Xã hội

Tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích trên biển Nghệ An

14/06/2016, 13:18
image

3 tàu của Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã được điều động phục vụ công tác tìm kiếm máy bay Su-30MK2.

su30-mat-tich

Chiếc máy bay Su-30MK2 mang số hiệu 8585 bị mất liên lạc khi đang bay huấn luyện trên vùng biển tỉnh Nghệ An. Ảnh minh họa

21h30: Đại tá Hà Tân Tiến, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết: Do điều kiện đêm tối nên các tàu nhỏ đã được yêu cầu đưa về bờ neo đậu. Các tàu lớn tiếp tục tìm kiếm gần bờ. Toàn bộ lãnh đạo các đơn vị vẫn đang tiếp tục ứng trực tại ban chỉ huy tiền phương để chỉ đạo công tác tìm kiếm.

20h23: Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo các lực lượng cũng đang túc trực nắm bắt thông tin, chỉ huy công tác tìm kiếm tại ban chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn đóng tại thị xã Cửa Lò. Các phương án tìm kiếm, cứu nạn tối ưu cũng đang được ban chỉ huy cân nhắc.

19h25": Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết: Theo kế hoạch, lực lượng tìm kiếm sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm cứu nạn xuyên đêm. Các phương án đảm bảo an toàn cho các lực lượng cũng đã được bố trí. Đến thời điểm này công tác tìm kiếm vẫn được triển khai nhưng chưa có thông tin mới về các dấu vết máy bay mất tích.

"Hiện phương án bổ sung các thiết bị dò tìm hiện đại cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên phải chờ đến sáng ngày mai (15/6), các tàu lớn và phương tiện dò tìm mới tới được các vị trí nghi ngờ máy bay mất tích" - ông Điền cho biết.

16h: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền, thường trực Ban chỉ huy tiền phương cho biết: "Hiện các lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm. Có thông tin nói rằng phát hiện thấy dấu hiệu máy bay rơi ở khu vực cách Đảo Mắt 30 hải lý về phía Bắc thuộc vùng biển huyện Diễn Châu. Hiện các lực lượng cũng đã di chuyển về đó. Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện chỉ đạo lực lượng chức năng và ngư dân các huyện, thị xã ven biển tham gia công tác tìm kiếm máy bay mất tích".

15h15": Tàu hải quân HQ211 tìm kiếm chiếc Su-30 mất tích từ buổi sáng được lệnh về bờ tiếp thêm lương thực, nước uống. Theo anh Nguyễn Nga Hoàn, chiến sĩ hải quân trên tàu HQ211 cho biết hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa phát hiện được dấu hiệu gì của chiếc máy bay và các phi công Su-30.

su30-mat-tich-6

Tàu HQ211 về bờ để tiếp thêm lương thực, nước uống, sau đó tiếp tục tìm kiếm chiếc Su-30 mất tích

14h35": Lực lượng Hải đội 137 vùng 1 hải quân đưa nước uống, thực phẩm lên tàu để vận chuyển ra Đảo Mắt phục vụ công tác hậu cần cho lực lượng tìm kiếm.

su30-mat-tich-4

Trực thăng tìm kiếm Su-30 mất tích quay về bờ tiếp nhiên liệu

14h30": Nhiều thông tin cho rằng, sau khi tai nạn xảy ra, phi công Nguyễn Hữu Cường đã tìm cách thoát khỏi máy bay, rơi xuống biển nhưng đã bơi được vào bờ và hiện còn sống. Còn thượng tá Trần Quang Khải đang mất tích.

Tuy nhiên, trong cuộc qua điện thoại lúc 14h25", Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng phòng không không quân Việt Nam chưa xác nhận thông tin này và cho hay cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành xác minh.

Trong khi đó, nói thêm với Báo Giao thông, Thượng tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, hiện cơ quan chức năng chưa xác nhận thông tin một phi công đã thoát được ra ngoài. Tất cả các lực lượng chức năng hiện đang tích cực phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay và các phi công.

su-30-mat-tich-1

Hải đội 1.37 vùng 1 hải quân đưa nước uống, thực phẩm lên tàu để vận chuyển ra Đảo Mắt phục vụ công tác tìm kiếm Su-30 mất tích

14h20": Trung tá Bùi Đình Hậu, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 923 (thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) xác nhận chiếc tiêm kích Su-30 bị mất liên lạc trong khi huấn luyện thuộc quản lý của đơn vị.

Danh tính 2 phi công lái tiêm kích Su-30 mất tích gồm Thượng tá Trần Quang Khải (Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923) và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.

14h: Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Đồn trưởng Đồn Biên phòng TX Cửa Lò cho biết: "Khu vực được thông báo tổ chức tìm kiếm nằm cách bờ 23 hải lý. Vùng nước sâu khoảng 120m. Hiện chúng tôi đã liên lạc với 40 tàu cá trong khu vực tham gia tìm kiếm".

Cũng có một số tàu ngư dân cung cấp thông tin về việc phát hiện máy bay rơi nhưng sau khi xác minh, cơ quan chức năng nhận định các thông tin này không chính xác.

Hiện nhiều tàu Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng và 1 máy bay trực thăng đã tiếp cận khu vực tìm kiếm nhưng chưa phát hiện ra các dấu hiệu của chiếc Su-30MK2 mang số hiệu 8585. Trong chiều nay, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An sẽ tiếp tục điều 2 tàu ra khu vực tìm kiếm.

>>> Xem thêm: Có 2 phi công trên tiêm kích Su-30 mất tích

13h30": Trao đổi với PV, Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho biết hiện các lực lượng vẫn đang tích cực tìm kiếm ở khu vực gần Đảo Mắt nhưng công tác tìm kiếm gặp khó khăn do gió nồm, sóng biển cao.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo nhanh về việc máy bay Su-30MK2 mất liên lạc trên biển.

Theo đó, vào lúc 7h29" ngày 14/6, máy bay Su-30 mang số hiệu 8585 bay huấn luyện tại Khu vực Đảo Mắt, cách TP. Vinh khoảng 40km bị mất liên lạc.

Sau khi nhận được thông tin Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã điện báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị ven biển yêu cầu tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30 số hiệu 8585.

UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động 3 tàu cùng 35 cán bộ chiến sĩ, do Thiếu tá Phan Tất Tuấn - Phó Hải đội trưởng làm biên đội trưởng tìm kiếm ở khu vực trên; Các đồn biên phòng tuyến biển chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

Su-30MK2-mat-tich

Chiếc Su-30MK2 của Không quân Việt Nam mất tích gần khu vực Đảo Mắt trên vùng biển Nghệ An. Ảnh Google

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin về công tác tìm kiếm máy bay Su-30 số hiệu 8585.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh quân chủng phòng không không cho biết trên chiếc Su-30MK2 mất tích có hai phi công. Danh tính hai phi công này đã được xác nhận nhưng chưa thể công bố.

Được biết ngoài các tàu của bộ đội biên phòng, bộ chỉ huy quân sự và lực lượng cảnh sát biển, lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu các tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động ở khu vực này tham gia tìm kiếm.

Đảo Mắt cách đất liền khoảng 35km về hướng Đông. Để ra đảo mắt chỉ có 1 đường duy nhất là đi bằng tàu. Nếu đi bằng tàu cao tốc mất 45 phút, tàu cá bình thường mất khoảng 2 tiếng.

Hiện bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã thành lập sở chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn ngay tại Đảo Mắt.

Báo Giao thông sẽ liên tục cập nhật thông tin.

Su-30MK2 là tiêm kích hạng nặng đa năng tầm xa. Chúng được coi là một trong những chiến đấu cơ hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay. Su-30MK2 được trang bị hàng loạt các trang thiết bị điện tử cùng với vũ khí tối tân, có thể thực hiện được đa nhiệm vụ từ tấn công, phòng thủ, hộ tống, tuần tiễu hay trinh sát.

Su-30MK2 được trang bị hàng loạt hệ thống vũ khí tối tân như các tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và không đối hải, thậm chí cả bom thông minh...

Su-30MK2 là loại có nguồn gốc từ Su-30MKI do Nga phát triển dành cho Không quân Ấn Độ từ mẫu Su-27 nổi tiếng.

>>>Xem thêm video cận cảnh sức mạnh Su-30MK2:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.