Y tế

Tìm lại khuôn mặt cho cụ ông mang khối u lớn như "chùm nho" suốt nhiều năm

09/03/2023, 16:41

Bác sĩ bệnh viện TWQĐ 108 đã phẫu thuật thành công khối u dị dạng mạch máu giống như “chùm nho” khổng lồ trên gương mặt cụ ông ở Hải Dương.

20 năm sống chung với khối u dị dạng mạch máu

Mới đây, khoa Phẫu thuật tạo hình, bệnh viện TWQĐ 108 đã phẫu thuật thành công một khối u dị dạng mạch máu giống như “chùm nho” khổng lồ trên gương mặt người đàn ông tên T.Q.T (74 tuổi, Hải Dương).

Ông T bị khối u dị dạng mạch máu lớn trên vùng nửa mặt bên trái. Theo lời kể của bệnh nhân, ban đầu khối u xuất hiện chỉ là một vết chàm nhỏ, sau đó nổi những chấm nhỏ li ti, sau hơn 20 năm khối u biến thành “chùm nho” bám chặt trên gương mặt người đàn ông. Do ông sống ở vùng vắng vẻ, ít tiếp xúc với mọi người nên ông T cứ chung sống với khối u suốt thời gian dài.

img

Ông T. trước và sau khi phẫu thuật bóc tách khối u dị dạng mạch máu lớn như chùm nho trên khuôn mặt

Tuy nhiên, gần đây khi mà khối u phát triển quá lớn, cảm thấy nặng nề trên khuôn mặt, ông T tìm đến bệnh viện TWQĐ 108 để khám và phẫu thuật.

Tại Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, bệnh viện TWQĐ 108 bệnh nhân được chẩn đoán là u dị dạng mạch máu ngày càng lớn dần với kích thước 18x8cm, ranh giới rõ, mật độ mềm. Các bác sĩ đã đưa ra phương án điều trị và phẫu thuật tối ưu nhất, điều chỉnh các rối loạn trước khi tiến hành cuộc đại phẫu điều trị khối u.

5 giờ căng thẳng bóc tách khối u

TS.BS Nguyễn Quang Đức, chia sẻ: "Cái khó của ca phẫu thuật ở chỗ khối dị dạng chiếm phần lớn diện tích vùng mặt, mũi, mắt và liên quan đến thần kinh, mạch máu và các cấu trúc quan trọng tạo nên hình thái khuôn mặt như cung mày, mi mắt. Nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt sẽ biến dạng nhiều.

Chúng tôi đã phối hợp với kíp gây mê lựa chọn phương án phù hợp, cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, thuốc men tối đa, và sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ ekip, sau thời gian 5 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công”.

BS. Đức cũng cho hay, theo y văn, dị dạng mạch máu trên da là một bệnh lý khá thường gặp hiện nay. Bệnh có nhiều thể khác nhau, được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động-tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp.

Gần đây, Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị u dị dạng mạch máu. Hàng năm, có khoảng 40-50 ca u dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng. Bs Đức khuyến cáo người bệnh khi có những khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.