMRCC Nguyễn Anh Vũ cho biết, VNMRCC thu nhận và xử lý từ 300 - 500 thông tin báo nạn, cứu và hỗ trợ được hàng nghìn người và hàng chục phương tiện bị nạn trên biển. Năm 2016 VNMRCC cứu được 932 người. Năm nay, tính đến ngày 10/4/2017, VNMRCC đã cứu và hỗ trợ được 244 người bị nạn trên biển.

BT

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Cục trưởng cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang trao Bằng khen và chụp ảnh lưu niệm cùng 4 cá nhân xuất sắc trong vụ cứu nạn tàu Hải Thành 26 - BLC

Để hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, Tổng giám đốc VNMRCC Nguyễn Anh Vũ kiến nghị Bộ trưởng 6 vấn đề, trong đó cho phép đầu tư, đóng mới hoặc đề xuất viện trợ nước ngoài 2 tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ cho Trung tâm. Đối với các kiến nghị này, Bộ trưởng yêu cầu các cục, vụ chức năng của Bộ nghiên cứu, xem xét tính hợp lý để thực hiện, trên cơ sở tạo điều kiện tốt nhất cho VNMRCC hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Mục đích cuối cùng là đem lại sự sống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người khi xảy ra sự cố, tai nạn trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.