Hạ tầng

Tìm phương án tối ưu lưu thông qua hầm chui Tây cầu sông Hàn

04/05/2017, 18:18

Sở GTVT Đà Nẵng sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động hầm chui phía Tây cầu sông Hàn sau 5 ngày vận hành.

hầm chui (2)
Hầm chui phía Tây cầu sông Hàn thông xe sáng ngày 30/4 góp phần giải quyết ùn tắc giao thông qua nút giao này. Ảnh: Tấn Việt

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị như: CSGT, Sở GTVT, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án)… thống nhất cho rằng hầm chui phía Tây cầu sông Hàn đã và đang góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại nút giao phức tạp này.

Ông Phạm Ngọc Vinh – Phó giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 (TECCO 5, đơn vị tư vấn dự án) khẳng định, hầm chui hoàn thành giúp lưu thông qua nút giao thuận tiện, thời gian thoát khỏi nút giao ngắn hơn nhiều so với trước, tạo sự thông thoáng.

Cụ thể, lượng xe chờ đèn tín hiệu 2 đầu cầu sông Hàn và đường Lê Duẩn ngắn hơn, tương tự ở đường Trần Phú. So với trước đây, hướng đường Trần Phú, phương tiện phải chờ đèn đỏ khoảng 50 giây thì nay giảm còn 15 giây, chưa kể lượng lớn phương tiện thoát qua nút giao bằng hầm chui.

Clip hầm chui phía Tây cầu sông Hàn ngày thông xe 30/4:

Ngoài ra, việc hoàn thành hầm chui phía Tây cầu sông Hàn cũng tác động tích cực lên nút giao phía Tây cầu Rồng. So sánh hình ảnh chụp vào giờ cao điểm trước và sau khi hầm chui vận hành, dễ thấy nút phía Tây cầu Rồng thông thoáng hơn hẳn, một phần là do nhiều phương tiện chọn đi cầu sông Hàn (băng qua hầm chui) hơn trước đây.

Trả lời thắc mắc của người dân cho rằng đã có hầm chui thì phải bỏ đèn tín hiệu, đại diện bộ phận chuyên môn Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, trên thế giới và Việt Nam có rất nhiều hầm chui tương tự nút giao Tây cầu sông Hàn, tức kết hợp hầm chui và nút giao.

“Tuy nhiên, do quỹ đất tại một số hầm chui điển hình rộng, có thể kết hợp xây dựng vòng xoay trên hầm giúp các làn đường thông thoáng hơn (hầm khu Hội nghị Quốc gia, Hà Nội – PV) nên công tác tổ chức lưu thông thuận lợi hơn”, vị này cho hay.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung nhấn mạnh: Bất kỳ ai cũng muốn bỏ đèn tín hiệu khi hầm chui hoàn thành. Tuy nhiên, do khu vực nút giao có đến 10 hướng lưu thông khác nhau, thuộc dạng khá phức tạp, đặc biệt là các hướng rẽ trái giao cắt với chiều ngược lại nên ban đầu tổ chức đèn tín hiệu 3 pha hoặc 2 pha.

hầm chui.jpg
Phương án lưu thông sau khi bỏ đèn tín hiệu do TECCO 5 đề xuất.

Sau khi nghiên cứu, thảo luận các phương án, cuộc họp đạt sự thống nhất cao với phương án cho lưu thông thông suốt (bỏ đèn tín hiệu) qua nút giao, theo hướng ưu tiên cho đường Lê Duẩn – cầu sông Hàn.

Theo đó, phương tiện từ Trần Phú muốn rẽ trái qua cầu sông Hàn sẽ lưu thông theo hướng: Trần Phú – hầm chui – Phan Đình Phùng – Yên Bái – Lê Duẩn – cầu sông Hàn. Phương tiện từ cầu sông Hàn qua đường Trần Phú lưu thông theo hướng: cầu sông Hàn – Lê Duẩn – Yên Bái – Phan Đình Phùng – Trần Phú.

Tại phương án này, ngành chức năng sẽ lắp giải phân cách mềm trên đường Lê Duẩn đoạn từ nút giao đến Yên Bái. Mở rộng nút Yên Bái – Lê Duẩn để phương tiện dễ dàng sang đường…

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng thống nhất giao TECCO 5 tiếp tục nghiên cứu theo hướng bỏ đèn tín hiệu, lập phương án báo cáo Sở GTVT chậm nhất đến ngày 20/5.

Hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn là hầm chui giao thông đầu tiên tại Đà Nẵng, nằm trong tổng thể định hướng phát triển, kết nối giao thông ngầm của thành phố trong tương lai. Dự án hoàn thành giúp giải quyết ách tắc giao thông nút phía Tây cầu sông Hàn, sẵn sàng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, xa hơn là Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tháng 11/2017 cũng tại thành phố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.