Hạ tầng

Tìm mô hình tốt để nhân rộng, tạo đột phá phát triển GTNT

19/06/2015, 09:31

Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm phát triển giao thông nông thôn (GTNT) được Bộ GTVT tổ chức vào đầu tháng 7/2015.

IMG_1270
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp.

Chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm phát triển giao thông nông thôn (GTNT) dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 8/7.

Ông Nguyễn Nguyễn Trí Đức, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Hội nghị sẽ được tổ chức trực tuyến tại 5 điểm cầu gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Yên và TP. Hồ Chí Minh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Hội nghị như: xây dựng báo cáo tổng kết; kế hoạch, chương trình tổ chức Hội nghị; công tác thi đua khen thưởng đã cơ bản xong.

Tham gia ý kiến rà soát báo cáo tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng báo cáo xây dựng về cơ bản đã đạt yêu cầu. Tuy nhiên cần đưa ra những giải pháp có tính đột phá để phát triển GTNT.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, nội dung quan trọng nhất trong báo cáo tại Hội nghị là cần đưa ra những giải pháp đột phá để đẩy mạnh hơn nữa phát triển GTNT. Cần tìm những mô hình hay, mô hình tốt ở các địa phương để báo cáo điển hình nhằm từ đó nhân rộng thì chắc chắn sẽ tạo được sự đột phá trong lĩnh vực này. Mục tiêu của việc tổng kết là để trong giai đoạn sắp tới, GTNT phải có bước phát triển đột phá mà muốn đột phá thì phải nhân rộng các mô hình.

Dẫn chứng việc tiếp cận các mô hình tốt tại 4 tỉnh Tuyên Quang, Phú Yên, Lâm Đồng và Cà Mau, Thứ trưởng Thể cho rằng, mô hình hay nhất, phát triển nhất hiện nay là tại hai tỉnh Tuyên Quang và Phú Yên. Hai địa phương này đã có cách làm mới là Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án về phát triển GTNT, trong đó phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên, từ đó huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Việc làm này cũng giải quyết được khó khăn về kinh phí khi tỉnh sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ cho người dân xây dựng GTNT. “Đây được coi như hình thức PPP để xây dựng GTNT. Phong trào tại các tỉnh này đã phát triển vượt bậc, đây là mô hình cần phải nhân rộng”- Thứ trưởng Thể khẳng định.

IMG_1278888888888888888
Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên góp ý về nội dung Hội nghị.

Góp ý về nội dung báo cáo tổng kết, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông đề xuất, để tạo được sự đột phá trong phát triển GTNT, thì cần đề xuất Ban Bí thư có Chỉ thị riêng về vấn đề này. Ông Kiên cho rằng, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh vào cuộc thì sẽ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc theo, phát triển GTNT chắn sẽ thành công.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung chuẩn bị cho hội nghị như: chương trình hội nghị; dự thảo báo cáo tổng kết; danh sách tập thể và cá nhân điển hình phát biểu tham luận; danh sách tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phát triển GTNT…

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và hoan nghênh các thành viên Ban chỉ đạo đã bám sát vào nhiệm vụ được giao, tập trung cao độ cho công tác thu thập thông tin, hoàn thành dự thảo báo cáo, các chương trình kế hoạch. Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho Hội nghị đã cơ bản hoàn thành.

Thứ trưởng giao cho Báo Giao thông tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ nay cho đến ngày tổ chức Hội nghị. Thứ trưởng Thể cũng yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực xây dựng tốt chương trình, phương hướng phát triển GTNT trong thời gian tới. Đặc biệt, cần thực hiện tốt các khâu chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất để tổ chức thành công Hội nghị tổng kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.